สำนักพิมพ์ดีเอ็มจีเปิดตัวหนังสือประวัติศาสตร์ พระเจ้าบรมวงเธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ อ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 30, 2004 17:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--ไดเร็ค มีเดีย กรุ๊ป (ประเทศไทย)
สำนักพิมพ์ดีเอ็มจีเปิดตัวหนังสือ “พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ” เขียนโดยวิมลพรรณ ปีตธวัชชัย หนังสือพระประวัติขององค์ผู้เป็นต้นราชสกุล “เทวกุล” ซึ่งเป็นเรื่องราวทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์
หนังสือ “พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ” เป็นหนังสือพระประวัติขององค์ผู้เป็นต้นราชสกุล “เทวกุล” โดยละเอียด เป็นผลงานการศึกษาค้นคว้าของ วิมลพรรณ ปีตธวัชชัย นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์มาแล้วในเรื่อง “สารสินสวามิภักดิ์” ประวัติชีวิตของนายพจน์ สารสิน ตระกูลเคนเนดี้ของเมืองไทยและ “สัญญา ธรรมศักดิ์ คนของแผ่นดิน” อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานองคมนตรี ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นเปาบุ้นจิ้นของเมืองไทย
พระประวัติของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ เล่มนี้ ได้รวบรวมเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ในยุคของการปฏิรูปบ้านเมืองในสมัยรัชกาลที่ 5 ไว้ค่อนข้างจะครบถ้วนและสมบูรณ์ ด้วยวิธีการเขียนอันกระชับเข้าใจง่าย ทำให้ผู้อ่านสามารถมองเห็นภาพเหตุการณ์ในอดีตได้อย่างกระจ่างชัด ทั้งยังรู้สึกรับรู้ได้ถึงความเจ็บปวดของบรรพชนที่ต่อสู้กับมหาอำนาจตะวันตกนักล่าอาณานิคมอย่างสุดความสามารถ จนกระทั่งประเทศไทยต้องยอมเสียดินแดนบางส่วนเพื่อรักษาเอกราชของชาติไว้ด้วยศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิอันสง่างาม ได้เรียนรู้วิธีคิดของผู้ปกครองประเทศที่เห็นคุณค่าของข้าราชการชั้นผู้น้อยที่รักชาติบ้านเมืองอย่าง “พระยอดเมืองขวาง” และเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจตั้งแต่ปี พ.ศ.2410 ถึงปี พ.ศ.2466 อันได้รวมเหตุการณ์สำคัญคือ “วิกฤตการณ์วังหน้า” “คดีพระปรีชากลการ” และการร่วมสาบานในวัดพระแก้ว ของบรรดาพระบรมศานุวงศ์ ขุนนาง ข้าราชการ “กลุ่มยังสยาม โซไซตี้” ซึ่งนอกจากผู้อ่านจะได้รับความรู้ ความเข้าใจในประวัติศาสตร์สมัยรัชกาลที่ 5 แล้ว ยังจะรู้สึกสนุกสนานตื่นเต้นไปกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผู้เขียนได้นำเสนอในหนังสือเล่มนี้ด้วย
สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ ทรงดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงการต่างประเทศถึงสองสมัยในสองรัชกาลทรงอยู่ในตำแหน่งยาวนานถึง 37 ปี มีพระประวัติชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับประวัติศาสตร์ที่สำคัญของชาติบ้านเมืองตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 บทบาทของพระองค์ในฐานะเสนาบดีและพระบรมวงศานุวงศ์ผู้ไกล้ชิดและได้รับความไว้วางพระราชหฤทัยอย่างยิ่งของพระมหากษัตริย์ทั้งสองพระองค์ จะทำให้อนุชนคนรุ่นหลังเห็นว่าการปฏิบัติราชการแผ่นดินในฐานะ “ข้าแผ่นดิน” ผู้จงรักภักดี ต่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อย่างทุ่มเท ทั้งกำลังกาย กำลังสติปัญญา โดยไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก และพร้อมที่จะเสียสละทั้งชีวิต เพื่อชาติบ้านเมืองนั้น คืออะไร และเป็นอย่างไร หนังสือ “สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ” จะมีคำตอบ
หนังสือ “สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ” ความหนา 916 หน้า ปกแข็ง จำนวน 2 เล่ม ราคา 680 บาท ขณะนี้วางจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไป สนใจติดต่อ สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี โทร. 0-2658-6433 หรือ www.dmgbooks.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฐิวรรณภรณ์ จันทร์เจ้าฉาย / พัชรินทร์ ด่านวราวิจิตร
สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี / บริษัท ไดเร็ค มีเดีย กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2648-6433
E-mail : Dhiwunphorne@dmg.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ