กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์

ข่าวทั่วไป Tuesday November 4, 1997 14:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 พ.ย.--กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
นายประวัฒน์ อุตตะโมต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิที่ทุ่งสัมฤทธิ์ ว่า ขณะนี้ได้ให้มหาวิทยาลัยมหิดลเร่งดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ภายใต้กรอบ 5 ประการของกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ พร้อมกันนี้ได้จัดตั้งคณะกรรมการระดับกระทรวงดูแลโครงการ เนื่องจากโครงการพัฒนาพื้นที่ทุ่งสัมฤทธิ์มีการดำเนินงานบนพื้นฐานตามหลักทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงต้องมีการประสานงานความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง
ส่วนเรื่องงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ทุ่งสัมฤทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จะกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างประเทศ ที่กู้ได้ในระยะยาวและดอกเบี้ยต่ำ โครงการดังกล่าวใช้งบประมาณทั้งสิ้น 12,000 ล้านบาท เฉลี่ยใช้งบประมาณต่อไร่ 15,000 บาท ซึ่งจะใช้ในระบบโครงสร้างขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะระบบชลประทานและพันธุ์ข้าว สำหรับการที่ประเทศจีนต้องการเข้ามาลงทุนพัฒนาพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิในไทยนั้น ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ ตัวแทนรัฐบาลจีนจะเดินทางมาดูพื้นที่ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดไว้ให้ นอกจากนี้ไต้หวันมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนปลูกข้าวหอมมะลิในไทยเช่นกัน
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองเกษตรสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โทร. 282-8827 โทรสาร 281-0859--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ