ประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ นำคณะฯ เยี่ยมชมศูนย์ศึกษการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

ข่าวทั่วไป Thursday March 12, 1998 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 มี.ค.--กปร.
วันที่ 13 มีนาคม 2541 นายสุวิทย์ คุณกิติ รองนายกรัฐมนตรีและประธานดูงานภายในศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยมี นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เป็นผู้บรรยายสรุปการดำเนินงานของศูนย์ฯ และนำคณะเยี่ยมชมกิจกรรมด้านต่างๆ อันได้แก่ การฟื้นฟูสภาพป่า การเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่า การฟื้นฟูระบบนิเวศน์วิทยา การศึกษาทดลองงานอนุรักษ์ดินและน้ำ เป็นต้น
ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริรูปแบบหนึ่งซึ่งช่วยเหลือราษฎรในท้องถิ่นทุรกันดารและเดือดร้อนให้สามารถพึ่งตนเองได้ พร้อมทั้งอนุรักษ์และพัฒนาทรัพย์ยากรสิ่งแวดล้อมให้คุ้มค่าและยั่งยืนควบคู่กันไป ตลอดจนส่งเสริมความรู้และเทคนิควิชาการด้านต่างๆ ที่เรียบง่าย ประหยัดและถูกหลักวิชาการเพื่อให้ราษฎรได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ และนำความรู้ที่ได้รับกลับไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของตนเอง
ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาด้านป่าไม้ซึ่งมีสภาพที่แห้งแล้งให้กลับคืนสู่ระบบนิเวศน์วิทยาดั่งเดิม และสามารถทำประโยชน์ด้านการเกษตรได้โดยการปลูกฝังให้ราษฎรทำการปลูกป่าด้วยตัวเอง พร้อมทั้งจัดหาระบบการป้องกันไฟป่า ซึ่งเรียกว่า "ระบบป่าเปียก" ซึ่งช่วยให้สภาพดินมีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จากนั้นแนะนำส่งเสริมการเกษตรแบบผสมผสาน พร้อมกับขยายพันธุ์สัตว์ป่าโดยเฉพาะเนื้อทราย ซึ่งในอดีตมีอยู่เป็นจำนวนมากให้กลับคืนมาอีกครั้ง นับได้ว่าศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ในปัจจุบันสามารถทำให้สภาพพื้นที่ป่ากลับคืนมา และทำการเกษตรได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งสามารถขยายผลไปสู่ราษฎรเพื่อประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ