เจาะลึก 100 ปี ตำนานยา "ไบเออร์ แอสไพริน"

ข่าวทั่วไป Wednesday September 17, 1997 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 ก.ย.--ไบเออร์ไทย
จาก 100 ปี ที่ผ่านมา ในวันที่ 10 สิงหาคม 2540 ปี ค.ศ.1897 หรือ พ.ศ.2440 นักเคมีชื่อด๊อกเตอร์เฟลิก ฮอฟแมน ซึ่งทำงานอยู่ในห้องทดลองของ บริษัท ไบเออร์ ได้บันทึกในสมุดบันทึกการทดลองของเขาไว้ว่า เขาได้ประสบความสำเร็จในการสังเคราะห์สารเคมีตัวหนึ่งที่ชื่อว่า อะเซคติลเลติ้ง ซาลิไซลิค แอซิด (Acetylating Salicylic-Acid) -ASA
นักวิทยาศาสตร์หนุ่มน้อย ไม่ได้ทราบเลยว่า ผลการทดลองเล็กๆ ของเขาในวันนั้น ภายหลังอีก 100 ปีต่อมา สารเคมีที่ชื่อว่า ASA ได้กลายมาเป็นยาที่มีการใช้อยางแพร่หลายและรู้จักของคนทั่วทั้งโลกที่ชื่อว่า "แอสไพริน"
แอสไพรินเป็นตัวยาหนึ่งที่ได้รับการบันทึกในส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์โลกว่ามีอายุยาวนานที่สุด ไม่มีตัวยาใดในโลกที่ผลิตออกมาจำหน่ายในปริมาณมากเทียบเท่าและแอสไพรินก็เป็นยาที่คนทั่วโลกรู้จักกันอย่างดี
จุดประสงค์ของ ดอกเตอร์เฟลิก ที่สังเคราะห์ ASA ขึ้นมาก็เพื่อใช้ในการบรรเทารักษาอาการปวดข้ออักเสบ ซึ่งต่อมาภายหลังแอสไพรินก็ได้กลายมาเป็น "ยามาตรฐาน" ของยาแก้ปวดที่คิดค้นกันตามมาภายหลัง
แต่ในปัจจุบันบทบาทของมันได้พัฒนาจากยาแก้ปวดธรรมดาที่เป็นยาที่ใช้ในการช่วยชีวิตคน แอสไพรินได้ถูกนำไปใช้ในการป้องกันโรคที่อันตรายถึงแก่ชีวิต อันได้แก่โรคหัวใจ และโรคหัวใจขาดเลือดอย่างเฉียบพลัน และแม้กระทั่งนำไปใช้ในการป้องกันโรคมะเร็งบางชนิด ซึ่งสรรพคุณเหล่านี้กำลังได้รับการทำวิจัย โดยนักวิทยาศาสตร์อยู่ทั่วโลก
การปวดศีรษะนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวันและเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่พึงปรารถนา แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ควรจะต้องบำบัดรักษาอย่างทันท่วงที ซึ่งแอสไพรินเป็นตัวยาหนึ่งที่มีประสิทธิภาพสูงในการบำบัดรักษาให้สามารถหายหรือทุเลาลงได้ในปัจจุบัน แอสไพรินเป็นที่รู้จักและยอมรับจากคนทั่วโลก
และเนื่องในโอกาสที่ ไบเออร์ ครบ 100 ปีในปีนี้ ทางไบเออร์มีข้อเสนอแนะเพื่อบรรเทาอาการปวดศีรษะดังต่อไปนี้
- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาทิเช่น ว่ายน้ำ, ขี่จักรยาน, เดินเที่ยว จะทำให้รู้สึกอาการผ่อนคลายมากขึ้น
- หลีกเลี่ยงการนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน การขับรถทางไกล หรือ การนั่งอยู่บนโต๊ะทำงานเป็นเวลานาน เพราะนี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ
- หลีกเลี่ยงความเครียด เพราะความเครียดเป็นสาเหตุใหญ่ของการปวดศีรษะ
- ถ้ารู้สึกปวดศีรษะบ่อยๆ ควรไปพบแพทย์
ไบเออร์ แอสไพริน ขอเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลเอาใจใส่สุขภาพของคุณ
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ไบเออร์เฮ้าส์ จำกัด โทร. 233-1440-54 หรือ 267-2760-74 โทรสาร 236-7738--จบ--

แท็ก ตำนาน   เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ