สสส. จับมือมูลนิธิเพื่อนหญิงจัดกิจกรรมรณรงค์ภายใต้แนวคิด “Love Your Body : หญิงยุคใหม่ ! สวยใส ไร้สิ่งแปลกปลอม”

ข่าวทั่วไป Wednesday May 25, 2005 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น
สสส. จับมือมูลนิธิเพื่อนหญิงจัดกิจกรรมรณรงค์ภายใต้แนวคิด “Love Your Body : หญิงยุคใหม่ ! สวยใส ไร้สิ่งแปลกปลอม” เนื่องในวันรณรงค์สุขภาพผู้หญิงสากล
สสส. ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนหญิงรณรงค์จัดกิจกรรมปลุกจิตสำนึกหญิงไทย ให้ตระหนักถึงพิษภัยของการยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดทุกชนิด และการตกเป็นเหยื่อของบริการที่ไม่ได้มาตรฐานของสถานเสริมความงามต่างๆ ดีเดย์วันแรก 28 พฤษภาคม 2548 ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้เป็นวันรณรงค์สุขภาพผู้หญิงสากล ภายใต้แนวคิด “Love Your Body : หญิงยุคใหม่ ! สวยใส ไร้สิ่งแปลกปลอม”
นายจะเด็ด เชาวน์วิไล ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการประชุมระดับโลกเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและอนามัย รวมทั้งผลงานวิจัยหลายชิ้นพบว่า กลุ่มผู้หญิงเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ตกอยู่ในวิกฤตของการถูกคุกคามสิทธิในเนื้อตัวร่างกาย เช่น การถูกทุบตีทำร้ายร่างกาย การถูกละเมิดสิทธิทางเพศ ตกหลุมพรางค่านิยมรักสวยรักงาม จนกลายเป็นเหยื่อของสถานเสริมความงาม ศัลยกรรมตบแต่งที่ส่งผลต่อสุขภาพกายและจิตใจของผู้หญิงในระยะยาว เช่น การเป็นมะเร็งเต้านม จมูกเน่า หน้าท้องอักเสบ นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกยังพบว่า เยาวชนหญิงชายไทยอายุ 15-19 ปีกลายเป็นกลุ่มนักดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่หน้าใหม่ที่มีตัวเลขสูงถึง 45-50 % ซึ่งนำไปสู่ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยสมควร หรือสุขภาพเสื่อมโทรม ทำให้เกิดปัญหาการทำแท้งและการ ทอดทิ้งทารกแรกเกิดและการติดโรคจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น โรคเอดส์ ที่มีข้อมูลล่าสุดพบว่ากลุ่มเยาวชนหญิงติดเชื้อสูงถึง 50-60 % ของผู้ติดเชื้อเอดส์ทั่วโลกกลายเป็นปัญหาระดับโลกที่สำคัญเร่งด่วน ที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังหามาตรการป้องกันและแก้ปัญหาในระยะยาว และเนื่องในวันที่ 28 พฤษภาคมของทุกปี องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้เป็นวันรณรงค์สุขภาพผู้หญิงสากล มูลนิธิเพื่อนหญิง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค จึงได้ร่วมมือจัดกิจกรรมรณรงค์ ภายใต้แนวคิด “Love Your Body: หญิงยุคใหม่! สวยใส ไร้สิ่งแปลกปลอม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. สร้างความตระหนักต่อประเด็นสุขภาพและสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ของผู้หญิง 2. ให้ความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ 3. รณรงค์ในการลด ละ เลิกเหล้า; ลดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก และ 4. จัดให้มีการตรวจสุขภาพร่างกายเบื้องต้น โดยแพทย์ และให้บริการคำปรึกษาแนะนำโดย พยาบาล และนักสังคมสงเคราะห์แก่ผู้หญิงผู้มาร่วมงาน
“ปัจจุบันหญิงยุคใหม่หลายคนกำลังกลายเป็นหนูทดลองยาให้กับกระแสบริโภคนิยม ที่เน้นความสวยงามแบบพลาสติก ซิลีโคลน หรือการนำเอาสารเคมีเข้าเสริมเติมแต่งในเนื้อตัวร่างกายอย่างไม่รู้เท่าทัน โดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบของสิ่งแปลกปลอมที่นำเข้าสู่ร่างกายก็จะปรากฏออกมาให้เห็นลักษณะต่างๆ เช่น โพรงจมูกเน่า เต้านมบวมผิดรูปทรง เกิดการอักเสบ เป็นเนื้อร้ายกลายเป็นมะเร็งต้องตัดเต้านมทิ้ง ตาอักเสบ ผิวหนังเป็นผื่นคันบวมคล้ายโรคภูมิแพ้ เป็นต้น ซึ่งวิกฤตแห่งความงามและสุขภาพของผู้หญิงวันนี้มีตัวเลขที่น่าเป็นห่วง จากกระทรวง สาธารณสุขระบุว่าผู้หญิงกว่า 2 ล้านคนในประเทศไทยดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และกว่า 3 แสนคนทำศัลยกรรมพลาสติก และองค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้พบว่า เยาวชนหญิงชายเติบโตและใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ตามห้างสรรพสินค้า และสถานเริงรมย์จนกลายเป็นผู้บริโภคอาหารขยะ นักดื่ม และนักสูบบุหรี่หน้าใหม่ ซึ่งสารเสพติดเหล่านี้ทำให้เกิดความกล้า ขาดสติยั้งคิด ที่สำคัญเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์ได้ง่าย ส่งผลให้เกิดปัญหาการทำแท้ง การทอดทิ้งเด็กทารกแรกเกิด และการติดโรคจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น โรคเอดส์ ซึ่งกลายมาเป็นปัญหาใหญ่ของโลก
จากปัญหาความงามตามกระแสของผู้หญิงหลายคน ที่กำลังฝังระเบิดเวลาไว้ทำลายร่างกายตนเองอย่างไม่รู้ตัว ดังที่ได้กล่าวมาไว้ในเบื้องต้น มูลนิธิเพื่อนหญิงร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในโอกาสวันรณรงค์เพื่อสุขภาพผู้หญิงสากล 28 พฤษภาคม 2548 ซึ่งถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งสำหรับผู้หญิงที่จะมีชีวิตอยู่ด้วยสุขภาพกายใจที่สมบูรณ์ มีข้อมูล มีอิสระและมีทางเลือกในเนื้อตัวร่างกายที่จะไม่ตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาสินค้าชวนเชื่อ การทำศัลยกรรมเสริมความงามด้วยอุปกรณ์แปลกปลอมต่างๆ หรือหลงใหลได้ปลื้มกับการถูกบอกว่าเป็นสาวมั่นจากการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ จนมีวิถีชีวิตกลายเป็นสาวหมองที่ขาดคนเหลียวมองในอนาคต
ฉะนั้นมูลนิธิเพื่อนหญิงร่วมกับ สสส. ได้จัดปฏิบัติการรณรงค์ภายใต้แนวคิด “หญิงยุคใหม่ สวยใส ไร้สิ่งแปลกปลอม” ขึ้นมา โดยหวังสร้างทางเลือกใหม่ ให้ข้อมูลเพื่อความรักสวยรักงามที่ถูกวิธี มีความรู้ที่จะรักและดูแลตนเองอย่างเข้าใจ พึงพอใจกับสิ่งที่ตนเองมีอยู่ และรู้เท่าทันกับกระแสความงามแบบบริโภคนิยม ปฏิเสธสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าเหล้า บุหรี่ หรือการทำศัลยกรรมความงาม เพียงเพื่อตอบสนองค่านิยมผิดๆ จากความคิดของคนอื่น” นายจะเด็ดกล่าวสรุป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
วิภาวริศ เกตุปมา หรือ สุรีย์พร สื่อสกุล, กรรณิกา สายพันธุ์
บริษัท โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น จำกัด
02-951-9119, 01-902-5948, 01-269-7731, 01-890-3568
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

แท็ก สสส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ