โรดโชว์ของปรส. ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนชาวต่างชาติเกินคาดหมาย

ข่าวทั่วไป Friday July 17, 1998 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 ก.ค.--ปรส.
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) กำลังอยู่ระหว่างการจัดโรดโชว์ในต่างประเทศขณะนี้ และได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนชาวต่างชาติ เกินความคาดหมาย ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของนายอมเรศ ศิลาอ่อน ประธานกรรมการ ปรส. ซึ่งได้พบปะกับผู้ลงทุนสถาบันประมาณ 24 แห่งในกรุงลอนดอน และกำลังจะพบปะกับสถาบันการเงินอีกหลายแห่งในนิวยอร์คจากนั้นคณะโรดโชว์จะเดินทางไปบอสตันเป็นแห่งสุดท้ายในช่วงปลายสัปดาห์ ปรส. ได้แจ้งให้ผู้ลงทุนชาวต่างชาติทราบถึงบรรยากาศการลงทุนในประเทศไทย ความคืบหน้าของการจำหน่ายสินทรัพย์ ทั้งที่ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วและสินทรัพย์ที่กำลังจำหน่ายและจะนำออกจำหน่ายในลำดับถัดไป โดย ปรส. มีหน้าที่รับผิดชอบการจำหน่ายสินทรัพย์ของสถาบันการเงินที่ถูกระงับการดำเนินการทั้ง 56 แห่ง
นายอมเรศ ศิลาอ่อน กล่าวว่า "ปรส. จะจำหน่ายสินทรัพย์หลักมูลค่าประมาณ 770,000 ล้านบาท (ประมาณ 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) ให้เสร็จสิ้นภายในปลายปี 2541 ดังนั้น ความสนใจของผู้ลงทุนต่างชาติจะช่วยให้ปรส.ประสบความสำเร็จ และทำให้มีการลงทุนของชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้เกิดสภาพคล่องในประเทศและสามารถฟื้นฟูสภาวะเศรษฐกิจได้ เร็วขึ้น"
"ในการนำเสนอแผนการจำหน่ายสินทรัพย์หลักให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและการพบปะกับสื่อมวลชนต่างชาตินั้น ปรส. ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่ากระบวนการจำหน่ายสินทรัพย์หลัก เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนเข้ามาขยายธุรกิจในประเทศไทย และร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศด้วย ทั้งนี้ เห็นได้จากความสำเร็จของการจำหน่ายสินทรัพย์หลักครั้งแรกของปรส. ซึ่งมีผู้เข้าประมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ 11 ราย ทำให้ปรส.ขายสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ได้หมดทั้ง 9 กลุ่ม แสดงให้เห็นถึง แนวโน้มที่ดีในการจำหน่ายสินทรัพย์ในอนาคตและช่วยสร้างความมั่นใจให้เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้ลงทุน ที่กำลังสนใจประมูลสินเชื่อที่อยู่อาศัยซึ่ง ปรส.กำลังเสนอขายอยู่ในขณะนี้ และสินทรัพย์อื่นๆ ที่ จะนำออกจำหน่ายในลำดับต่อไป"
ระหว่างโรดโชว์ ปรส. พร้อมด้วยเลแมน บราเดอร์ส ที่ปรึกษาด้านการเงินได้พบปะกับผู้ลงทุนสถาบันหลายกลุ่มทั้งธนาคารพาณิชย์และธนาคารเพื่อการลงทุน กองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ของสถาบันการเงินที่มีปัญหาและกองทุนประเภทอื่นๆ บริษัทที่ให้บริการด้านการเงิน ผู้ลงทุนในหุ้นและตราสารทางการเงินอื่นๆ เป็นต้น
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ เลขาธิการ ปรส.กล่าวว่า "เราได้พบปะกับผู้ลงทุน ซึ่งอาจเข้าประมูล สินทรัพย์หลักของปรส.โดยตรงและผู้ลงทุนซึ่งอาจเข้าซื้อสินทรัพย์เหล่านั้นในตลาดรอง ซึ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งเงินทุนให้กับผู้เข้าประมูล หรืออาจจะลงทุนในสินทรัพย์นั้นเองในเวลาต่อมาเมื่อตลาดรองพัฒนาขึ้น ปรส.พยายามที่จะสร้างภาวะการแข่งขันให้เกิดขึ้นในตลาดเพื่อทำให้สินทรัพย์นั้นมีมูลค่าสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้เมื่อมีผู้ลงทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศสนใจเข้าร่วมประมูลเป็นจำนวนมาก การทำโรดโชว์ทำให้ปรส. ได้ทราบปฏิกิริยาตอบรับจากผู้ลงทุน ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามีผู้สนใจลงทุนในประเทศไทยและสนใจ กระบวนการจำหน่ายสินทรัพย์หลักของปรส. โดยผู้ลงทุนเหล่านี้ได้ติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้อย่างใกล้ชิด"
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2540 ตามพระราชกำหนดการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน พ.ศ. 2540 เป็นองค์กรอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการกับบริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ 58 แห่ง ที่ถูกระงับการดำเนินกิจการตามคำสั่งของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน และวันที่ 5 สิงหาคม 2540 เพื่อปกป้อง ผลประโยชน์ของผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้ที่สุจริต
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ดร.มนตรี เจนวิทย์การ (ปรส.) โทร. 263 3345-59 ต่อ 102--จบ--

แท็ก ปรส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ