บ้านเช่าราคาถูกทางเลือกใหม่ของผู้มีรายได้น้อย

ข่าวทั่วไป Friday September 19, 1997 14:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพ-- 19 ก.ย.--การเคหะแห่งชาติ
การเคหะแห่งชาติ ได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการอยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยใน 5 จังหวัดปริมณฑล คือ สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม และสมุทรสาคร พบว่าผู้มีรายได้น้อยประมาณ 89,380 ครัวเรือนซึ่งคิดเป็นร้อยละ 22 ของประชากรเมืองในเขตปริมณฑล โดยส่วนใหญ่อพยพมาจากต่างจังหวัด และนิยมอยู่ในบ้านเช่าราคาถูก
ปัจจุบันห้องเช่าหรือบ้านเช่ากลายเป็นที่อยู่อาศัยที่สำคัญสำหรับผู้มีรายได้น้อยในปริมณฑลสาเหตุเพราะที่ดินมีราคาแพงขึ้นมาก เจ้าของที่ดินต้องการนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าให้ผู้มีรายได้น้อยเช่า ในขณะที่ความต้องการที่อยู่อาศัยราคาถูกสำหรับแรงงานอพยพมีเป็นจำนวนเพิ่มขึ้น จึงเกิดที่อยู่อาศัยแบบบ้านเช่าลักษณะต่าง ๆ ขึ้นมา และกระจายตัวอยู่ทั่วไปตามแหล่งงานโดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมผู้อยู่อาศัยในบ้านเช่าราคาถูกส่วนใหญ่มักเป็นคนหนุ่มสาวที่ยังไม่มีครอบครัว ซึ่งเป็นแรงงานในภาคอุตสาหกรรม มักจะเป็นผู้ที่อพยพเข้ามาใหม่ตามแหล่งงาน
แม้ว่าในระยะนี้การเติบโตทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง แต่เป็นที่คาดหวังว่าการเติบโตจะกระเตื้องขึ้นในช่วง 2 ปีหลังของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 จากการคำนวนแรงงานที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตามอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประมาณปีละ 40,000 คน จึงคาดการณ์ได้ว่ายังมีความต้องการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยอีกประมาณปีละ 8,510 หน่วย ซึ่งที่อยู่อาศัยเหล่านี้ควรเป็นบ้านเช่าราคาไม่เกิน 1,500 บาท เพราะขณะนี้ที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเช่าราคาประมาณ 2,500 บาท ขึ้นไปยังว่าอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากราคานี้จะใกล้เคียงกับค่าผ่อนชำระห้องชุดราคาที่ถูกที่ขายกันอยู่ นอกจากราคาค่าเช่าจะต้องถูกกว่าค่าผ่อนชำระห้องชุดราคาถูกแล้วทำเลที่ตั้งยังเป็นเงื่อนไขที่ผู้มีรายได้น้อยให้ความสำคัญอย่างมาก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ