สัมพันธภาพระหว่างคู่ค้าระดับโลก สำหรับมาตรฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่สาม

ข่าวทั่วไป Wednesday January 6, 1999 17:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ม.ค.--อีริคสัน
วันนี้ องค์กรพัฒนามาตราฐานระดับโลกจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ ARIB (ญี่ปุ่น), ETSI (ยุโรป), T1 (สหรัฐอเมริกา), TTA (เกาหลี) และ TTC (ญี่ปุ่น) ได้ตกลงร่วมกันเพื่อเปิดตัวโครงการสัมพันธภาพระหว่างคู่ค้าในยุคที่สาม หรือ 3rd Generation Partnership Project (3GPP)
ระบบในยุคที่สามที่สร้างขึ้นบนข้อกำหนดเฉพาะของ 3GPP จะเข้ากันได้กับระบบของยุคที่สองในปัจจุบัน อาทิ ระบบ GSM และจะให้ประโยชน์ใหม่ ๆ แก่ผู้ใช้อาทิ บริการมัลติมีเดียล้ำสมัยต่าง ๆ อินเตอร์เน็ทมือถือยุคหน้า และบริการอื่น ๆ อีกมาก โดยใช้อัตราความเร็วในการส่งข้อมูลที่ 2 Mbit/s นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้สามารถโทรศัพท์ข้ามประเทศได้ทั่วโลกและช่วยให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารถึงกันได้อย่างไร้ขอบเขตทุกเวลาและทุกสถานที่ อันนับเป็นประโยชน์ที่สำคัญยิ่งสำหรับผู้ใช้ยุคหน้า
ความเหมาะสมของเวลาในการผลักดันสินค้าสู่ตลาด
เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับระยะเวลาในการนำสินค้าสู่ตลาดตามต้องการกลุ่มคู่ค้าระดับองค์กรมีความเห็นชอบร่วมกันเกี่ยวกับโครงสร้างการทำงานของ 3GPP เพื่อสร้างข้อกำหนดที่มีความเกี่ยวข้องและการประชุมทางเทคนิค โดยมี ETSI เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 7-8 ธันวาคม 2541 ณ โซเฟีย แอนติโพลิสประเทศฝรั่งเศส โครงการ 3GPP จะใช้เวลาน้อยที่สุดในการสร้างข้อกำหนดทางเทคนิคต่าง ๆเริ่มตั้งแต่กระบวนการคิดไปจนถึงการอนุมัติ โดยใช้วิธีการทำงานด้วยระบบอิเลคทรอนิคล่าสุด ข้อกำหนดเฉพาะของ 3GPP จะสนับสนุนให้สามารถเปิดตัวระบบ 3G เป็นครั้งแรกได้ภายในปี 2544
ความร่วมมือของ 3GPP กับ ITU
คู่ค้าระดับองค์กรทั้งห้าจะร่วมมือกันเพื่อสร้างข้อกำหนดเฉพาะทางเทคนิคระดับโลก (globally applicable Technical Specifications) สำหรับระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่สามที่มีพื้นฐานมาจากการสร้างวิวัฒนาการให้กับโครงข่ายหลักของระบบ GSM และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ซึ่งได้มีการเสนอต่อ ITU ไปแล้ว ผลลัพธ์จาก 3GPP จะได้รับการนำไปรวมเข้ากับมาตรฐานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ โดยคู่ค้าระดับองค์กรใช้กระบวนการของพวกเขา งานของ 3GPP ยังจะรวมไปถึงการสร้างหลักพื้นฐานของการให้ความช่วยเหลือสมาชิกของ ITU อย่างสอดคล้องกับขั้นตอนที่มีอยู่ และจะสนับสนุนการทำงานระหว่างสมาชิกของ IMT-2000 สิ่งนี้จะเร่งการดำเนินงานเพื่อสร้างมาตรฐาน IMT-2000
งานทางด้านเทคนิคของ 3GPP
โครงการ 3GPP จะดำเนินงานทางด้านเทคนิคต่าง ๆ อันครอบคลุมไปถึง
* ด้านระบบและบริการ 3GPP
* Universal Terrestrial Radio Access Network
(W-CDMA in the Frequency Division Duplex mode and TD-CDMA in Time Division Duplex mode);
* โครงข่ายหลักที่วิวัฒนาการมาจากระบบ GSM โดยมีสมรรถนะของโครงข่ายยุคที่สาม
(สมรรถนะต่างๆเหล่านี้ รวมไปถึง การจัดการด้านการเคลื่อนที่ (mobility) และการโทรข้ามประเทศทั่วโลก)
* เครื่องลูกข่ายและโซลูชั่นส์ด้าน SIM Card ที่ล้ำสมัย
สมาชิกภาพของ 3GPP
เนื่องจาก 3GPP เป็นโครงการเพื่อความร่วมมือที่เปิดกว้างสำหรับคู่ค้าใหม่ ๆ ไม่ว่าจะอยู่ในภูมิภาคใดๆก็ตามที่มีความมุ่งมั่นจะส่งเสริม 3GPP และสนับสนุนขอบข่ายการดำเนินงานและวัตถุประสงค์ของ 3GPP สมาชิกภาพใน 3GPP แบ่งออกเป็น คู่ค้าระดับองค์กร คู่ค้าที่เป็นตัวแทนทางการตลาด และสมาชิกบุคคล โดยผู้ที่ต้องการเข้าร่วมในฐานะสมาชิกบุคคลของ 3GPP จะต้องเป็นสมาชิกของคู่ค้าระดับ องค์กร
มร.คาร์ล ไฮนซ โรเซนบร็อค ผู้อำนวยการทั่วไปของ ETSI กล่าวว่า "ETSI ตระหนักถึงความจำเป็นต่อการสร้างความเป็นสากลระดับนานาชาติและระดับโลกให้กับงานด้านการสร้างมาตรฐานของ ETSI การเปิดตัว3 GPP เป็นการยกระดับการสาธิตให้เห็นถึงงานด้านการสร้างมาตรฐานและความมุ่งมั่นของธุรกิจจากทั่วโลกที่จะพัฒนาระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคหน้าอันมีพื้นฐานจากระบบ GSM ที่มีผู้ใช้มากกว่า 120 ล้านคนในกว่า 120 ประเทศ และคาดว่าจำนวนผู้ใช้จะเติบโตมากกว่า 300 ล้านคนภายในปี 2543 นอกเหนือจากกิจกรรมปรกติของกลุ่มแล้ว ETSI จะให้การสนับสนุนด้านการปฎิบัติงานและสนับสนุนแก่ 3GPP จากงบประมาณอันจำกัดจำนวน 800 K เพื่อสนับสนุนขั้นเริ่มต้นของ 3GPP"
มร. ฮิโรชิม่า ฟูโรคาว่า กรรมการผู้จัดการอาวุโสของ ARIB กล่าวว่า "ARIB มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมในการเปิดตัว 3GPP อย่างประสบผลสำเร็จ ARIB ทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนามาตรฐานระดับโลกสำหรับระบบการสื่อสารผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 และมุ่งมั่นที่จะทุ่มเทให้กับกิจกรรมต่าง ๆ ของ 3 GPP ให้สามารถสรุปข้อกำหนดเฉพาะที่จำเป็นต่าง ๆ ทั้งหมดได้ตามกรอบเวลาที่เหมาะสมกับความต้องการของตลาดประเทศญี่ปุ่น"
"คณะกรรมการ T1 ร่วมมือกับ 3GPP ในฐานะสมาชิกที่มีความตื่นตัวต่อความพยายามเพื่อประสานความคิดเห็นขององค์กรส่วนใหญ่ทั่วโลก สมาชิกและผู้เข้าร่วมซึ่งไม่เพียงเฉพาะแค่องค์กรพัฒนามาตรฐานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคู่ค้าที่เป็นตัวแทนทางการตลาดมีส่วนสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จของ 3 GPP สิ่งนี้สอดคล้องกับบทบาทองค์กรผู้นำในการพัฒนาเพื่อผลักดันมาตรฐานสู่ตลาดอย่างสมบูรณ์แบบ" ดร.อโศก ชัคเตอร์จี หัวหน้าคณะกรรมการ T1 ที่เป็นตัวแทนของ 3GPP กล่าว
ดร. คิว-จิน วี ประธานกลุ่มศึกษา IMT-2000 ของ TTA กล่าวว่า "เราเชื่อว่า 3GPP นำโอกาสมาสู่ TTA ที่จะร่วมแบ่งปันและทุ่มเทความรู้และประสบการณ์ของเราในการสร้างข้อกำหนดระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ระดับโลก"นายโนบุฮิโร โฮริซากิ ประธานบริหารของ TTC กล่าวว่า " TTC ได้ร่วมกับองค์กรด้านมาตรฐานอื่น ๆนับตั้งแต่มีการก่อตั้งความร่วมมือด้านการสร้างมาตรฐานระดับโลกในปลายทศวรรษที่ 1980 และ 3GPP เป็นความสำเร็จที่เห็นได้จากความพยายามเพื่อสร้างความร่วมมือนี้ ในฐานะที่ TTC เป็นองค์กรที่รับผิดชอบต่อการสร้างมาตรฐานของระบบโครงข่ายในประเทศญี่ปุ่น เราจะใช้ความพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อให้ 3GPP ผลิตข้อกำหนดเฉพาะทางเทคนิคได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"
สมาชิกภาพที่มีศักยภาพของ 3GPP
มร. หวัง ซิคิน จาก สถาบันวิจัยโทรคมนาคมและการสื่อสัญญาณแห่งสาธารณะรัฐประชาชนจีน (Research Institute of Telecommunications & Transmission, People's Republic of China) และ มร. ยู เชงดัว จากกระทรวงธุรกิจข่าวสารแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (Ministry of Information Industry, People's Republic of China) เข้าร่วมการประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์และแสดงความยินดีที่จะพิจารณาเพื่อเข้าร่วมเป็นคู่ค้าระดับองค์กรของ 3GPP สมาคม GSM และกลุ่มประชุม UMTS ได้เข้าไปมีส่วนในการสร้างกระบวนการและคาดว่าจะเข้าร่วมในฐานะคู่ค้าที่เป็นตัวแทนทางการตลาดในเร็ว ๆ นี้
* Association of Radio Industries and Businesses, Japan
* European Telecommunications Standards Institute, Europe
* Standards Committee T1 Telecommunications, USA
* Telecommunictions Technology Association, Korea
* Telecommunication Technology Committee, Japan
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ นายอำนวยศักดิ์ ทูลศิริ รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดกลยุทธ์และสื่อสารองค์กรบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด โทร.299-7111 แฟ๊กซ์ 299-7112 อีเมล์: amnuaysak.thoonsiri@thailand.ericsson.se-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ