ลุกซ์ รอยัล กิจการขายตรงของอีเลคโทรลักซ์ แยกตัวออกเป็นอิสระ

ข่าวทั่วไป Monday January 11, 1999 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 ม.ค.--อีเลคโทรลักซ์
มร. คริสเตียน บอคลิน ประธานกรรมการและผู้บริหารสูงสุด บริษัทลุกซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอจี เปิดเผยก่อนการประชุมกับผู้บริหารและพนักงานของลุกซ์ รอยัล (ประเทศไทย) ว่าอีเลคโทรลักซ์เซ็นสัญญาขายกิจการกลุ่มธุรกิจลุกซ์ให้แก่บริษัท อีซี อิเล็กโทร คลาสสิค เอ จี ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในสวิตเซอร์แลนด์
ในอนาคตกิจการกลุ่มธุรกิจลุกซ์จะเปลี่ยนชื่อเป็น ลุกซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอจี กิจการกลุ่มธุรกิจลุกซ์นี้ เดิมคือฝ่ายขายตรงของอีเลคโทรลักซ์ที่จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าคุณภาพสูงภายใต้แบรนด์ลุกซ์ ลุกซ์มีกิจการในประเทศต่างๆ กว่า 36 ประเทศทั่วโลก ทั้งในยุโรป เอเชีย และอเมริกาใต้
ในปีที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจลุกซ์มียอดขายภายในกลุ่มสูงถึง 6,877.5 ล้านบาท และหากนับรวมยอดขายที่ขายผ่านตัวแทนจำหน่ายและบริษัทที่ร่วมทุนด้วยแล้วจะสูงถึง 10,087 ล้านบาท ลุกซ์มีพนักงานทั่วโลกอยู่ 10,000 คน และมียอดขายคิดเป็นร้อยละ 1.5 ของอีเลคโทรลักซ์ การขายกิจการของลุกซ์เพิ่งจะเสร็จสิ้นลงในปลายปี 2541 ที่ผ่านมานี้
บริษัท อีซี อิเล็กโทร คลาสสิค เอ จี เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มนักลงทุนที่มีประสบการณ์ด้านการขายตรงกลุ่มหนึ่งซึ่งนำโดย มร. เรนฮาท ฟอน เดียร์ เบคเค่ ซึ่งมีประสบการณ์บริหารงานบริษัทขายตรงชั้นนำมากว่า 30 ปี
กิจการที่ขายให้แก่บริษัท อีซี อิเล็กโทร คลาสสิค เอ จี ในครั้งนี้คือกิจการของกลุ่มธุรกิจลุกซ์ทั่วโลก ยกเว้นกิจการในประเทศจีนซึ่งได้ขายให้แก่นักลงทุนกลุ่มอื่นไปแล้ว
"การที่อีเลคโทรลักซ์วางมือจากธุรกิจระบบขายตรงซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจอีเลคโทรลักซ์มานับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทนั้น นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียใจ แต่อีเลคโทรลักซ์ได้ตัดสินใจเลือกแล้วว่าจะมุ่งเน้นทำธุรกิจเฉพาะการขายปลีกให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น และธุรกิจขายตรงที่ลุกซ์ดำเนินการอยู่นี้จะมีโอกาสเติบโตได้ดีกว่าถ้าลุกซ์แยกออกไปดำเนินการเองในลักษณะที่เป็นอิสระ" มร. ไมเคิล เทรชชอว์ ประธานกลุ่มบริษัทอีเลคโทรลักซ์กล่าว
"โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ด้านการขายตรงมานานปีจะช่วยให้กลุ่มธุรกิจลุกซ์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในอนาคต มียอดขายที่เติบโตต่อเนื่อง และแข็งแกร่ง นอกจากนั้นยังมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงอีกด้วย การที่ได้มีโอกาสสืบทอดธุรกิจขายตรงจาก มร. แอ็กเซล เวนเนอร์ เกร็น ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจลุกซ์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2455 นั้น นับว่าเป็นเกียรติแก่บริษัทของเราเป็นอย่างมาก" มร. คริสเตียน บอคลิน ประธานกรรมการและผู้บริหารสูงสุดบริษัทลุกซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอจี กล่าวเสริม
การขายกิจการกลุ่มธุรกิจลุกซ์ในครั้งนี้จะทำให้กลุ่มบริษัทอีเลคโทรลักซ์มียอดขาดดุลทางบัญชีเพียงครั้งเดียวจำนวน 458 ล้านบาท
อีเลคโทรลักซ์จะยังคงเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่เพื่อป้อนให้แก่กลุ่มธุรกิจลุกซ์เช่นเคย
บริษัท ลุกซ์ รอยัล (ประเทศไทย) จำกัด เดิมคือฝ่ายขายตรงของบริษัทอีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 และจดทะเบียนเป็นบริษัท ลุกซ์ รอยัล (ประเทศไทย) จำกัด ในปี พ.ศ. 2535 ลุกซ์จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือนคุณภาพสูงเช่น เครื่องดูดฝุ่น เครื่องขัดพื้น เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า เครื่องตัดหญ้า เครื่องกรองน้ำ เครื่องฟอกอากาศและเตาไมโครเวฟ ปัจจุบันมีพนักงานทั้งสิ้นกว่า 1,500 คน มี 27 สาขาทั่วประเทศไทย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อดร. มัณฑนา พิชัยศรทัต หรือ กัณฑิชา บุญโพธิ์แก้วบริษัท เพรสโก้ แชนด์วิค (ประเทศไทย) จำกัดโทรศัพท์ 273-8800 โทรสาร 273-8881--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ