ก.ล.ต. ผ่อนคลายเกณฑ์การลงทุนในตราสารหนี้ของกองทุน

ข่าวทั่วไป Thursday September 29, 2005 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ผ่อนคลายเกณฑ์การลงทุนในตราสารหนี้ของกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยอนุญาตให้สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เป็นผู้กำหนดราคายุติธรรม
ตามที่ ก.ล.ต. ได้กำหนดเกณฑ์กรณีกองทุนรวมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพลงทุนในตราสารหนี้ จะต้อง
มีสถาบันการเงินเสนอราคาพร้อมซื้อ (bid price แบบ firm quote) อยู่เสมอ นั้น ในวันนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติปรับปรุงเกณฑ์ดังกล่าวให้ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยกำหนดเพิ่มเติมว่า สำหรับตราสารหนี้ที่
ออกโดย (1) รัฐบาลต่างประเทศ (2) องค์กรระหว่างประเทศ (3) รัฐวิสาหกิจ (4) นิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น และ (5) ภาคเอกชน หากตราสารดังกล่าวได้มี ThaiBMA เป็นผู้กำหนดราคายุติธรรม
ก็ไม่จำเป็นต้องมีสถาบันการเงินเสนอราคาพร้อมซื้อ
สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เดิมชื่อ ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย มีบทบาทในด้านการ
เป็นองค์กรกำกับดูแลสมาชิก (SRO) โดยทำหน้าที่อย่างอิสระในการติดตามตรวจสอบภาวะตลาด เป็นศูนย์กลางข้อมูลตลาดตราสารหนี้ ดังนั้น การที่ ThaiBMA เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้กำหนดราคากลางของตราสารหนี้ (Bond Pricing Agency) จะช่วยยกระดับการกำหนดมูลค่ายุติธรรมของตราสารหนี้ที่ซื้อขายในตลาดให้มีความเหมาะสมและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ การมีหน่วยงานกลางเป็นผู้ดูแลและกำหนดมูลค่ายุติธรรมของตราสารหนี้จะทำให้การคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ของกองทุน มีความแม่นยำและสะท้อนสภาวะตลาดที่แท้จริง บทบาทของ ThaiBMA จึงมีความสำคัญ ทั้งในด้านการตรวจสอบ ศูนย์กลางข้อมูล และการกำหนดราคาตราสารหนี้ ให้มีความเหมาะสมและน่าเชื่อถือ การผ่อนคลายเกณฑ์ครั้งนี้จะทำให้การออกตราสารหนี้ขายแก่กองทุนต่าง ๆ เป็นไปโดยสะดวกยิ่งขึ้น ”
หมายเหตุ
สำหรับตราสารหนี้ที่ออกโดย (1) รัฐบาลต่างประเทศ (2) องค์กรระหว่างประเทศ (3) รัฐวิสาหกิจ (4) นิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น และ (5) ภาคเอกชน ซึ่งกองทุนทั้ง 2 ประเภทสามารถลงทุน
ได้นั้น จะต้องเข้าลักษณะ 3 ประการ คือ
ต้องขึ้นทะเบียนกับ ThaiBMA และ
ต้องมีผู้พร้อมเสนอราคาพร้อมซื้อ (bid price แบบ firm quote) ในจำนวนและวิธีการตามที่ ThaiBMA กำหนดอยู่เสมอ และส่งสำเนาราคาซื้อดังกล่าวให้แก่ ThaiBMA หรือ มีราคาเสนอที่เหมาะสมตามที่ ThaiBMA กำหนดสำหรับตราสารหนี้นั้น และ
ตัวตราสาร หรือผู้ออก หรือผู้รับรอง หรือผู้รับอาวัล หรือผู้สลักหลัง หรือผู้ค้ำประกัน ต้องได้รับ
rating ในระดับ investment grade จากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับการยอมรับจาก ก.ล.ต. หรือ กรณีที่ได้รับ rating ต่ำกว่า investment grade หรือไม่มี rating ในการเสนอขายครั้งแรก ในแต่ละ issue นั้น ต้องมีบริษัทจัดการซื้อเพื่อกองทุนภายใต้การจัดการไม่ต่ำกว่า 3 บริษัท--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ