ไลฟ์สไตล์และความบันเทิงในยุคดิจิตอล: เอนเตอร์เทนเมนต์พีซีขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของขวัญจากซานตาคลอสอินเทลเผยผลสำรวจ “ดิจิตอลไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค” ในเมืองไทย

ข่าวทั่วไป Friday December 24, 2004 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ธ.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
ผลสำรวจ “ดิจิตอลไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในประเทศไทย” เผยให้เห็นว่าเอนเตอร์เทนเมนต์พีซีคือของขวัญที่คนไทยอยากได้มากที่สุดสำหรับเทศกาลปีใหม่ประจำปีนี้ การสำรวจที่บริษัทอินเทลได้ทำร่วมกับบริษัทซินโนเวทซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการตลาดอิสระระดับโลกเผยให้เห็นว่าวัยรุ่นของไทยและประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคติดใจแนวคิดที่สามารถรับความบันเทิงง่ายๆ จาก “กล่องๆ เดียว”
เมื่อแนะนำประโยชน์และความสามารถในการใช้งานของเอนเตอร์เทนเมนต์พีซีให้ผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศไทยฟัง ผลสำรวจเผยว่า ร้อยละ 80 ของผู้ตอบแบบสำรวจที่มีอายุระหว่าง 18-29 ปีต้องการมีไว้ที่บ้าน ซึ่งผลดังกล่าวสูงกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ร้อยละ 69) โดยความต้องการเอนเตอร์เทนเมนต์พีซีในประเทศไทยนับว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศที่ร่วมสำรวจทั้งหมดห้าประเทศ ได้แก่ ไต้หวัน (ร้อยละ 79) จีน (ร้อยละ78) ออสเตรเลีย (ร้อยละ 60) เกาหลี (ร้อยละ 57) และฮ่องกง (ร้อยละ 55)
แบบสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2547 โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 3,000 คนจากประเทศต่างๆ ได้แก่ ประเทศไทย (ซึ่งมีจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 500 คนในเขตกรุงเทพมหานคร) ออสเตรเลีย (อเดเลด บริสเบน เมลเบิร์น เพิร์ธ และซิดนีย์) ประเทศจีน (ปักกิ่ง เฉิงตู กวางโจว เซี่ยงไฮ้ และเสิ่นหยาง) ฮ่องกง เกาหลี (กวางจู ปูซาน โซล เทกู และเทยอน) และไต้หวัน (เกาฉง ไทฉุง และไทเป)
เมื่อให้ผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศไทยเลือกของขวัญที่อยากได้ที่สุดในเทศกาลปีใหม่นี้จากซานตาคลอส ผลสำรวจเผยว่า เอนเตอร์เทนเมนต์พีซีเป็นของขวัญที่คนไทยอายุระหว่าง 20-29 ปีเลือกมากที่สุด (ร้อยละ 36) ตามมาด้วยพีซีตั้งโต๊ะและโน้ตบุ๊ก (ร้อยละ 30) ส่วนอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมในอันดับรองลงมาได้แก่ พีดีเอ (ร้อยละ 13) โทรศัพท์มือถือ (ร้อยละ 11) เครื่องเล่นดีวีดี (ร้อยละ 5) และเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา (ร้อยละ 2)
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวว่า “ปัจจุบัน อินเทลมีเทคโนโลยีที่สามารถตอบสนองความต้องการด้านความบันเทิงของผู้บริโภคได้อย่างเต็มอิ่ม พีซีที่ใช้อินเทล? เพนเทียม? โฟร์ โปรเซสเซอร์ ที่สนับสนุนเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง คู่กับชิปเซ็ตอินเทล 915 เอ็กซ์เพรส คือหนึ่งในแพลตฟอร์มพีซีที่ดีที่สุดในขณะนี้ เพราะเทคโนโลยีดังกล่าวช่วยเพิ่มสมรรถนะการทำงานด้านเสียง ภาพ การเชื่อมต่อแบบไร้สาย และความสามารถอื่นๆ ที่เคยมีเฉพาะในพีซีที่ประกอบขึ้นเป็นพิเศษเท่านั้น”
“เมื่อใช้พีซีสมรรถนะสูงที่ประกอบด้วยแพลตฟอร์มดังกล่าว ร่วมกับอุปกรณ์เพื่อการประมวลผลและความบันเทิงในบ้านแบบดิจิตอลโฮม ผู้ใช้งานจะได้รับประสบการณ์ที่เต็มอิ่มด้านความบันเทิง ขณะเดียวกัน ยังช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ การดำเนินชีวิต และการเล่นเกมส์อีกด้วย พีซีสมรรถนะสูงดังกล่าวจะทำให้ผู้บริโภคมีไลฟ์สไตล์ในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมต่อกันมากขึ้น” นายเอกรัศมิ์ กล่าวเสริม
เอนเตอร์เทนเมนต์พีซีเป็นพีซีแนวใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่เป็น “ศูนย์บัญชาการ” ของสื่อต่างๆ สำหรับดิจิตอลโฮม พีซีรุ่นใหม่นี้สามารถติดตั้งไว้บนชั้นวางอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง และใช้งานร่วมกับทีวีได้โดยการบังคับด้วยรีโมตคอนโทรลหรือคีย์บอร์ดไร้สายก็ได้ เอนเตอร์เทนเมนต์พีซีเป็นอุปกรณ์ที่รวมความสามารถของอุปกรณ์ภาพและเสียงแบบเดิมที่ใช้ในบ้านเข้ากับพลังของคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสมรรถนะสูง ทำให้พีซีแนวใหม่นี้สามารถเล่นและบันทึกรายการสดทางโทรทัศน์ลงบนซีดีและดีวีดีได้ และยังสามารถหยุดการเล่นชั่วคราว ย้อนภาพ และเล่นภาพซ้ำได้อีกด้วย นอกจากนี้ พีซีดังกล่าวยังสามารถส่งดิจิตอลคอนเทนต์ไปยังอุปกรณ์อื่นโดยผ่านเครือข่ายไร้สายในบ้านได้อีกด้วย ผู้บริโภคสามารถเพลิดเพลินกับเพลง เกม และภาพยนตร์ที่บันทึกเก็บไว้ในพีซี และสร้างสรรค์สื่อบันเทิงส่วนตัว เช่น โฮมมูฟวี่หรืออัลบั้มเพลงฮิตส่วนตัวได้เอง เอนเตอร์เทนเมนต์พีซีมีพลังความสามารถในระดับสูง ดังนั้น ผู้บริโภคจึงสามารถใช้ประโยชน์จากบริการต่างๆ ผ่านบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่ เช่น บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตดีเอสแอล และการออกอากาศระบบดิจิตอล รวมถึงการดาวน์โหลดสื่อต่างๆ เป็นต้น
การใช้พีซีเพื่อความบันเทิงมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ
ผลการสำรวจยังเผยอีกว่า ผู้บริโภคนิยมใช้พีซีในการตัดต่อภาพยนตร์ดิจิตอลและดาวน์โหลดเพลง จากอินเทอร์เน็ต โดยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่ร่วมทำการสำรวจชื่นชอบกิจกรรมดังกล่าวมากถึงร้อยละ 51 และคาดว่าจำนวนผู้ใช้พีซีเพื่อความบันเทิงจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในอีก 12 เดือนข้างหน้า
สำหรับคนรุ่นหนุ่มสาวในวัย 20-29 ปี พบว่าเป็นกลุ่มที่นำหน้ากลุ่มอื่นในแง่การใช้พีซีเพื่อความบันเทิงแบบออนไลน์ ร้อยละ 65 ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยที่ใช้อินเทอร์เน็ตอายุระหว่าง 18-29 พบว่า ชอบดาวน์โหลดสื่อบันเทิงมาเก็บไว้ในพีซี และคาดว่าจำนวนจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในอีก 12 เดือนข้างหน้า
“การสำรวจของผู้บริโภคชาวไทยในครั้งนี้ยืนยันให้เห็นว่า กลุ่มวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่เพลิดเพลินกับสื่อบันเทิงต่างๆ จากพีซีของตนมากที่สุด ในขณะที่ผู้ใหญ่วัยต้นๆ ในวันนี้เป็นกลุ่มที่มีการดาวน์โหลดสื่อบันเทิงมาเก็บไว้ในพีซีมากที่สุด นอกจากนี้ยังพบว่าผู้บริโภคทุกกลุ่มอายุเริ่มออนไลน์กันมากขึ้นเพื่อเพลิดเพลินกับสื่อบันเทิงต่างๆ ที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ต ดังนั้น การที่วัยรุ่นมีความต้องการสื่อเพื่อความบันเทิงทั้งในรูปของเพลง รูปภาพ และวิดีโอ ก็จะยิ่งทำให้ความต้องการเอนเตอร์เทนเมนต์พีซีเพิ่มสูงขึ้นอีก” นายเอกรัศมิ์ กล่าวสรุป
สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ที่ร่วมทำการสำรวจ ได้แก่
ในประเทศออสเตรเลีย พบว่าหนุ่มๆ ในช่วงอายุ 20 ปีที่เล่นอินเทอร์เน็ตจำนวนร้อยละ 56 ชอบการดาวน์โหลดเพลง ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกันกับกลุ่มผู้หญิงในช่วงอายุเดียวกัน
ร้อยละ 76 ของผู้เล่นอินเทอร์เน็ตในประเทศจีนชอบดาวน์โหลดเพลง รายการโทรทัศน์และภาพยนตร์จากอินเทอร์เน็ตมายังพีซีหรืออุปกรณ์พกพาต่างๆ
ส่วนร้อยละ 57 ของหนุ่มฮ่องกงในช่วงอายุ 20 ปีนั้นต่างชื่นชอบการดาวน์โหลดเพลง
ประเทศเกาหลีเป็นประเทศที่กลุ่มชายหญิงรุ่นใหมในช่วงวัย 20 ปี ถึงร้อยละ 86 ชอบการดาวน์โหลดเพลง รายการโทรทัศน์ และภาพยนตร์
ในขณะที่ตัวเลขของประเทศไต้หวันจะอยู่ที่ร้อยละ 68 ในกลุ่มผู้ชายอายุช่วง 20 ปี ส่วนกลุ่มผู้หญิงนั้นพบว่ามีจำนวนร้อยละสูงกว่านี้อีก
ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการสำรวจ
โครงการสำรวจในเชิงปริมาณครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่บริษัทอินเทลได้จัดทำขึ้นโดยมีบริษัทซินโนเวทเป็นผู้ดำเนินการสำรวจด้วยการใช้แบบสอบถามที่จัดทำขึ้นเพื่อศึกษารูปแบบการใช้งานคอมพิวเตอร์ ไลฟ์สไตล์และทัศนคติ ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามเป็นผู้ที่มีอายุระหว่าง 18 - 49 ปี อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ 20 แห่งในประเทศต่างๆ 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และมีการคำนวณจากฐานข้อมูลประชากรตามอายุ เพศ และการกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ ผลต่างของความผิดพลาดอยู่ที่ประมาณ ร้อยละ +/-4
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom Intel, โลโก้ Intel และ Pentium เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ