ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงติดตามการเตรียมงาน “แม่น้ำของแผ่นดิน ปีที่ ๖”

ข่าวทั่วไป Thursday December 23, 2004 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ธ.ค.--กันตนา กรุ๊ป
มีพระประสงค์ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมสนุกสนานกับการนำเสนอที่ฉีกแนวเป็นละครเพลงย้อนยุค พล นิกร กิมหงวน ผสานเพลงสุนทราภรณ์ในแนวดนตรีใหม่ ตอบสนองผู้ชมได้ทุกกลุ่ม คณะทำงานและนักแสดงร่วมใจสร้างความยิ่งใหญ่ไม่แพ้ทุกๆ ปี
เมื่อเร็วๆ นี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ประทานพระวโรกาส ให้ นางปฏิมา ตันติคมน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท กันตนา ออร์กาไนเซอร์ แอนด์ เมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้อำนวยการจัดการแสดง และ นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี.เอ็ม. ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้กำกับและอำนวยการผลิต การแสดง แม่น้ำของแผ่นดิน ปีที่ ๖ ตอน “พล นิกร กิมหงวน ความสุขแห่ง พระนคร และสุนทรีย์แห่งสุนทราภรณ์” พร้อมด้วยคณะทำงาน นักแสดง เจ้าของลิขสิทธิ์เพลงสุนทราภรณ์ และตัวแทนชมรมนักอ่านสามเกลอ เฝ้า ณ พระที่นั่งบรมพิมาน เพื่อถวายรายงานความคืบหน้าในการเตรียมงาน
ในการนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ประธานจัดการแสดงฯ ทรงติดตามรายละเอียดด้านต่างๆ อย่างใกล้ชิด ทั้งการจัดทำบทการแสดงจากวรรณกรรมอมตะของ ป. อินทรปาลิต ที่เป็นการถ่ายทอดประวัติศาสตร์จากเรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยมีตัวละครที่สำคัญมาสร้าง สีสันและความสนุกสนานให้ชวนติดตาม การซ้อมของนักแสดง การจัดทำเพลงที่เรียบเรียงขึ้นใหม่ให้มีความ ทันสมัย การออกแบบและจัดทำเครื่องแต่งกาย รวมไปถึงฉากและองค์ประกอบปลีกย่อยอื่นๆ เพื่อให้การแสดง “แม่น้ำของแผ่นดิน ปีที่ ๖” ที่จะจัดระหว่างวันที่ ๑๑ - ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ ณ ท่าราชวรดิฐ กรุงเทพฯ สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ทรงสนพระทัยบทเพลงของสุนทราภรณ์ที่คัดสรรมาประกอบการแสดงในปีนี้อย่างมาก โดยทีมงานได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก นางอติพร สุนทรสนาน ทายาทของครูเอื้อ สุนทรสนาน ทั้งในด้านลิขสิทธิ์เพลงสุนทราภรณ์ และการจัดหาโน้ตเพลงต่างๆ เพื่อนำบทเพลงอันทรงคุณค่า มาสร้างความรื่นรมย์ในแนวทางใหม่ที่เป็นแบบฉบับของการแสดงแม่น้ำของแผ่นดิน ในโอกาสนี้ ยังได้ทรงขับร้องเพลงที่ใช้ประกอบการแสดง ร่วมกับ พล.ต.ต. น.พ. พีระพงศ์ ดามาพงศ์ หรือ “คุณหมอโอ๊ต” เจ้าของผลงานเรื่อง “ท่องอดีตกับสามเกลอ” และเป็นหนึ่งในตัวแทนชมรมนักอ่านสามเกลอ ซึ่งจะมาร่วมเป็นนักแสดงกิตติมศักดิ์ ในครั้งนี้ด้วย
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงมีพระกระแสรับสั่งว่า “อยากให้คนที่มาชมการแสดงแม่น้ำของแผ่นดิน ปีที่ ๖ ได้มีส่วนร่วมในความสนุกสนาน ทั้งร้องและเต้น ไปด้วยกัน โดยการแสดงในปีนี้ได้รวม ๒ สิ่งที่มีคุณค่าและเป็นที่รู้จักอย่างดีของคนรุ่นก่อนๆ คือเรื่องของ พล นิกร กิมหงวน และเพลงสุนทราภรณ์มานำเสนอ เพื่อให้มีความแปลกใหม่ น่าสนใจ และมีความแตกต่างกันไปในแต่ละปี แต่ยังคงคอนเซ็ปต์หลักในการหยิบยกช่วงหนึ่งของประวัติศาสตร์ไทยมาจัดทำ และมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ คือ ตอนที่ครอบครัวสามเกลอไปร่วมรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการเสด็จนิวัติพระนครทางเรือพระที่นั่งที่ท่าราชวรดิฐ
ในปี พ.ศ. ๒๔๙๓ โดยใช้เทคนิคการนำเสนอที่ยิ่งใหญ่ตระการตาอันเป็นเอกลักษณ์ของการแสดง “แม่น้ำ ของแผ่นดิน” เช่นเดิม ซึ่งเชื่อว่าการแสดงในปีนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนหลายๆ กลุ่ม และคนรุ่นใหม่ได้รู้จักเรื่องราวของพล นิกร กิมหงวน มากขึ้น”
นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ผู้กำกับและผู้อำนวยการผลิต ให้รายละเอียดว่า “การแสดงแม่น้ำของแผ่นดินในปีนี้ เป็นละครเพลงเบาสมองที่อบอวลอยู่ในกลิ่นอายของกรุงเทพฯ ในอดีต โดยได้นำหัสนิยายเรื่อง พล นิกร กิมหงวน ซึ่งเป็นบทประพันธ์ในยุค พ.ศ. ๒๔๘๑ และหัสดนตรีอย่างสุนทราภรณ์มารวมกัน พร้อมทั้งแต่งเติม เพิ่มสีสันใน Art Direction ให้จัดจ้านและดูร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น โดยในปีนี้ได้นำนักแสดงชั้นแนวหน้าของเมืองไทย มาร่วมถ่ายทอดความสนุกสนานกันอย่างคับคั่งเป็นครั้งแรก อาทิ พล ตัณฑเสถียร, สุพจน์ จันทร์เจริญ, วรวุฒิ นิยมทรัพย์ ร่วมด้วย อชิรวุธ สุพรรณเภสัช, ศิริลักษณ์ ผ่องโชค, อิศริยา สายสนั่น, ภัคจีรา วรรณสุทธิ์, สโรชา วาทิตพันธุ์ และนักแสดงมืออาชีพอีกมากมาย”
พล ตัณฑเสถียร ผู้รับบทเป็น “พล” หนึ่งในสหายสามเกลอ กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้มีโอกาส ร่วมการแสดงแม่น้ำของแผ่นดินในครั้งนี้ว่า “ผมและนักแสดงทุกท่าน รู้สึกปลาบปลื้มใจเป็นอย่างมากที่ได้รับเลือก ให้เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงแม่น้ำของแผ่นดินปีที่ ๖ ซึ่งได้ถ่ายทอดเรื่องราวของ พล นิกร กิมหงวน วรรณกรรม ที่มีคุณค่าของ ป. อินทรปาลิต ไปสู่ผู้ที่รักและชื่นชอบ รวมถึงได้เป็นสื่อกลางให้เด็กๆ รุ่นใหม่ซึ่งอาจจะไม่เคยรู้จัก พล นิกร กิมหงวน มาก่อน ได้รับรู้เรื่องราวของพวกเขาเหล่านี้มากขึ้น
การแสดงแม่น้ำของแผ่นดินถือเป็นละครเวทีที่ยิ่งใหญ่และเป็นเกียรติสำหรับนักแสดงทุกท่านที่ได้มีโอกาสมาร่วมงาน ซึ่งผมและนักแสดงทุกท่านจะร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราวแนวย้อนยุคที่สนุกสนานเรื่องนี้ให้ดีที่สุด ให้สมกับที่เป็นการแสดงที่สำคัญของประเทศครับ”
แม่น้ำของแผ่นดิน ปีที่ ๖ ตอน “พล นิกร กิมหงวน ความสุขแห่งพระนคร และสุนทรีย์แห่งสุนทราภรณ์” จะจัดแสดง ณ ท่าราชวรดิฐ ถนนมหาราช กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ ๑๑ - ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ รอบเวลา ๑๙.๐๐ น. และ ๒๑.๐๐ น. รอบละ ๑ ชั่วโมง ๒๐ นาที บัตรเข้าชมการแสดงราคา ๖๐๐, ๘๐๐ และ ๑,๐๐๐ บาท เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ ๓ มกราคม ๒๕๔๘ เป็นต้นไป ที่สำนักพระราชวัง ห้องประชาสัมพันธ์ ทางเข้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ทุกวันไม่เว้นวันหยุด ระหว่างเวลา ๐๘.๓๐ - ๑๖.๓๐ น. โทร. ๐ ๒๖๒๓ ๕๕๐๐, ๐ ๒๖๒๓ ๕๔๙๙ ต่อ ๑๑๒๐ - ๑๑๒๓, ๑๑๒๖ และ ๔๕๖๗ - ๔๕๖๘ และที่ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. ๐ ๒๓๕๑ ๘๐๐๐ สำหรับการชมบนเรือริเวอร์ไซด์ ติดต่อที่ โทร. ๐ ๒๘๘๓ ๑๕๘๘
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อที่ :
ฝ่ายประชาสัมพันธ์การแสดง บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด (PC&C)
โทร. ๐ ๒๒๗๔ ๔๙๖๑ - ๒, ๐ ๒๖๙๑ ๖๓๐๒ - ๔
งานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักพระราชวัง (สนามเสือป่า)
โทร. ๐ ๒๒๘๑ ๘๑๙๙, ๐ ๒๒๘๐ ๘๗๑๐ ต่อ ๑๑๐๔ - ๑๑๑๔
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ