เอเฟทช่วงนี้คึกคัก หลังเงียบเหงาช่วงต้นปี

ข่าวทั่วไป Friday April 8, 2005 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 เม.ย.--เอเฟท
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือเอเฟท วานนี้ มีปริมาณสถานะคงค้างหรือ Open Internet 3,106 สัญญา สูงสุดในรอบเกือบปีที่ผ่านมา โดยมีปริมาณการซื้อขายรวม 517 สัญญา โดยสัญญาล่วงหน้าข้าวขาว 5% มีคนเข้ามาซื้อขายมากที่สุด รวม 348 สัญญา ราคาซื้อขายอยู่ในระดับสูงที่ 10.80-11.00 บาท/กก. รองผู้จัดการเอเฟท ยิ้ม สัญญาณการซื้อขายในตลาดล่วงหน้าเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น
นายนิทัศน์ ภัทรโยธิน รองผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยหรือเอเฟท กล่าวว่า ภาวการณ์ซื้อขายในเอเฟท ในเดือนนี้ ขยับตัวสูงมากขึ้น จากเดิมปริมาณการซื้อขายในช่วงมีนาคม ลดลงเฉลี่ยวันละประมาณ 200 กว่าสัญญาเท่านั้น สำหรับภาวการณ์ซื้อขายล่วงหน้าวานนี้ มีปริมาณสูงถึง 517 สัญญา และมีปริมาณสถานะคงค้างหรือ Open Internet รวม 3,106 สัญญา ซึ่งถือเป็นปริมาณสูงสุด นับตั้งแต่เปิดการซื้อขายมา จากที่แตะอยู่ที่ระดับ 2,000 เกือบ 3,000 สัญญามาโดยตลอด บ่งบอกถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเอเฟทมากขึ้นเป็นลำดับ จนมีสัญญาที่จะนำไปสู่การส่งมอบ รับมอบจำนวนมาก
แนวโน้มของการซื้อขายที่เกิดขึ้นนั้น ผู้ซื้อ ผู้ขายมีการหักล้างสัญญาเดือนส่งมอบรับมอบที่ใกล้ๆ เช่น เดือนเมษายน หรือเดือนพฤษภาคม ไปซื้อ ขายสัญญาที่จะมีการส่งมอบในเดือนที่ไกลออกไป คือเดือนส่งมอบมิถุนายน 2548 เป็นต้นไป โดยปริมาณการซื้อขายข้าวขาว 5% มีปริมาณสูงสุดถึง 348 สัญญา ส่วนของราคาข้าวขาว 5% มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ในตลาดปัจจุบันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 10 สตางค์ ส่วนราคาข้าวขาว 5% ในตลาดล่วงหน้า ส่งมอบในเดือนเมษายน อยู่ที่ราคา 11.00 บาท/กก. ราคาข้าวขาว 5% ส่งมอบเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 10.94 บาท/กก. ซึ่งถือเป็นระดับราคาที่สูง คาดการณ์ว่าราคาข้าวในอนาคตต่อไปจากนี้ ยังทยอยปรับตัวสูงขึ้นอีกด้วย
"การดำเนินงานของเอเฟทในช่วงนี้ ในส่วนของกระบวนการส่งมอบ รับมอบสินค้าก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เราเพิ่งดำเนินการส่งและรับมอบข้าวขาว 5% ของเดือนมีนาคม เสร็จสิ้นแล้วจำนวน 122 สัญญา หรือคิดเป็นปริมาณ 1,830 ตัน ในส่วนของสัญญายางแผ่นรมควันชั้น 3 สำหรับเดือนเมษายนนี้ไม่มีการส่งมอบ รับมอบสินค้า ทั้งนี้ตลาดได้กระตุ้นให้บริษัทโบรกเกอร์เร่งดำเนินการในการส่งเสริมการตลาด และสร้างความเข้มแข็งในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ให้กับลูกค้า โดย บริษัทโบรกเกอร์ที่มีผลการประกอบการซื้อขายสูงสุด 5 ลำดับแรก ยังเป็นรายเดิมอยู่ คือบริษัท เจเอสพี. ฟิวเจอร์ส จำกัด และบริษัท อยู่ยงฟิวเจอร์เทรดดิ้ง จำกัด"นายนิทัศน์ กล่าวในที่สุด
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณ ณ มาดา แสงนิ่มนวล โทร.0 2263 9827,0 1684 5420
E-mail:namada@afet.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ