ธ.ก.ส. ช่วย ชาวสวนลำไยประสบภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 20, 1998 15:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพ-- 20 พ.ค.--ธ.ก.ส
ธ.ก.ส. แจงมาตรการช่วยชาวสวนลำไยที่ประสบภัยแล้ง มีทั้งยืดเวลาชำระหนี้ งดดอกเบี้ยปรับและให้เงินกู้ไปทำการผลิตใหม่ ภายใน 7 วัน
นายเอ็นนู ชื่อสุวรรณ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรชาวสวนลำใยที่ประสบภัยแล้งอยู่ในขณะนี้ว่า ธ.ก.ส. จะยืดระยะเวลาชำระหนี้เงินกู้ให้อย่างน้อย 1 ปี สำหรับชาวสวนลำไยที่ประสบความเสียหายจนมีรายได้ไม่เพียงพอที่จะชำระหนี้ได้ตามกำหนด ทั้งนี้ โดยไม่ต้องเสียค่าดอกเบี้ยปรับร้อยละ 3 ตามข้อบังคับปกติของธ.ก.ส. ในกรณีที่เกษตรกรมีหนี้ค้างชำระ นอกจากนั้นยังจะให้เงินกู้ระยะสั้นไปทำการผลิต ภายใน 7 วัน หลังจากที่เกษตรกรได้มาทำหนังสือผัดผ่อนหนี้แล้ว แต่ทั้งนี้หมายถึงว่าเกษตรกรรายนั้นๆ ยังคงมีวงเงินกู้เหลืออยู่ตามสัญญาเครดิตร่วมกลุ่มที่ได้เคยจัดทำไว้ก่อนหน้านั้น
นายเอ็นนูเปิดเผยต่อไปว่า สำหรับเกษตรกรชาวสวนลำไยที่กู้เงินเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ซึ่งไม่ใช่เพื่อการปลูกลำไยและแจ้งไว้ในตอนที่ขอกู้ว่าจะมีรายได้จากผลิตผลอื่นมาชำระหนี้ หากพืชผลอื่นหรือปศุสัตว์ไม่ได้รับความเสียหายจากภัยแล้งในครั้งนี้ เกษตรกรชาวสวนลำไยยังคงต้องส่งชำระหนี้คืน ธ.ก.ส. ตามปกติ เพื่อรักษาวินัยทางการเงินเอาไว้ ส่วนเกษตรกรชาวสวนลำไยที่กู้เงินไปแล้วและได้รับการผ่อนชำระหนี้ไปแล้ว 3 ครั้งๆ ละ 1 ปี รวมทั้งในรายที่บิดพริ้ว เกเร ไม่ชำระหนี้ ให้ตรงตามสัญญา กรณีเช่นนี้จะไม่ได้รับการผัดผ่อนชำระหนี้อีก เนื่องจากผิดต่อระเบียบข้อบังคับของธ.ก.ส.
นายเอ็นนูกล่าวอีกว่า ชาวสวนลำไยที่ได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง หากประสงค์จะขอผัดผ่อนหนี้ให้ไปแจ้งกับพนักงานของธ.ก.ส. เพื่อออกไปตรวจสอบความเสียหายและพิจารณาผัดผ่อนหนี้ให้เป็นรายๆ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไปโดยจะแจ้งผ่านหัวหน้ากลุ่มลูกค้าที่ตนเองสังกัดอยู่ก็ได้ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการนัดหมายออกไปตรวจสอบความเสียหายและชี้แจงข้อเท็จจริงได้ถูกต้อง รวมทั้งไม่สร้างความเข้าใจที่ผิดคลาดเคลื่อนอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ