5 สถาบันการเงินหนุน APS ตั้งโรงไฟฟ้า

ข่าวทั่วไป Thursday October 10, 1996 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ต.ค.--APS
บริษัท แอ๊ดวานซ์ เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (APS) เป็นกลุ่มบริษัทที่ ลงทุนในธุรกิจพลังงานของกลุ่มบริษัทเกษตรรุ่งเรืองพืชผล ได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ธนาคารนครหลวงไทย และสถาบันการเงินอื่นในการรับประกันการให้สินเชื่อ เพื่อจัด ตั้งโรงผลิตไฟฟ้าแห่งที่ 7 และ 8 ขนาด 150 เมกกะวัตต์ รวมทั้งหมด 300 เมกกะ วัตต์ ในเขตอุตสาหกรรม 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค จังหวัดปราจีนบุรี หลังรุกเงียบ ทำธุรกิจ พลังงานมากกว่า 10 ปี เผยเป้าเข้าร่วมโครงการ IPP และเตรียมระดม ทุนจากประชาชนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ดร.วีรพงษ์ รามางกูร กรรมการ บริษัท แอ๊ดวานซ์ เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มบริษัทเริ่มก้าวสู่ธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้า อย่างจริงจัง โดยมีสาขาธุรกิจพลังงาน ซึ่ง บริษัท แอ๊ดวานซ์ เพาเวอร์ ซัพพลาย เป็นบริษัทแม่ และได้จัดตั้ง บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (NPS) ขึ้น เพื่อดำเนิน โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าแห่งที่ 7 และ 8 ขนาดการผลิตโรงละ 150 เมกกะวัตต์ รวมกำลังการผลิต 300 เมกกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนกว่า 11,000 ล้านบาท ซึ่ง โครงการแห่งใหม่นี้ได้รับความสนับสนุนจากสถาบันการเงินแล้ว
"โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท NPS ได้ทำสัญญารับประกันการให้สินเชื่อ (FINANCIAL UNDERWRITING OFFER AGREEMENT) กับ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ไทย ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) และสถาบันการเงินอื่น โดยมี บริษัท หลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด เป็น ที่ปรึกษาทางการเงิน"
ขณะนี้โรงไฟฟ้าแห่งที่ 7 และ 8 ของกลุ่มบริษัท ได้เริ่มทำการก่อสร้าง แล้วในเขตอุตสาหกรรม 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค จังหวัดปราจีนบุรี และได้สั่ง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และเครื่องกำเนิดไอน้ำ (ระบบ CFB) จากบริษัท GEC ALSTHOM ประเทศเยอรมัน และบริษัท FOSTER WHEELER ประเทศฟินแลนด์ ซึ่ง เป็นผู้ผลิตเครื่องจักรไฟฟ้าชั้นนำของโลก และคาดว่าโรงงานจะสามารถดำเนินการ ผลิตได้ในปี 2541
กระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จะจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ ไทยภายใต้โครงการรับซื้อกระแสไฟฟ้าจากผู้ผลิตรายเล็ก (SSP : SMALL POWER PRODUCER) ประเภท FIRM เป็นเวลา 25 ปี ในสัดส่วนร้อยละ 60 ของกำลังการ ผลิตทั้งหมด ส่วนกระแสไฟฟ้าร้อยละ 40 ของกำลังการผลิต และไอน้ำที่ได้จากการ ผลิตกระแสไฟฟ้า จะส่งจำหน่ายให้ลูกค้าในเขตอุตสาหกรรม 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค รวมทั้งจำหน่ายให้กับโรงกระดาษโรงที่ 2 ของ บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน)
ทั้งนี้กลุ่มบริษัท ได้เริ่มประกอบธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2523 โดยโรงไฟฟ้าเดิม 6 โรงที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวม 134 เมกกะวัตต์ และในอนาคตกลุ่มบริษัทได้กำหนดเป้าหมายว่า จะเข้าร่วมโครงการผู้ ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP : INDEPENDENT POWER PRODUCER) เพื่อจำหน่ายกระแส ไฟฟ้าแก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และมีนโยบายจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียน เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม ในการเป็นเจ้าของธุรกิจ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ