อดีตสว.กำจร บริจาค 90 ล้านสร้างโรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร

ข่าวทั่วไป Monday November 17, 1997 19:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 พ.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานประกอบพิธีเปิดอาคารสงฆ์อาพาธ อนุสรณ์ "พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต 5" โรงพยาบาลโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ตามโครงการขยายโรงพยาบาลชุมชนในถิ่นทุรกันดารด้วยเงินบริจาค 9 แห่ง โดยคุณกำจร เชาวน์รัตน์เป็นผู้บริจาคทั้งโครงการ 90 ล้านบาท เพื่อเป็นอนุสรณ์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต
วันนี้ (17 พ.ย. 2540) เวลา 10.30 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน เป็นประธานเปิดตึกสงฆ์อาพาธอนุสรณ์ "พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต 5" โรงพยาบาลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย โดยมีนายรักเกียรติ สุขธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้กราบบังคมทูลถวายรายงาน
การขยายโรงพยาบาลโพนพิสัย เป็นไปตามโครงการขยายโรงพยาบาลชุมชนในถิ่นทุรกันดาร ด้วยเงินบริจาค เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายสาธารณสุขที่ต้องการให้บริการสาธารณสุขครอบคลุมประชาชนอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ ด้วยงบประมาณมีจำกัด จึงเสนอโครงการฯ ด้วยเงินบริจาค ซึ่ง คุณกำจร เชาวน์รัตน์ อดีตวุฒิสมาชิก ได้แสดงเจตจำนงค์บริจาคทุนทรัพย์ 90 ล้านบาท สร้างโรงพยาบาลชุมชนในถิ่นทุรกันดาร จำนวน 9 แห่ง ๆ ละ 10 ล้านบาท ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถวายเป็นอนุสรณ์พระอาจารย์ ภูริทัตโต
สำหรับโรงพยาบาลโพนพิสัย ปัจจุบันตั้งที่บ้านเวิน ตำบลจุมพล อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย บนเนื้อที่ 64 ไร่ ซึ่งได้จากการบริจาคประชาชน 50 ไร่ และที่ดินสาธารณะอีก 14 ไร่ โรงพยาบาลแห่งนี้ นับเป็นแห่งที่ 5 จากทั้งหมด 9 แห่ง ของโครงการฯ ที่ได้รับเงินบริจาคทั้งหมดจากคุณกำจร เชาวน์รัตน์ โดยขยายโรงพยาบาลจาก 30 เตียง เป็น 60 เตียง ใช้ชื่ออาคารว่า ตึกสงฆ์อาพาธอนุสรณ์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต 5 ก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อ 7 กรกฎาคม 2539 เป็นตึก 2 ชั้น ขนาด 60 เตียง ประกอบด้วยห้องพิเศษ 10 ห้อง และเตียงคนไข้สามัญ 50 เตียง และได้อัญเชิญพระรูปพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ขึ้นประดิษฐานบนแท่นเมื่อ 11 ตุลาคม 2539 เพื่อให้ประชาชนน้อมรำลึกและสักการะบูชา
ขณะนี้โรงพยาบาลโพนพิสัย ได้พัฒนาปรับปรุงการบริการดูแลสุขภาพของประชาชนให้มีเอกภาพด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยและปลอดภัย ทำให้เป็นที่ยอมรับและที่พึ่งของประชาชนยามเจ็บป่วย ทั้งในเขตอำเภอและใกล้เคียง ทำให้มีผู้มารับบริการเป็นผู้ป่วยนอกเฉลี่ยวันละ 286 คน ผู้ป่วยในเฉลี่ยวันละ 58 คน นอกจากนี้ยังเปิดคลินิค นอกเวลาราชการในช่วงเช้าในเวลา 07.00-08.30 น. และคลินิคทันตกรรมพิเศษนอกเวลาราชการในวันพุธและวันเสาร์ และยังเป็นแบบอย่างในการส่งเสริมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เป็นโรงพยาบาลปลอดหัวนมปลอม ที่สำคัญโรงพยาบาลได้อบรมความรู้ว่าที่พ่อ-แม่ จำนวน 4 ครั้ง ในการเตรียมความพร้อมเลี้ยงดูทารก จนได้รับรางวัลเป็นโรงพยาบาลสายสัมพันธ์พ่อ-แม่ลูก นอกจากนี้โรงพยาบาลยังเป็นศูนย์ข้อมูลการแพทย์แผนไทย ในการเก็บรวบรวมศึกษาสมุนไพรในพื้นที่ 200 กว่าชนิด มีหมู่บ้านนาเพียงใหญ่รองรับบริการรักษาสมุนไพร เปิดการนวดแผนโบราณและอบสมุนไพร อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลจะได้พัฒนาขีดความสามารถในหลาย ๆ เรื่องต่อไป เพื่อให้สมกับความขวัญโรงพยาบาลที่ว่า โรงพยาบาลโพนพิสัย ร่วมใจพัฒนาสุขภาพดีถ้วนหน้า ชาวประชาเป็นสุข--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ