สสว.เชื่อมโยง ประสานส่งเสริมสนับสนุนหน่วยงานปฏิบัติการ SMEs

ข่าวทั่วไป Wednesday December 29, 2004 18:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ธ.ค.--สสว.
“หน่วยบ่มเพาะธุรกิจ ทำหน้าที่เป็นสำนักงานในการเริ่มต้นธุรกิจ ให้ผู้ประกอบการใหม่เข้ามารับการฝึก และรับคำปรึกษาแนะนำ ตลอดจนสนับสนุนด้านต่างๆ ที่จำเป็น เพื่อการประกอบการอย่างครบวงจรในการเริ่มธุรกิจ จนกระทั่งสามารถเป็นผู้ประกอบการที่เข้มเข็งได้ แล้วจึงย้ายออกสู่การผลิตที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งอาจเป็นสถานที่หรือพื้นที่ของผู้ประกอบการเอง หรืออาจเป็นอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือนิคมอุตสาหกรรม” ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกล่าว
ด้านนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานในพิธีเปิดศูนย์กล่าวว่า ส่วนที่สำคัญที่สุดของการดำเนินการภาครัฐ คือ การกระตุ้น ประคับประคอง ส่งเสริมและสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตและยังยืน ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเติบโตและมั่งคง ซึ่งการประสานงานระหว่างสำนักส่งเสริมรัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อทำกิจกรรมส่งเสริม SMEs ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ซึ่งแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจภาครัฐ ในการดำเนินการสนับสนุนภาคเอกชน อันจะส่งผลถึงประเทศต่อไป
ขณะที่ศาสตราจารย์ ดร.คุณหญิง สุชาดา กีระนันทน์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวว่า จากการสำรวจของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ พบว่าผู้ที่จบหลักสูตรการศึกษาอบรมตัดสินใจเป็นผู้ประกอบการ SMEs แทนการเป็นพนังงานบริษัทเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการใหม่มากกว่าร้อยละ 90 ต้องการให้เปิดศูนย์บ่มเพาะอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีศักยภาพด้านต่างๆ สูงขึ้น รวมถึงบทบาทในการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ทั้งผู้ประกอบการรายใหม่และผู้ประกอบการเดิม ซึ่งศูนย์บ่มเพาะฯ ที่ทั้ง 2 หน่วยงาน ร่วมมือกันจัดตั้งขึ้นนี้จะดำเนินการสอดคล้องกับผลการสำรวจ โดยจะสร้างเครือข่ายเชื่อมหน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดการรวมพลังในการพัฒนาและบ่มเพาะ SMEs ทั้งการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงกับหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ ได้แก่ ความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรม และ Asia link - Eu Program เพื่อสรรหาและคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพเข้าบ่มเพาะ ก่อให้เกิดธุรกิจที่มีนวัตกรรมและศักยภาพที่จะแข่งขันได้ในระดับประเทศหรือระดับโลก และจะเสริมสร้างการรับรู้และภาพลักษณ์การบ่มเพาะ SMEs ไปยังหน่วยงานหรือบุคลที่เกี่ยวข้อง ให้เห็นศักยภาพของศูนย์ฯ ในการบ่มเพาะผู้ประกอบการแบบมืออาชีพ ด้วยการเชื่อมโยงนำการวิจัยและพัฒนาเพื่อก่อให้เกิดธุรกิจใหม่ที่มีความเป็นไปได้ สร้างพันธมิตรกับสถาบันการเงินภาครัฐและเอกชนในการสนับสนุน SMEs และสรรหา Bussiness Angle เพื่อสนับสนุนพัฒนา SMEs โดยมีเป้าหมายจะรับบ่มเพาะผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร แฟชั่น และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ในปี 2548 จำนวน 10 ราย ปี 2549 จำนวน 12 ราย และตั้งเป้าหมายการฝึกอบรมว่าจะจัดอบรมให้ความรู้ด้านการเป็นผู้ประกอบการ ปี 2548 จำนวน 100 ราย
“โครงสร้างการบริหารงาน ประกอบด้วย คณะกรรมการศูนย์บ่มเพาะ ซึ่งจะมีผู้บริหารจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทั้งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานหอการค้าไทย ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนคณะกรรมการบริการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจฯ ประกอบด้วยผู้บริหารคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ส่วนคณะกรรมการดำเนินงาน ประกอบด้วยคณาจารย์จากคณะฯ 23 คน โดย สสว.ได้ร่วมเป็นคณะกรรมการดำเนินงานของศูนย์บ่มเพาะธุรกิจฯ” ศาสตราจารย์ ดร.คุณหญิง สุชาดา กล่าว
สสว.ได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในการตั้งศูนย์บ่มเพาะมาแล้ว 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดตั้งศูนย์บ่มเพาะต้นแบบ แบบ Out-wall Incubator เพื่อบ่มเพาะธุรกิจด้านอาหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อเป็นศูนย์บ่มเพาะในลักษณะ In-Wall Incubator ที่เน้นการสร้างผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร การแปรรูป กระบวนการผลิต และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และล่าสุดกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยสสว.ตั้งเป้าหมายในการร่วมดำเนินการสนับสนุนการตั้งศูนย์บ่มเพาะฯ ไว้ว่าจะมีผู้ประกอบการ SMEs แห่งละไม่ต่ำกว่า 10 ราย เข้ามาใช้บริการหน่วยบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดในสมัครได้ที่ www.uto.kmutt.ac.th หรือ www.sme.go.th หรือขอรับใบสมัครได้ที่สำนักงานเทคโนโลยี SMEs มหาวิทยาลัยประจอมเกล้าธนบุรี เลขที่ 91 ถนนประชาอุทิศ แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ 10140 โทรศัพท์ 0-2470-8316-8 หรือคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทรศัพท์ 0-2218-5763-4 หรือสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เลขที 21 อาคารทีเอสทีทาวเวอร์ ชั้น G ถนนวิภาวดีรังสิต เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทรศัพท์ 0-2278-8800 ต่อ 249--จบ--

แท็ก สสว.   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ