รองปลัดกทม.ตรวจเข้มรถบรรทุกที่ไม่มีวัสดุปกคลุมตามโครงการถนนปลอดฝุ่น

ข่าวทั่วไป Wednesday June 18, 1997 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 มิ.ย.--กปส.
เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 16 มิ.ย.40 ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะลาชะ รองปลัดกรุงเทพ มหานคร พร้อมด้วยนายสุพจน์ ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายธวัชชัย กำลังงาม รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และนายพิชย ไชยพจน์พานิช รองผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องได้ไปตรวจเยี่ยมจุดตรวจจับรถบรรทุกที่ไม่มีผ้าใบปกคลุมเพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจาย ตามโครงการถนน ปลอดฝุ่น จุดแรก ถนนสิรินธร บริเวณฝั่งตรงข้ามห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี เขตบางพลัด จุดที่ 2 บริเวณหน้าสำนักงานเขตดุสิต และจุดที่สาม บริเวณสะพานเพ็ชรรัตน์ ถนนประชาชื่น เขตบางซื่อ
รองปลัดกทม.เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ภายหลังการตรวจว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการรถบรรทุกให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ก็คงมีบางคันที่มีผ้าใบปกคลุมยังไม่มิดชิดเพียงพอ ซึ่งก็ได้มีการแนะนำและขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการให้ปฏิบัติให้ถูกต้องด้วย สำหรับการตั้งด่านตรวจรถบรรทุกที่ไม่มีวัสดุปกคลุม กทม.ได้มีการตั้งด่านตรวจทุกสำนักงานเขต เฉลี่ยสัปดาห์ละ 3 วัน และตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นมา ได้มีการตรวจสอบรถบรรทุกไปแล้วประมาณ เกือบ 6 พันคัน โดยมีรถที่มีวัสดุปกคลุมถูกต้อง ประมาณ 3,792 คัน และรถที่ไม่มีวัสดุปกคลุม ประมาณ 1,902 คัน (จากจำนวน 1,902 รายได้มีการว่ากล่าวตักเตือน 804 ราย และเปรียบเทียบปรับ 1,908 ราย) ซึ่งรถบรรทุกที่ไม่มีผ้าใบปกคลุม ทางเจ้าหน้าที่จะเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายได้ไม่เกิน 10,000 บาท แต่ส่วนใหญ่แล้วทางเจ้าหน้าที่จะเปรียบเทียบปปรับในอัตราประมาณ 1,000-3,000 ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของรถแต่ละคัน โดยค่าปรับตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการคือ วันที่ 1 ก.พ.40-สิ้นเดือน พ.ค. 40 รวมแล้วประมาณ 2,196,000 บาท อย่างไรก็ดีจากการที่กทม.ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองและพบว่ามาตรการดังกล่าวได้ผล 80-90 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ตนจะออกไปตรวจเยี่ยมด่านตรวจในพื้นที่เขตต่างๆ เป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน รวมทั้งเป็นการกวดขันไม่ให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกฝ่าฝืนมาตรการดังกล่าวด้วย
รองปลัดกทม.กล่าวอีกว่า ในระหว่างที่มีการตรวจเยี่ยม ด่านตรวจรถบรรทุกที่ไม่มีวัสดุปกคลุมที่เขตบางซื่อได้พบช้างเดินอยู่บริเวณถนนประชาชื่นในเวลาประมาณ 22.00 น. ทางเขตจึงได้ดำเนินการปรับควาญช้างเป็นจำนวนเงิน 500 บาท เนื่องจากนำสัตว์เข้ามาในที่สาธารณะเป็นการผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 จากนั้นได้ให้ควาญช้างนำช้างไปอยู่ในที่พักซึ่งเป็นที่ส่วนบุคคล ทั้งนี้การนำช้างมาเดินในที่สาธารณะนอกจากจะเป็นการผิดตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 แล้วยังเป็นการทารุณสัตว์ และก่อให้เกิดปัญหาการจราจรด้วย ทั้งนี้ กทม.จึงได้มีมาตรการดำเนินการกวดขัน รวมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้คำนึงถึงมาตรการดังกล่าวด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ