สปส.ย้ำความสำคัญของบัตรประกันสังคม

ข่าวทั่วไป Friday January 15, 1999 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ม.ค.--สปส.
ย้ำ ผู้ประกันตน บัตรประกันสังคมมีความสำคัญมาก เพราะสามารถใช้ในการขอรับสิทธิประโยชน์ในกรณีต่างๆ ได้ และใช้ได้ตลอดอายุการทำงาน
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า ลูกจ้างที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนแล้ว จะได้รับบัตรประกันสังคมที่สำนักงานประกันสังคมเป็นผู้ออกให้/ผู้ประกันตนสามารถใช้ได้ตลอดไปไม่ว่าจะเปลี่ยนสถานที่ทำงานกี่แห่งก็ตาม บัตรประกันสังคมสามารถใช้เป็นหลักฐานในการขอรับสิทธิประโยชน์กับสำนักงานประกันสังคม ได้ดังนี้
- เป็นหลักฐานในการขอรับระโยชน์ทดแทนในกรณีต่างๆ
- เป็นหลักฐานในการขอรับค่าบริการทางการแพทย์
- ใช้เลขที่บัตรประกันสังคม นำส่งเงินสมทบเพื่อประโยชน์ในการนับสิทธิขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีต่างๆ
- เป็นหลักฐานในการขอรับเงินสมทบคืน
- เป็นหลักฐานในการเบิกเงินกรณีสงเคราะห์บุตรและชราภาพ
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า ปัจจุบันยังมีลูกจ้างบางรายที่ขึ้นทะเบียนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับบัตรประกันสังคม ดังนั้น สำนักงานฯ ขอให้ลูกจ้างรีบทวงถามบัตรประกันสังคมจากสถานประกอบการเดิมก่อน ถ้ายังไม่ได้รับบัตรประกันสังคมให้รีบทวงถามมายังสำนักงานประกันสังคมทันที โดยลูกจ้างต้องยื่นแบบ สปส. 6-14 พร้อมกับสำเนาบัตรประชาชน เพื่อที่สำนักงานประกันสังคมจะได้ดำเนินการต่อไป
ทั้งนี้ เมื่อสถานประกอบการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคมแล้ว ทางสำนักงานฯ จะออกเลขที่บัตรประกันสังคมให้ทันที หลังจากนั้นก็จะออกบัตรให้ในวันรุ่งขึ้น หากมีข้อสงสัยให้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองบัตรประกันสังคม โทร. 968-9873, 968-9867, 968-9868 สำนักงานประกันสังคม สำนักงานประกันสังคมจังหวัด สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ หรือโทร. 1506 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ