สมาพันธ์ฯ จัดประกวดเรียงความ "ทองคำ…เพื่อนแท้ยามยาก" ชิงทองล้านกว่าบาท

ข่าวทั่วไป Monday June 8, 1998 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 มิ.ย.--สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก สำนักงานประเทศไทย
สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก สำนักงานประเทศไทย ปลุกกระแสการเก็บออมในรูปทองคำเพื่อใช้ในยามจำเป็น ด้วยการจัดประกวดเรียงความในหัวข้อ ทองคำ…เพื่อนแท้ยามยาก ชิงรางวัลทองคำหนัก 190 บาท รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เปิดให้ประชาชนทั่วไปส่งผลงานเข้าประกวด ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม ถึง 30 มิถุนายน ศกนี้
นายพงศ์พันธ์ พงษ์ศิริบัญญัติ ผู้จัดการประจำประเทศไทย สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก เปิดเผยว่า "จากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ประชาชนทั่วไปเริ่มหวนกลับมาให้ความสำคัญกับการประหยัดและออมทรัพย์เพื่อใช้ในยามฉุกเฉินมากขึ้น โดยเฉพาะทองคำซึ่งนอกจากจะให้ประโยชน์ในแง่ความสวยงามและเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศแล้ว การซื้อและสะสมทองคำยังนับเป็นการออมที่มีความเสี่ยงน้อยอีกรูปแบบหนึ่ง เนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราได้ ตัวอย่างประโยชน์ของการสะสมทองคำที่เห็นได้ชัดคือ การแลกและบริจาคทองคำช่วยชาติจำนวนมหาศาลในประเทศเกาหลี ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เก็บเองแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอีกด้วย ส่วนในประเทศไทยเราถือว่าปริมาณการสะสมทุนสำรองทองคำยังน้อยมาก"
นายพงศ์พันธ์ กล่าวต่อไปว่า วัตถุประสงค์ของการจัดประกวดเรียงความในหัวข้อ ทองคำ…เพื่อนแท้ยามยาก ก็คือ เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีในการซื้อและสะสมทองคำ โดยการกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปตระหนักถึงคุณค่าของการครอบครองทองคำในฐานะที่เป็นทรัพย์สินที่แลกเปลี่ยนเป็นเงินตราหรือเป็นมรดกตกทอดสู่ลูกหลาน นอกจากนี้ยังเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาวอีกด้วย
โครงการประกวดเรียงความในหัวข้อ "ทองคำ…เพื่อนแท้ยามยาก" เปิดให้ประชาชนทั่วไป ไม่จำกัดอายุ ที่มีสัญชาติไทยและมีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย ส่งเรียงความที่มีเนื้อหากล่าวถึงความประทับใจหรือประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ทองคำมีบทบาทสำคัญ หรือก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในชีวิตผู้ส่งผลงาน ความยาวไม่ต่ำกว่า 20 บรรทัด และไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 เข้าประกวด โดยเริ่มส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 30 มิถุนายน 2541 (พิจารณาจากวันประทับตราไปรษณีย์)
หลักเกณฑ์การตัดสินจะพิจารณาจากเนื้อเรื่องที่มาจากประสบการณ์จริงและมีความซาบซึ้งกินใจ โดยจะทำการตัดสินผลงานรอบคัดเลือกในวันที่ 10 กรกฎาคม 2541 รอบชิงชนะเลิศในวันที่ 20 กรกฎาคม 2541 ส่วนการประกาศผลการตัดสินและพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคม 2541
ผู้ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลต่างๆ รวมมูลค่า 1,140,000 ล้านบาท ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ เป็นทองคำหนัก 50 บาท 1 รางวัล มูลค่า 300,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ รางวัลรองชนะเลิศ เป็นทองคำหนัก 10 บาท จำนวน 9 รางวัล รวมมูลค่า 540,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ส่วนรางวัลชมเชย เป็นทองคำหนัก 5 บาท จำนวน 10 รางวัล รวมมูลค่า 300,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ นอกจากนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศจะได้รับการผลิตเป็นสารคดีเผยแพร่ทางรายการโทรทัศน์ต่อไปอีกด้วย
คณะกรรมการตัดสินกิตติมศักดิ์ ได้แก่ คุณพงศ์พันธ์ พงษ์ศิริบัญญัติ ผู้จัดการประจำประเทศไทย สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก ประธานคณะกรรมการ อธิบดีกรมศุลกากร คุณพรสิทธิ์ ศรีอรทัยกุล ผู้แทนจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ คุณอัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ คุณจิระนันท์ พิตรปรีชา คุณเนาวรัตน์ พงศ์ไพบูลย์ ตัวแทนจากสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย คณบดีคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณบดีคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียด และส่งผลงานเข้าประกวดได้ที่สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก ประจำประเทศไทย ชั้น 4 อาคารร่วมฤดี เลขที่ 566 ถ.เพลินจิต เขตลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทร. 251-7708-9 แฟกซ์. 255-3118--จบ--

แท็ก ประกวด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ