‘พญ.ชัญวลี ศรีสุโข’ ชี้! ล้างจุดสงวนผิดวิธี มีสิทธิเป็นหมันได้ ใน ‘เลดี้ โซน’

ข่าวทั่วไป Wednesday December 22, 2004 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ธ.ค.--กันตนา กรุ๊ป
หนึ่งในเรื่องลับๆ ของคุณผู้หญิง คือเรื่องเกี่ยวกับจุดสงวน ซึ่งรายการ “เลดี้ โซน” วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคมนี้ เปิดเวทีต้อนรับ “แพทย์หญิงชัญวลี ศรีสุโข” สูตินารีแพทย์ โรงพยาบาลพิจิตร ซึ่งจะมาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องลับๆ ที่คุณผู้หญิงหลายคนอยากรู้ แต่ไม่กล้าถาม อย่างเช่นการตรวจภายใน, การดูแลจุดสงวน และอื่นๆ อีกมากมาย โดยแพทย์หญิงชัญวลี กล่าวว่า
“ถ้าพูดถึงการตรวจภายในของคุณผู้หญิง คนส่วนใหญ่ที่มาตรวจจะกลัวมาก และคำตอบที่ได้มา 2 ประเด็นหลักๆ คือ กลัวเจ็บ กับกลัวหมอจะจำได้ สำหรับเรื่องกลัวเจ็บหมอสามารถบอกคนไข้ได้ว่า ไม่เจ็บหรอกค่ะ แต่เรื่องที่กลัวว่าหมอจะจำได้หมอขออธิบายว่า หมอตรวจคนไข้เยอะมาก หมอจำไม่ได้ หรอกว่าของใครเป็นของใคร นอกจากนั้น ยังมีอีกประเด็นที่สาวๆ กลัวมากก็คือ กลัวเสียสาว เรื่องนี้ หมอต้องอธิบายวิธีการตรวจให้คนไข้เข้าใจว่าการตรวจนั้นหมอจะดูอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอกว่า ปกติหรือเปล่า ขั้นที่ 2 ก็จะใส่เครื่องมือขนาดเล็ก ให้เหมาะสมกับขนาดของคนไข้ การใส่เครื่องมือจะค่อยๆ ใส่เข้าไปอย่างนิ่มนวล ซึ่งเยื่อพรหมจรรย์จะไม่ฉีกขาดแน่นอน และขั้นตอนสุดท้ายคือการคลำซึ่งคุณหมอจะใช้มือคลำหน้าท้อง คลำช่องคลอด คลำมดลูกว่าเป็นอย่างไร สรุปแล้วทั้ง 3 ขั้นตอน ไม่มีขั้นตอนใดที่ทำให้เสียสาวอย่างแน่นอนค่ะ
สำหรับเรื่องการรักษาความสะอาด และการดูแลจุดสงวน เป็นเรื่องที่มีคนถามเยอะมาก สำหรับเรื่องการใช้สบู่ล้างจุดสงวน ซึ่งจุดสงวนจะมีความเป็นกรดอ่อนๆ และจะมีแบคทีเรียชนิดดี อยู่รวมกับแบคทีเรียชนิดร้าย และเชื้อรา เป็นลักษณะตัวดีคุมตัวร้าย ทำให้ช่องคลอดเป็นกรดอ่อนๆ โดยทั่วไป คุณผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงานก็ไม่จำเป็นต้องล้างภายใน เพราะความที่เป็นกรดอ่อนๆ เชื้อโรคต่างๆ จะไม่มี การใช้น้ำยาที่เป็นกรดอ่อนๆ ควรล้างอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง การล้างควรระวังไม่ให้ติดเชื้อภายใน ควรตัดเล็บก่อน อย่าให้สกปรก เพราะการติดเชื้อสามารถส่งผลให้เป็นหมันได้”
ติดตามชมเรื่องราวของการตรวจภายใน และการดูแลรักษาความสะอาดจุดสงวนได้
ในรายการ “เลดี้โซน” วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคมนี้
เวลา 16.30 — 17.00 น. ทางช่องไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) :
พยุงจิตร โกโสภา / ปฐม์พร ภูวนารถนุรักษ์
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ