JASMIN9: โครงการเพจเจอร์จัสมินฯ ในฟิลิปปินส์รุดหน้า ยอดผู้ใช้บริการเกินเป้า

ข่าวทั่วไป Wednesday August 20, 1997 16:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 ส.ค.--บ.จัสมินฯ
จัสมินฯปลื้ม "จัสเพจ" บริการเพจจิ้งผ่านดาวเทียมรายเดียวในฟิลิปปินส์ ของ บริษัท จัสมิน โอเวอร์ซีส์ฯ ประกาศยอดผู้ใช้บริการ 6 เดือนแรกพุ่งขึ้นกว่า 12,000 ราย แล้ว ในตลาดที่มีผู้ให้บริการมากถึง 12 ราย พร้อมเตรียมอัดโปรแกรมบริการเสริมพิเศษ หวังดึงส่วนแบ่งตลาดการใช้บริการเพจเจอร์แดนตากาล็อกเพิ่มขึ้นกว่าที่เคยคาดการณ์ ขณะ เดียวกันเล็งเพิ่มยี่ห้อเครื่องลูกข่ายสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าให้มากที่สุดด้วย
ดร.บัณฑิต โรจน์อารยานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการให้บริการเพจจิ้งใน ประเทศฟิลิปปินส์ หรือ "จัสเพจ" (JASPage) ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท จัสมิน อินเตอร์ เนชั่นแนล โอเวอร์ซีส์ จำกัด ในเครือบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ว่า หลังจากเปิดให้บริการมาแล้วประมาณ 6 เดือน โดยมีพื้นที่ครอบคลุมเมืองหลัก ๆ ได้ แก่ Metro Manila และ Cebu City รวมทั้งเกาะ Boracay ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในฟิลิปปินส์ ขณะนี้ "จัสเพจ" มีจำนวนผู้ใช้บริการหรือ Subscriber เพิ่มขึ้นประมาณ 12,000 คนแล้ว ทำให้ "จัสเพจ" เลื่อนอันดับส่วน แบ่งตลาดรวมจากที่ 12 มาเป็นอันดับที่ 6 ภายในเวลาเพียง 6 เดือนหลังจากเปิดให้ บริการ
ดร.บัณฑิต เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการติดตั้งสถานีย่อย หรือ Base Station ในส่วนของการให้บริการ "จัสเพจ" ด้วยว่า ขณะนี้ที่มีการเปิดให้บริการแล้วมี ทั้งสิ้น 15 base ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการในเมือง Metro Manila, Binan, Tagaytay, Cebu City, Boracay, Davao City, Baguio, Pampanga และจะ เปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 4 base station คือที่เมือง Olongapo, Mandaue, Batangas และเมือง llo-ilo ซึ่งคาดว่าจะติดตั้งเสร็จในเดือนกันยายนนี้
นายสุพจน์ กริชพิพรรธ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท จัสมิน อินเตอร์ เนชั่นแนล โอเวอร์ซีส์ กล่าวเสริมว่า การให้บริการของ "จัสเพจ" นอกจากจะเน้นที่ การให้มีจำนวน operator และจำนวนคู่สายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้แล้วนั้น ยังจะจัดให้มี การให้บริการเสริม (VAS) ในหลายรูปแบบอันได้แก่ Direct Access (สำหรับลูกค้าที่ อยู่ในรูปองค์กรและบริษัทสามารถที่จะส่งข้อความให้เพจเจอร์ในกลุ่มด้วยตัวเอง โดยไม่ ต้องโทรเข้าที่ศูนย์ operator), Group Paging (การที่ลูกค้าที่สามารถส่งข้อความไป หาเพจเจอร์ได้หลายเครื่องในเวลาเดียวกัน, Message Counter (การให้บริการที่ใส่ ลำดับที่ของข้อความที่ส่งออกไปเพื่อที่ subscriber สามารถตรวจสอบได้ว่ามีข้อความใด บ้างที่สูญหายไปในวันนั้น ๆ)
นอกจากนี้จะมีบริการเสริมที่จะเปิดในอนาคตอันใกล้นี้คือ Internet Paging บริการนี้เปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือบุคคลอื่นสามารถส่งข้อความผ่านทางเครือข่าย Internet Paging รวมทั้งการเตือนไปยัง pager เมื่อ mail เข้ามา ซึ่งขณะนี้อยู่ใน ขั้นตอนการจัดหา, เตรียมการ, คัดเลือก software
"รวมทั้งในขณะนี้กำลังศึกษาเครื่องลูกข่ายยี่ห้ออื่นเพื่อนำมาให้บริการตามความ ต้องการของลูกค้าด้วย จากที่ในปัจจุบันเครื่องลูกข่ายที่จัสเพจนำมาให้บริการ ได้แก่ โมโตโรล่า และเอ็นอีซี" นายสุพจน์กล่าว
อนึ่ง บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล โอเวอร์ซีส์ จำกัด ได้ทำการร่วมทุนใน บริษัทไอแลนด์ คันทรี เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (Island Country Telecommunications Inc.) โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการให้บริการระบบวิทยุติด ตามตัวในชื่อ "จัสเพจ" (JASPage) โดยใช้รหัสเรียกเข้าศูนย์ 1441 ในช่วงต้นปี 2540 ที่ผ่านมา ซึ่ง "จัสเพจ" ถือเป็น operator รายแรกและรายเดียวในประเทศ ฟิลิปปินส์ที่ใช้ระบบ satellite ในการเชื่อมโยงสัญญาณจาก PCC (Paging Control Center) ไปยังสถานีย่อย (Base Station) และใช้ FLEX Protocol ที่เป็นวิธีการ เข้ารหัส, ส่งสัญญาณ paging ไปยังตัวลูกข่าย (pager) ที่มีความแม่นยำสูงกว่า protocol แบบเก่า (POCSAG) พร้อมทั้งมีความเร็วในการส่งข้อมูลสูงกว่า มีความยืด หยุ่นในการปรับความเร็วของการส่งข้อมูลมากกว่า และประหยัดการใช้ Battery ในตัว pager 3-5 เท่า
ปัจจุบันฟิลิปปินส์มีประชากรประมาณ 70 ล้านคน เฉพาะกรุงมะนิลา มี 8 ล้านคน ขณะนี้ตลาดของจำนวนผู้ใช้วิทยุติดตามตัวในฟิลิปปินส์ยังมีอัตราไม่สูงมาก ประกอบ กับเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งบริษัทฯ ได้คาดหมายในชั้นต้นว่า ในปีแรกจะมีผู้ใช้บริการกว่า 25,000 คน
บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล โอเวอร์ซีส์ฯ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทโทรคมนาคมไทยที่เข้าไปลงทุนในประเทศ ฟิลิปปินส์ โดยเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท Island Country Telecommunications Inc. มีมูลค่าการลงทุนในโครงการเพจจิ้ง 400 ล้านบาท และบริษัทฯ ยังมีแผนการร่วมทุนใน ในโครงการโทรคมนาคมอื่น ๆ ในฟิลิปปินส์ด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อสอบถามได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) โทร. 576-0200-9 ต่อ 213 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ