UCOM9: ยูคอมได้สิทธิเช่าวิทยุ AM พร้อมผนึกไอเอ็นเอ็นขยายฐานธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Friday January 31, 1997 17:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--31 ม.ค.--ยูคอม
ยูคอมโชว์ความโปร่งใสในการได้รับสิทธิจากกรมประชาสัมพันธ์ในการ พัฒนาระบบเอเอ็มสเตอริโอ พร้อมเผยผลการเจรจาไอเอ็นเอ็น
บริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ ยูคอม ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดในเรื่องของการขยายตัวเข้าสู่ธุรกิจทางด้านวิทยุว่า ยูคอม ได้มาด้วยความโปร่งใสและด้วยศักยภาพในการดำเนินงานอย่างแท้จริง โดยเฉพาะ อย่างยิ่งในกรณีที่ทางบริษัทได้รับสิทธิในการเช่าสถานีวิทยุในระบบ AM ของกรม ประชาสัมพันธ์จำนวน 40 สถานีว่าเป็นเรื่องที่ได้มีการติดต่อประสานงานกับกรมประชา สัมพันธ์มานานเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่ผ่าน มา กรมประชาสัมพันธ์ได้เคยเปิดให้เอกชนที่สนใจได้มีโอกาสเช่าสถานีวิทยุในคลื่น ความถี่ AM สเตอริโอ แต่ปรากฏว่าไม่มีเอกชนรายใดให้ความสนใจ หรือแสดงเจต จำนงค์ที่จะเข้ามาลงทุน เพราะการลงทุนดังกล่าวมีความเสี่ยงสูง และต้องมีการปรับ ปรุงในหลาย ๆ ด้านเช่น อุปกรณ์ที่เก่า ชำรุด เป็นต้น รวมไปถึงสปอตโฆษณาในระบบ เอเอ็มก็มีราคาถูก และไม่ค่อยมีผู้ให้ความสนใจมากนัก ดังนั้นทางกลุ่มยูคอมจึงได้เสนอ ตัวที่จะเข้าไปพัฒนาระบบ โดยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของธุรกิจด้านนี้ ประกอบกับมี ทีมงานที่มีศักยภาพที่จะช่วยพัฒนาระบบเอเอ็มให้เป็นระบบเอเอ็มสเตอริโอได้ โดยทาง ยูคอมได้เสนอขอเช่าเวลาทั้งหมดในลักษณะเป็น package ในระยะยาว โดยแลกกับ การปรับปรุงเครือข่ายในมูลค่ารวม 400 ล้านบาท และผลประโยชน์ปีละ 15 ล้านบาท
สำหรับการที่ยูคอมได้รับสิทธิในการเช่าสถานีในครั้งนี้เป็นไปตามระเบียบ ของกรมประชาสัมพันธ์ที่ไม่จำเป็นต้องมีการประมูลทั้งนี้เป็นเพียงการให้เช่าสถานีเท่า นั้น และต่อกรณีที่มีกระแสข่าวว่าการที่ยูคอมได้รับสิทธิในการเช่าสถานีของกรมประชา สัมพันธ์ในครั้งนี้ไม่โปร่งใส หรือมีการอิงกับพรรคความหวังใหม่เพื่อให้ได้สิทธิดังกล่าว นั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากยูคอมได้มีการเจรจา และเซ็นต์สัญญาเช่า กับกรมประชาสัมพันธ์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมี การเลือกตั้ง โดยในขณะนี้ยังไม่ทราบว่าพรรคการเมืองใดจะได้เป็นรัฐบาล ดังนั้นกรณี นี้จึงไม่มีผลต่างตอบแทนแต่อย่างใด
ส่วนแนวทางการพัฒนาระบบวิทยุเอเอ็มให้เป็นเอเอ็มสเตอริโอนั้น ทาง ยูคอมจะดำเนินการให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ ข้อมูลข่าวสารในทุก ๆ ด้าน ทุกส่วนที่เกิดขึ้นได้แพร่กระจายไปสู่ชนบท เพื่อให้ ประชาชนในชนบทได้มีโอกาสรับรู้ข่าวสาร ความบันเทิง ตลอดจนสันทนาการต่าง ๆ เทียบเท่ากับคนในกรุงเทพฯ และขณะเดียวกันยูคอมก็จะอาศัยประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถด้านวิศวกรรมโทรคมนาคมที่มีอยู่แล้วมาช่วยในการดำเนินงานในส่วนนี้ ด้วย หากแต่ยูคอมยังขาดซึ่งความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านของการจัดรายการ จึง ได้มีการเจรจาขอซื้อหุ้น INN จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยยูคอม จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เกิน 50% ซึ่งขณะนี้การเจรจาในเรื่องดังกล่าวยังไม่เรียบร้อย แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าคงจะไม่ติดปัญหาใด ๆ เนื่องจากการที่ยูคอมเข้ามาดำเนิน การในด้านนี้ก็นับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะช่วยให้ประชาชนในชนบทได้รับข่าวสารข้อมูล ได้อย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ