ชีวาศรมแนะวิธีกำจัดไขมัน โดยมิต้องทำสิ่งใด

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 1998 10:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 มิ.ย.--ชีวาศรม
อัตราซึ่งร่างกายของคุณผลิตและใช้พลังงานนั้น เรียกกันว่าอัตราของการเผาผลาญอาหาร ซึ่งแม้คุณจะอยู่นิ่งด้วยการนอนโดยมิได้ทำอะไรตลอดทั้งวัน ร่างกายของคุณก็ยังคงมีการผ่านขบวนการใช้พลังงานเพื่อการคงอยู่ เราเรียกขบวนการนี้ว่า อัตราการเผาผลาญพลังงานขั้นต่ำของสิ่งมีชีวิต หรือเบซัลแมทาบอลิค เรท (BMR)
พลังงานที่ใช้ในร่างกายจะถูกผลิตจากคาร์โบไฮเตรด ไขมัน และบางส่วนของโปรตีนที่สะสม อยู่ในร่างกาย และปริมาณพลังงานที่ร่างกายใช้นั้นขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของคุณ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ สำคัญที่สุดก็คือกล้ามเนื้อจะเป็นตัวกำหนดระดับการเผาผลาญของพลังงานและชนิดของสารอาหาร (อาทิ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน) จะถูกนำมาใช้ที่แปลงต่อเป็นพลังงาน
วิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มอัตราการเผาผลาญขั้นต่ำ คือการปฏิบัติกิจกรรมที่จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกล้ามเนื้อที่ปราศจากไขมัน เปรียบเช่นรถที่มีเครื่องยนต์กำลังแรงมากก็ย่อมใช้น้ำมันในปริมาณที่มากกว่า ดังนั้นร่างกายที่มีกล้ามเนื้อขนาดใหญ่ก็ย่อมต้องมีการใช้พลังงานในปริมาณที่มากกว่าเช่นกัน แต่ทั้งนี้มิได้หมายความว่าคุณควรจะมุ่งบริหารร่างกายด้วยการยกน้ำหนักเท่านั้น
อัตราการเผาผลาญขั้นต่ำ จะเพิ่มสูงขึ้นถึง 20 เท่าในระหว่างที่มีการออกกำลังกายแบบแอโรบิค อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายโดยวิธีอื่น ๆ ที่ช่วยให้คุณขับเหงื่อ ก็จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญขั้นต่ำหรือที่เรียกว่าความร้อนที่ได้จากกิจกรรมของร่างกาย (Thermic Effect of Activity) ซึ่งเป็นสิ่งที่เครื่องออกกำลังกายจะแสดงให้เห็นในรูปของแคลอรี่
แม้การบริหารร่างกายอย่างพอเพียงจะใช้เวลาเพียง 30 นาที แต่ภายหลังการออกกำลังกาย อัตราการเผาผลาญขั้นต่ำจะสามารถคงสภาพได้เหนืออัตราปกติของคุณเป็นเวลาถึง 3 ชั่วโมงหรือมากกว่า นอกจากนั้น อัตราการเผาผลาญขั้นต่ำที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกตินี้อาจคงอยู่ได้นานถึง 36 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความแรง และระยะเวลาของการออกกำลังกายนั้น
ปัญหาประการสำคัญของผู้ที่พยายามลดน้ำหนัก ก็คือ เขาเหล่านั้นจะทานอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่น้อยลงจนอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป การทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำกว่า 1,000 แคลอรี่ จะทำให้ร่างกายลดระดับการใช้แคลอรี่ลงเพื่อเก็บสะสมพลังงานไว้ อันเป็นกลไกในการวิวัฒนาการเพื่อความอยู่รอดของชีวิตมนุษย์ หลังจากที่มีการขาดอาหาร ดังนั้นเพื่อที่จะให้แน่ใจว่าอัตราการเผาผลาญจะไม่ลดลงในระหว่างการอดอาหาร จึงควรออกกำลังกายในอัตราที่พอเหมาะ ซึ่งจะช่วยรักษาระดับของอัตราการเผาผลาญขั้นต่ำ
อัตราเผาผลาญขั้นต่ำนี้เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการกำหนดปริมาณแคลอรี่ที่เราเผาผลาญในแต่ละวัน รวมถึงเป็นตัวกำหนดว่าเราควรจะทานในปริมาณเท่าใดและจะมีรูปร่างอ้วนเพียงไหน หากคุณเพิ่มระดับของอัตราการเผาผลาญขั้นต่ำ และการบริโภคอาหารของคุณยังอยู่ในปริมาณเท่าเดิม คุณก็จะมีพลังงานที่ต้องสูญเสียมากกว่าพลังงานที่จะได้รับ จากการคำนวณอย่างง่าย ๆ จะแสดงให้เห็นว่าคุณจะผอมลงจากการสูญเสียไขมันไป ดังนั้นคุณจะลดน้ำหนักได้โดยที่มิต้องทำอะไรเลย (ทั้งนี้ต้องเริ่มด้วยการปฏิบัติ คือการออกกำลังกายก่อน)
เพื่อรับคำแนะนำปรึกษา เกี่ยวกับระดับของการออกกำลังกายแบบแอโรบิค หรือการบริหารกล้ามเนื้อเพื่อช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานขั้นต่ำของคุณ กรุณาติดต่อแผนกฟิตเนสชีวาศรม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มบริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 254-5152--จบ--

แท็ก ชีวาศรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ