๒๐ พฤศจิกายน วันกองทัพเรือ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 10, 2004 12:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นับแต่วันที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดโรงเรียนนายเรือ ณ พระราชวังเดิม ธนบุรี เมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๔๔๙ กองทัพเรือได้ถือเอาวันมหามงคลนี้ เป็น "วันกองทัพเรือ" ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือที่พระองค์ได้ทรงวางรากฐานที่สำคัญให้กับกองทัพเรือได้รับการพัฒนาและมีความเจริญก้าวหน้ามาจนถึงปัจจุบัน สมกับพระราชปณิธานที่ได้พระราชทานไว้ในพระราชหัตถเลขาในสมุดเยี่ยมโรงเรียนนายเรือ ความว่า "วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ร.ศ.๑๒๕ เราจุฬาลงกรณ์ ปร.ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจ ซึ่งได้เหนการทหารเรือมีรากหยั่งลงแล้ว จะเปนที่มั่นสืบไปในภายน่า"
กว่า ๙๘ ปี ที่กองทัพเรือได้ปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ นอกจากการปฏิบัติหน้าที่สำคัญในการปกป้องเอกราชอธิปไตยของชาติแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล การช่วยเหลือประชาชน รวมถึงการร่วมพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ การดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นอกจากนี้ กองทัพเรือยังได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสังคม เช่น การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
ในโอกาสวันกองทัพเรือ พลเรือเอก สามภพ อัมระปาล ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มีสารถึงข้าราชการ ทหาร และลูกจ้าง แสดงความชื่นชมและขอบคุณที่กำลังพลต่างร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ และสามารถเสริมสร้างศักดิ์ศรีเกียรติภูมิ ตลอดจนสร้างสรรค์ผลงานของกองทัพเรือให้เป็นที่ปรากฏ จนเป็นที่ได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับความเชื่อถือจากประชาชนทั่วไป
นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบนโยบายหลักในการที่จะพัฒนากองทัพให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานในด้านการป้องกันประเทศ ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของกองทัพ โดยจะปรับปรุงและพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพล อาวุธ ยุทโธปกรณ์ และการฝึกให้สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ที่กองทัพเรือรับผิดชอบให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนในการช่วยกันพัฒนาประเทศ และช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถ โดยเฉพาะการดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อีกทั้งเสริมสร้างขวัญและกำลังใจของกำลังพล ด้วยการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพชีวิตของกำลังพลและครอบครัวให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและให้ได้รับสิทธิที่พึงมีพึงได้ตามสมควร
เนื่องในวันกองทัพเรือ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๗ นี้ กองทัพเรือได้ประกอบพิธีทำบุญประจำปี ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร เวลา ๑๐.๓๐ น. และจัดให้มีงานเลี้ยงรับรองระดับกองทัพเรือ ณ หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ น.
สำหรับวันกองทัพเรือในปีนี้ ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๗ กองทัพเรือได้กำหนดให้ข้าราชการ ทหาร และลูกจ้าง แต่งกายเครื่องแบบหมายเลข ๒ และแถวรับฟังสารจากผู้บัญชาการทหารเรือ เนื่องในวันกองทัพเรือ ในวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๔๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ น. ทางสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ ทุกเครือข่าย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ