สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงนำคณะอาจารย์และ นักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 5 ทัศนศึกษา ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday November 5, 2004 13:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงนำคณะอาจารย์และ นักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 5 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า วิชาหัวข้อพิเศษ : ประวัติศาสตร์ทุนนิยมโลก ทัศนศึกษา ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เมื่อเวลา 8 นาฬิกา 50 นาที สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินยังอาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทรงนำคณะอาจารย์และนักเรียนนายร้อยชั้น ปีที่ 5 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า วิชาหัวข้อพิเศษ : ประวัติศาสตร์ทุนนิยมโลก ทัศนศึกษา ณ ตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก คลองเตย โดยมี นายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พลโทสุเทพ โพธิ์สุวรรณ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า พร้อมด้วยคณะกรรมการและคณะ ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัทในเครือเฝ้าฯรับเสด็จ ในโอกาสนี้ นางวิวรรณ ธาราหิรัญโชติ กรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ นางอัศวินี ไตลังคะ กรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ และนางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นผู้ถวายมาลัยพระกร
จากนั้น เสด็จฯ ไปยังห้องประชุมชั้น 12 ในโอกาสนี้ นายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้กราบบังคมทูลรายงานและทูลเกล้าฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัยจำนวนหนึ่งล้านบาท จากนั้น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถวายการบรรยาย เรื่อง “ความสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ในระบบเศรษฐกิจทุนนิยม และการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายกิตติรัตน์ ได้สรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็น นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พุทธศักราช 2517 และเริ่มเปิด ทำการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2518 พร้อมทั้งดำเนินภารกิจหลักในการทำหน้าที่เป็นแหล่งระดมเงินทุนของธุรกิจต่าง ๆ และเป็นศูนย์กลางการซื้อขายหลักทรัพย์ของประเทศ รวมทั้งภารกิจในการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้ลงทุนและประชาชนทั่วไป ผ่านกิจกรรมให้ความรู้และสื่อต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ยังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของหน่วยงานและองค์กรที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดตั้งกองทุน 30 ปีตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อสังคมโดยมีเงินทุน 100 ล้านบาท เพื่อดำเนิน กิจกรรมเพื่อสังคมในโอกาสครบรอบ 30 ปีการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2548 ด้วย
นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ ยังได้ถวายการบรรยายเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งระดม เงินทุนของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่สำคัญของประเทศ รวมทั้ง การจัดให้มีตลาดตราสารหนี้ และตลาดตราสารอนุพันธ์ เพื่อให้ตลาดทุนไทยมีความน่าสนใจด้วยตราสารสำหรับการระดมทุนที่หลากหลาย และเพื่อให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกในการลงทุน อันจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน
จากนั้น เวลา 9 นาฬิกา 55 นาที สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของบริษัทแมงป่อง จำกัด (มหาชน) และเสด็จพระราชดำเนินไปยังห้องสตูดิโอ บริษัทแฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด บริษัทในเครือของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อจัดทำสื่อและรายการให้ความรู้ด้านการเงินและการลงทุนแก่ประชาชนและผู้ลงทุน พร้อมทั้งทอด พระเนตรการออกอากาศสด รายการ “ก้าวทันตลาดทุน” ซึ่งออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ทุกวันจันทร์- วันศุกร์ เวลา 10.00 -10.30 น.
เวลา 10 นาฬิกา 25 นาที สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินจาก ห้องสตูดิโอของบริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด ไปยังห้องสมุดมารวย เพื่อทอดพระเนตรห้องสมุดมารวย ซึ่งเป็นห้องสมุดที่ได้มีการปรับปรุงรูปลักษณ์ในปี พ.ศ.2547 โดยชื่อห้องสมุดมารวยนี้ ได้ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คนที่ 5
ห้องสมุดมารวย เป็นห้องสมุดที่ทันสมัย พรั่งพร้อมด้วยทรัพยากรสารสนเทศที่หลากหลายทั้งด้านการเงิน การลงทุน รวมทั้งหนังสือน่าอ่าน และหนังสือขายดี หลากหลายประเภทในทุกสาขา เปิดให้บริการแก่ผู้สนใจ ทั่วไปทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 8.30 — 23.00 น. มีพื้นที่ให้บริการ 2 ชั้นรวม 668 ตารางเมตร มีที่นั่งอ่านและค้นคว้า 180 ที่นั่ง มีระบบสืบค้นสารสนเทศจากเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 36 เครื่อง ทุกเครื่องสามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้และมีบริการในระบบ Wi Fi หรือระบบอินเทอร์เน็ตไร้สายด้วย
โอกาสนี้ นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมทั้ง ถวายบัตรกิตติมศักดิ์สำหรับห้องสมุดมารวย ซึ่งมีรหัสผ่านพิเศษส่วนพระองค์ ที่สามารถสืบค้นข้อมูลและยืม คืนหนังสือได้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยตลาด หลักทรัพย์ฯ จะนำส่งหนังสือที่พระองค์มีพระราชประสงค์ไปยังสำนักพระราชวัง รวมทั้ง จัดส่งข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับหนังสือใหม่และบริการใหม่ของห้องสมุดมารวยผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
จากนั้น นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ทูลเกล้าฯ ถวายบัตร SETSMART
ลำดับต่อมาทรงลงพระนามาภิไธยบนปกหนังสือพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เรื่อง “มหัศจรรย์ทุกวัน” เพื่อเป็นเกียรติในโอกาสทอดพระเนตรห้องสมุดมารวย
จากนั้น เสด็จไปยังชั้น 2 ของห้องสมุด โดยมีนางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เฝ้าฯ ถวายรายงานและสาธิตการใช้ระบบ SETSMART ซึ่งเป็นระบบที่ให้บริการข้อมูลการซื้อขาย หลักทรัพย์แบบ Real time ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน และข้อมูลสถิติที่สำคัญเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ทั้งข้อมูลปัจจุบัน และข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดทำการในปีแรก ผ่าน www.setsmart.com ที่ ผู้สนใจสามารถเข้าดูข้อมูลการซื้อขายได้ ผ่าน SETSMART Card ที่มีรหัสผ่านเฉพาะ
จากนั้น เสด็จทอดพระเนตรมุมหนังสือพระราชนิพนธ์ และออกจากห้องสมุดมารวย ไปยังโถงนิทรรศการของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทรงลงพระนามาภิไธย ทรงพระราชทานของที่ระลึกแก่นายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมทั้ง ฉายพระรูปร่วมกับคณะข้าราชการและนักเรียนนายร้อย และคณะผู้บริหารตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามลำดับและเสด็จฯ ออกจากอาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ในเวลาประมาณ 12.30 น.
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์
โทร. 0-2229 — 2037/ ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ