กทม.ขยายเวลาลงทะเบียนผู้ค้าถึง 22 เม.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday April 20, 2005 16:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--กทม.
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วานนี้ (19 เม.ย.48) ที่ประชุมคณะผู้บริหารกทม.มีมติให้ขยายเวลาเปิดรับลงทะเบียนผู้ค้าหาบเร่แผงลอยจุดผ่อนผันและจุดทบทวน ไปจนถึงวันศุกร์ที่ 22 เม.ย.นี้ เนื่องจากยังคงมีผู้ค้าบางส่วนที่มาขอลงทะเบียนเพิ่มเติม เพราะติดภารกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ไม่สามารถมาลงทะเบียนในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 8 - 12 เม.ย.48ได้ ทั้งนี้การเปิดรับลงทะเบียนดังกล่าว กทม.จะรับลงทะเบียนเฉพาะผู้ค้าที่มีรายชื่อบัญชีผู้ค้าในจุดผ่อนผันและจุดทบทวนของสำนักงานเขตเท่านั้น ส่วนผู้ค้าที่ไม่มีรายชื่อจะไม่เปิดรับลงทะเบียนเพิ่มเติม โดยผู้ค้าจะต้องแจ้งเหตุผลในการลงทะเบียนล่าช้า กว่ากำหนดให้เจ้าหน้าที่บันทึกเป็นข้อมูลด้วย
นอกจากนี้ กทม.จะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการร้องเรียนการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ค้าหาบเร่ แผงลอย โดยมี นายตลอด จรูญรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน และคณะกรรมการจากผู้ทรงคุณวุฒิ อีก 7-9 คน เพื่อทำหน้าที่กลั่นกรองและตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ กทม. ซึ่งหากพบว่ามีมูลความผิดจริงจะดำเนินการสอบสวนทางวินัยต่อไป ทั้งนี้จะรวบรวมข้อร้องเรียนที่ผู้ค้าร้องผ่านสำนักนายกรัฐมนตรี ตำรวจ ศูนย์กทม. 1555 จดหมายถึงผู้ว่าฯกทม. มาพิจารณาทั้งหมด
สำหรับสรุปผลการสำรวจข้อมูลจำนวนผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยในจุดผ่อนผันและจุดทบทวนที่ลงทะเบียนแสดงตน ระหว่างวันที่ 8 — 12 เม.ย.48 ณ 50 สำนักงานเขตท้องที่ มีจำนวนทั้งสิ้น 26,733 ราย จากข้อมูลที่มีอยู่เดิมจำนวน 26,081 ราย
นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา โฆษกสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะคณะกรรมการการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อย สภากทม. เปิดเผยภายหลังคณะกรรมการการปกครองฯได้เชิญนายสุรินทร์ มีคำ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต ฝ่ายเทศกิจ และฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล มาชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีปัญหาผู้ค้าหาบเร่แผงลอยย่านตลาดโบ๊เบ๊และการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอยในพื้นที่เขต เนื่องจากปัจจุบันเขตป้อมปราบฯ มีจุดผ่อนผัน 29 จุด จำนวนผู้ค้า 1,650 ราย จุดทบทวน 46 จุด จำนวนผู้ค้า 1,041 ราย
นอกจากนี้ยังมีจุดนอกเขตผ่อนผันและจุดทบทวนอีก 26 จุด จำนวนผู้ค้า 523 ราย ทั้งนี้คณะกรรมการฯ จะนำข้อมูลที่ได้รับเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการจัดระเบียบผู้ค้าและหาสถานที่รองรับผู้ค้าที่เพิ่มมากขึ้นโดยใช้พื้นที่บริเวณสะพานขาว ถ.ดำรงรักษ์ ซึ่งเป็นที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ในการพัฒนาเป็นตลาดโบ๊เบ๊ 2 พร้อมทั้งพัฒนาเป็นย่านการค้าเพื่อการท่องเที่ยวต่อไป
ด้าน นายนวรัตน์ อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อย สภากทม. ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวผู้ค้าย่านโบ๊เบ๊ถูกทำร้ายร่างกาย เป็นการจัดฉากเพื่อต้องการกลั่นแกล้งบุคคลในพื้นที่ดังกล่าว โดยได้รับการว่าจ้างเป็นจำนวนเงิน 7 พันบาท ส่วนกรณีที่ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกเก็บเงินนอกระบบนั้น จากการสอบสวนพบว่ามีมูลความจริง เป็นผู้ค้าจำนวน 2 ราย โดยได้จ่ายเงินรายละ 3 แสน 5 หมื่นบาท--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ