การดำเนินคดีผู้กระทำความผิดกฎหมายน้ำมันเชื้อเพลิง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 1998 13:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ก.ค.--กรมทะเบียนการค้า
กรมทะเบียนการค้าขอให้ผู้ประกอบการสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย
นายนรวัฒน์ สุวรรณ อธิบดีกรมทะเบียนการค้ากล่าวว่า ในทุก ๆ ปีกรมทะเบียนการค้าได้ส่งพนักงานเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วราชอาณาจักร โดยพบว่าสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงบางแห่งยังไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหาย กล่าวคือ จัดตั้งสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงโดยไม่ได้รับใบอนุญาต หรือจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่เป็นไปตามคุณภาพและมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด หรือทำการปลอมน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นต้น ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นความผิดที่จะต้องได้รับโทษทั้งจำคุกและปรับ
สำหรับในรอบครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน 2541) นั้น กรมทะเบียนการค้าได้ส่งเรื่องดำเนินคดีกับสถานีบริการฯ จำนวนทั้งสิ้น 165 ราย โดยแยกเป็น
1.ความผิดฐานจัดตั้งสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 125 ราย
2.ความผิดฐานจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำไม่ได้มาตรฐานที่กฎหมายกำหนดและความผิดฐานปลอมปนน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 40 ราย
อนึ่ง กรมทะเบียนการค้าได้รับรายงานจากสำนักงานทะเบียนการค้าจังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2541 แจ้งว่าศาลแขวงราชบุรีได้มีคำพิพากษาลงโทษปรับสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในเขตจังหวัดราชบุรีที่จัดตั้งโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำนวน 2 ราย ๆ ละ 5,000 บาท และพิพากษาลงโทษจำคุกและปรับ สถานีบริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำจำนวน 2 ราย คือ จำคุก 2 เดือน ปรับ 6,000 บาท และจำคุก 1 เดือน ปรับ 3,000 บาท ตามลำดับ ทั้งนี้ โทษจำคุกให้รอมีกำหนด 1 ปี
ดังนั้น จึงใคร่ขอให้ผู้ประกอบการสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้ตระหนักถึงหน้าที่ของตนในการที่จะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเคร่งครัดต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ