กลุ่มแอกซ่ารักษาแชมป์ครองอันดับ 1 ของธุรกิจประกันชีวิตของโลกติดต่อกัน 2 ปีซ้อน

ข่าวทั่วไป Thursday September 1, 2005 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ย.--กรุงไทย แอกซ่า ประกันชีวิต
กลุ่มแอกซ่าแซงหน้าคู่แข่ง โชว์ความยิ่งใหญ่รักษาตำแหน่งธุรกิจประกันชีวิต ประกันภัย ประกันสุขภาพ และการบริหารสินทรัพย์อันดับ 1 ของโลก ได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน
รายงานข่าวจากบริษัท กรุงไทย แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด ว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่กลุ่มแอกซ่า ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท กรุงไทย แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด และเป็นกลุ่มธุรกิจประกันชีวิตและบริหารสินทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์จูน โกลบอล 500 ประจำปี 2005 เป็นกลุ่มธุรกิจประกันชีวิต ประกันภัย ประกันสุขภาพ และการบริหารสินทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก และเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 13 ของธุรกิจขนาดใหญ่ของโลก ( World’s Largest Corporations) และเป็นกลุ่มธุรกิจประกันชีวิตและสุขภาพที่ได้รับการจัดอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 โดยในปี 2546 กลุ่มแอกซ่าก็ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับเช่นเดียวกับปีนี้
การจัดอันดับความยิ่งใหญ่นี้ นิตยสารฟอร์จูนฯได้นำข้อมูลของปี 2547 มาจัดอันดับบริษัท โดยในปี 2547 กลุ่มแอกซ่ามีรายได้รวมทั้งสิ้น 121,606.3 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.7 % มีกำไร 3,133.0 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 175.5 % สินทรัพย์ 653,718.3 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีจำนวนพนักงานทั้งสิ้น 89,927 คน ซึ่งจากผลการดำเนินอันดีเลิศนี้ ส่งผลให้กลุ่มแอกซ่าเป็นกลุ่มธุรกิจประกันชีวิต ประกันภัย ประกันสุขภาพ และการบริหารสินทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก
กลุ่มแอกซ่า เอเชีย แปซิฟิก โฮลดิ้ง รายงานผลการดำเนินงานของกลุ่มแอกซ่าฯช่วง 6 เดือนแรกของปี 2548 (มกราคม — มิถุนายน 2548) ว่า แอกซ่า เอเชีย แปซิฟิก โฮลดิ้ง มีผลกำไรจากการดำเนินงาน 246.4 ล้านเหรียญออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 36 % ก่อนหักภาษีและหลังรายการพิเศษ โดยในช่วงเดียวกันของปี 2547 กลุ่มแอกซ่ามีผลกำไร 181.5 ล้านเหรียญออสเตรเลีย
ด้านรายได้จากการดำเนินงาน ซึ่งเป็นตัวสำคัญในการบ่งชี้ผลการดำเนินงานของธุรกิจมีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง เพิ่มขึ้น 18 % หรือ 185.8 ล้านเหรียญออสเตรเลีย เมื่อเปรียบเทียบช่วงเดียวกันของปี 2547 อยู่ที่ 157.8 ล้านเหรียญออสเตรเลีย
มร.เลส โอเว่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอกซ่า กล่าวว่า “กลุ่มแอกซ่ามีผลการดำเนินงานที่ดีมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตนมีความยินดีที่จะกล่าวว่า เราประสบผลสำเร็จในการเสนอผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอีกหนึ่งครั้ง
รายได้จากการดำเนินงานของประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาก เพิ่ม 32% หรือ 99.8 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ผลกำไรของการบริหารสินทรัพย์จากความเข้มแข็งของเงินทุน และสภาวะตลาดทุนที่ดี ด้านความคุ้มครองทางการเงินมีผลการดำเนินงานแข็งแกร่งเช่นกัน และสัดส่วนของค่าใช้จ่ายต่อรายได้มีการพัฒนาขึ้นมาก
ประเทศฮ่องกงมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 10% หรือเท่ากับ 505.7 ล้านเหรียญฮ่องกง ซึ่งมาจากผลกำไรของการขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง
ประเทศจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มูลค่าของธุรกิจใหม่เติบโต 18% เท่ากับ 31.8 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 30 มิ.ย. 48) ส่วนแบ่งของกลุ่มธุรกิจใหม่มูลค่าเคยอยู่ที่ 17.2 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 8% ของมูลค่าธุรกิจใหม่ทั้งหมดของกลุ่ม
ผลการดำเนินการนี้เป็นครั้งแรกที่อยู่ภายใต้มาตรฐานรายงานด้านการเงินแบบสากลของออสเตรเลีย ถึงแม้ว่ามาตราฐานดังกล่าวจะคำนวณสินทรัพย์ของผู้ถือหุ้นน้อยลง 939.2 ล้านเหรียญออสเตรเลีย แต่รายได้จากการดำเนินงานและรายได้จากสินทรัพย์เพิ่มขึ้น ส่วนของเงินทุนนั้นสูงเกินความคาดหมายของเราอยู่ที่ 632 ล้านเหรียญออสเตรเลีย อัตราการเติบโต 44% ซึ่งนับว่าเป็นระดับกลางของเป้าหมายของเรา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอกซ่ากล่าวมร.เลส โอเว่น กล่าวถึงแผนงานในอนาคตว่ากลุ่มแอกซ่าอยู่ในช่วงทีมีผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยมอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปีที่ผ่านมาโดย :
- ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กลุ่มแอกซ่ามีแรงผลักดันอย่างต่อเนื่องถึงผลประโยชน์จากวางตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งและการดำเนินกลยุทธ์ที่ดี ตนยินดีกับความก้าวหน้าที่กลุ่มแอกซ่ากำลังจะบรรลุเป้าหมายของ AXA 6 งานหลักของเราคือการที่จะได้เงินทุนจากการลงทุนที่ดีเยี่ยมที่สุดในการบริหารสินทรัพย์ของเราในโลกและออสเตรเลียน รวมทั้งการเติบโตในผลิตภัณฑ์สำหรับการวางแผนเกษียณอายุ หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดทางภาษี และการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของความคุ้มครองทางการเงิน
- ประเทศฮ่องกงและเอเชีย กลุ่มแอกซ่าเร่งการเติบโตอย่างมาก โดยตลาดประกันชีวิตของฮ่องกยังคงมีความน่าสนใจอย่างมาก และเราจะได้รับประโยชน์จากช่องทางการจำหน่ายที่แข็งแกร่งของเรา เราคาดหวังว่าตลาดการออมเงินเพื่อการเกษียณอายุ จะเติบโตแบบทวีคูณในอีก 5 ปีข้างหน้า และเราจะดำเนินการพัฒนาการบริการในการบริหารจัดการ
สินทรัพย์การอย่างต่อเนื่อง
- ธุรกิจของเราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาก เราได้ประกาศการเข้าไปลงทุนในประเทศมาเลเซีย และเรามีแผนการเข้าไปลงทุนในประเทศอินเดีย ซึ่งการวางตำแหน่งของกลุ่มแอกซ่าในเอเชียจะช่วยให้มีการเติบโตเกินคาดหมายอย่างมากในปีถัดไป
“ จากการที่เรามีฐานะการเงินและเงินทุนที่แข็งแกร่ง ทำให้เราสามารถใช้โอกาสที่จะสร้างการเจริญเติบโตได้ในพื้นที่ที่เราคิดว่าจะสร้างมูลค่าให้แก่ธุรกิจของเรา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอกซ่า กล่าวในตอนท้าย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
ศุลีพร ยงวิทิตสถิต
0-2654-3150 ต่อ 516
0-2654-3151 0-1648-9563--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ