“เบาหวาน-โรคอ้วน” มหันตภัยร้ายใกล้ตัว รพ.รามาธิบดี และ แอ๊บบอต ร่วมจัดงานสัปดาห์เบาหวานโลก

ข่าวทั่วไป Monday November 8, 2004 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--เวเบอร์ แชนด์วิค
รพ.รามาธิบดี ร่วมกับ 10-20-30 Healthy Body Program โดย แอ๊บบอต
ลาบอแรตอรีส จัดโครงการรณรงค์ วันเบาหวานโลก 47 โดยจะมีการบริการตรวจสุขภาพและให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันโรคเบาหวาน และภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน ณ ลานใต้อาคาร
เรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ รพ. รามาธิบดี ระหว่างวันที่ 15-19 พฤศจิกายน นี้
ศ.น.พ. สุรัตน์ โคมินทร์ หัวหน้าหน่วยโภชนบำบัดและเบาหวาน คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า “สมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ และองค์การอนามัยโลก ได้กำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นวันเบาหวานโลก โดยในปีนี้ ใช้คำขวัญในการรณรงค์ว่า “Fight Obesity Prevent Diabetes” หรือ “ขจัดความอ้วนได้ สุขภาพจะห่างไกล จากภัยเบาหวาน” โดยมุ่งเน้นไปที่ภาวะน้ำหนักเกินและภาวะอ้วน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของการเกิดโรคเบาหวาน
โรคเบาหวานกำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขทั่วโลก และจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศไทยและทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยองค์การอนามัยโลกและสหพันธ์เบาหวานนานาชาติประมาณการว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีประชากรป่วยเป็นโรคเบาหวานอย่างน้อย 177 ล้านคน และหากไม่มีการป้องกันแก้ไขอย่างจริงจัง ก็คาดว่าในอีก 22 ปีจะมีคนป่วยโรคนี้เพิ่มถึง 300 ล้านคน ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทย องค์การอนามัยโลกได้คาดการณ์ไว้ว่าผู้ป่วยเบาหวานในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นจาก 1,923,000 คน ในปี พ.ศ. 2541 เป็นจำนวน 2 เท่าตัวในปี 2568 และโรคเบาหวานเป็นสาเหตุการตายอันดับ 4 ซึ่งมีแนวโน้มการตายสูงขึ้นทุกปี โดยร้อยละ 90 มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล อาหารฟาสต์ฟู้ด และขาดการออกกำลังกาย”
โรคเบาหวานเกิดจากหลายสาเหตุ และบางสาเหตุอาจช่วยเสริมให้เกิดการแสดงของโรคเบาหวานได้เร็วขึ้น ได้แก่ กรรมพันธุ์ และความอ้วน ซึ่งพบว่า 60-80% ของผู้ป่วยเบาหวานเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวานเป็นความผิดปกติเนื่องจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในร่างกายไปใช้ได้อย่างเต็มที่ สาเหตุเนื่องจากขาดฮอร์โมนอินซูลิน หรือไม่ขาดฮอร์โมน แต่ร่างกายไม่ตอบสนองต่อฮอร์โมนตัวนี้ ผลที่ตามมาคือ ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ”
เภสัชกรหญิง อำพร เจริญสมศักดิ์ จากโครงการ 10-20-30 Healthy Body บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด กล่าวเสริมว่า “การรณรงค์โรคเบาหวานในปีนี้ เรามุ่งเน้นการรณรงค์ไปที่เบาหวานกับโรคอ้วน เนื่องจากความอ้วนทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งอินซูลินนี้เป็นฮอร์โมนที่สร้างที่ตับอ่อน
มีหน้าที่จับกับอินซูลินรีเซปเตอร์ที่อยู่ที่ผิวของเซลล์ นำน้ำตาลกลูโคสที่อยู่ในกระแสเลือดเข้าสู่เซลล์ของร่างกายไปใช้เป็นพลังงาน การทำหน้าที่ของอินซูลินจะออกฤทธิ์ได้ดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับจำนวนอินซูลิน รีเซปเตอร์ และความสามารถในการจับของอินซูลินรีเซปเตอร์ในคนอ้วนไขมันที่เพิ่มขึ้นทำให้อินซูลิน รีเซปเตอร์ทำงานได้ไม่ดี ส่งผลให้การนำกลูโคสเข้าสู่เซลล์น้อยลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ระดับน้ำตาลที่สูงนี้เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้ป่วยสูญเสียความสามารถในการทำงาน สูญเสียคุณภาพชีวิตแล้ว บางรายอาจร้ายแรงถึงขั้นสูญเสียอวัยวะหรือชีวิต จากสถิติ 2 ใน 3 ของผู้ป่วยเบาหวานจะเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจซึ่งเป็น ภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานที่สำคัญ”
“ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าโรคเบาหวาน ไม่ใช่เรื่องหวานหรือเบาๆ อย่างชื่อ โรคเบาหวาน เป็นโรคที่สามารถหลีกเลี่ยงป้องกันได้โดยไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย วิธีง่ายๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต โดยเลือกรับประทานอาหาร เช่น ลดการกินน้ำตาล อาหารที่มีน้ำตาล มีกะทิ อาหารทอด งดเครื่องดื่มที่มี
แอลกอฮอล และเลิกสูบบุหรี่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วันๆ ละไม่ต่ำกว่า
30 นาที และที่สำคัญคือปฏิบัติตนตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ” เภสัชกรหญิง อำพร กล่าวสรุป
อนึ่ง งานสัปดาห์เบาหวานโลก 2547 จะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 15-19 พฤศจิกายน 2547 ณ ลานใต้อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เริ่มตั้งแต่เวลา 8.00 — 12.00 น. ภายในงานจะมีการให้บริการตรวจวัดน้ำตาลปลายนิ้ว, ไขมันในเลือด, ความดันโลหิต, ดัชนีมวลกาย และให้คำปรึกษา ด้านปัญหาสุขภาพ พร้อมรับฟังการบรรยายเรื่องโรคเบาหวานในแต่ละวัน ได้แก่ วันจันทร์ “เบาหวานในผู้ใหญ่”, วันอังคาร “เบาหวานกับการออกกำลังกาย”, วันพุธ “อาหารสุขภาพกับเบาหวาน”, วันพฤหัสบดี “เบาหวานในเด็ก”, วันศุกร์ “เบาหวานในหญิงตั้งครรภ์” หากต้องการข้อมูลเพิ่ม สามารถติดต่อได้ที่ 02 655 0405 ในวันและเวลาราชการ
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณทิพวรรณ วอทอง / คุณเจนสิรี อีศพรรค์
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ เวเบอร์ แชนด์วิค
โทร. 02 257-0300 ต่อ 333-334 /
อีเมลล์: tippwan@webershandwick.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ