BBC9: บีบีซี.ยืนยันแผนฟื้นฟูธนาคารมีความคืบหน้า

ข่าวทั่วไป Tuesday May 19, 1998 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 พ.ค.--ธ.กรุงเทพฯ พาณิชย์การ
นายอัศวิน คงสิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ จำกัด (มหาชน) (บีบีซี) แถลงต่อสื่อมวลชนว่า การดำเนินงานตามแผนการเข้าบริหารและฟื้นฟูกิจการของธนาคารในช่วงระยะเวลา 1 ปี ที่ผ่านมามีความคืบหน้าและชัดเจนมากขึ้น โดยสถานการณ์หลาย ๆ อย่างได้พัฒนาและปรับปรุงในทางที่ดีขึ้นตามลำดับ ทั้งปัญหาสภาพคล่องที่เคยมีต่อธนาคารอย่างรุนแรง และปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟูเงินฝากได้เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด ธนาคารก็สามารถชำระคืนหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ครบกำหนดชำระในเดือนมีนาคม 2541 โดยไม่ต้องอาศัยเงินกู้ยืมจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ สินทรัพย์ด้อยคุณภาพก็ได้ทยอยลดลงจากการติดตาม และแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด และการขายหนี้บางส่วนเพิ่มเติมให้กับกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ตามสัญญาความร่วมมือในการเข้าบริหารและฟื้นฟูกิจการ
นายอัศวิน กล่าวต่อไปว่า จากการที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมบรรยายในการประชุมธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) และสมาคมสถาบันเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADFIAP) ที่ยุโรป ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในหัวข้อเรื่องวิกฤติการณ์สถาบันการเงินและระบบธนาคารพาณิชย์ไทย นั้น พบว่าสถาบันการเงินและผู้ลงทุนชาวต่างประเทศเข้าใจสถานการณ์และวิกฤติที่เกิดขึ้นกับระบบสถาบันการเงินไทยเป็นอย่างดี และพอใจกับแนวทางการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมที่รัฐบาลไทยกำลังดำเนินนโยบายอยู่ ซึ่งสามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี ต่างกับอีก 2 ประเทศที่อยู่ภายใต้โครงการความช่วยเหลือของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นอกจากนี้ สถาบันการเงินหลายรายที่ได้เข้าพบ ยังให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็น Strategic Partner กับธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ จำกัด (มหาชน) ด้วย ซึ่งธนาคารก็จะได้ดำเนินการเจรจา และคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับแผนงาน ตลอดจนให้ประโยชน์สูงสุดต่อธนาคาร
สำหรับการดำเนินการของธนาคารในขณะนี้ ธนาคารได้แต่งตั้งให้บริษัท ไพรัช วอเตอร์เฮาส์ ตรวจสอบและประเมินฐานะธนาคารเป็นรอบที่ 2 (Due Diligence) หลังจากที่ได้ดำเนินการไปแล้วเมื่อกลางปี 2540 ทั้งนี้เพื่อเป็นการ update สถานะและใช้เป็นข้อมูลประกอบแผนการเพิ่มทุนของธนาคาร ตลอดจนใช้เป็นส่วนหนึ่งของเอกสารที่จะนำเสนอผู้สนใจร่วมลงทุน (Information Memorandum) นอกจากนี้ยังเป็นการตอบสนองนโยบายทางการที่ขอความร่วมมือให้ธนาคารว่าจ้างผู้สอบบัญชีมาตรฐานสากลทำ Due Diligence เพื่อให้บริษัทฯ เจ.พี.มอร์แกน ในฐานะที่ปรึกษาธนาคารแห่งประเทศไทย สำหรับใช้ประกอบการสรุปแผนการแปรรูปธนาคารของรัฐตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงไว้กับ IMF ซึ่งก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของ บีบีซี.
นายอัศวิน ให้คำยืนยันว่าการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูของธนาคารที่ผ่านมามีความคืบหน้าเป็นอย่างดี และทางการก็มีนโยบายชัดเจนที่ให้ธนาคารดำเนินการตามแผนฟื้นฟูต่อไป โดยยังคงให้บริษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยบริหารตามเงื่อนไขสัญญาเดิม และขอให้ลูกค้าผู้ฝากเงินตลอดจนพนักงานธนาคารอย่าหวั่นไหวต่อข่าวลือเกี่ยวกับฐานะและความมั่นคงของระบบธนาคารพาณิชย์ขนาดกลาง และขนาดเล็กรวมถึงบีบีซี.เอง ซึ่งในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการนำเสนอข่าวในเชิงลบจากหลายกระแสทำให้เกิดความสับสนและมีการโยกย้ายเงินฝากพอสมควร ทั้งนี้การที่ทางการได้ให้คำยืนยันรับประกันเงินฝากทั้งต้นเงินและดอกเบี้ยทุกบาททุกสตางค์ น่าจะเพิ่มความเชื่อมั่นให้ผู้ฝากเงิน และเป็นเหตุผลเพียงพอที่จะหยุดพฤติกรรมการโยกย้ายเงินฝากได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ