ตลาดทองปี 40 โตสวนเศรษฐกิจ ปริมาณรวมทั่วโลกเกือบทะลุ 3 พันตัน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 17, 1998 15:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ-- 17 มี.ค.--สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก
สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก หรือ World Gold Council รายงานผลการสำรวจปริมาณการใช้ทองคำทั่วโลกประจำปี 1997 ใน Gold Demand Trend ฉบับล่าสุด ซึ่งทะลุถึงระดับ 2,935 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับปี 1996 ระบุยอดการใช้ทองคำในประเทศกำลังพัฒนารวมกันโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึงร้อยละ 13 ขณะตลาดทองคำในประเทศพัฒนาแล้วโดยรวมโตเพียงร้อยละ 1
มร. จอร์จ มิลลิ่ง สแตนลีย์ ผู้จัดการฝ่ายการวิเคราะห์ตลาดทองคำ สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก เปิดเผยว่า "ปัจจัยหนุนที่ทำให้ตลาดทองคำในปี 1997 ตลอดทั้งปีและในช่วงไตรมาสที่ 4 มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องก็คือ ความต้องการใช้ทองคำในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับโดยรวมตลอดปีที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ไปอยู่ที่ระดับ 2,476 ตัน ขณะที่ไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 ไปอยู่ที่ระดับ 623 ตัน ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ ความต้องการใช้ทองคำเพื่อการลงทุนโดยรวมตลอดปี ที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 19 ไปอยู่ที่ระดับ 397 ตัน ส่วนไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นร้อยละ 38 ไปอยู่ที่ระดับ 109 ตัน"
ตลาดทองคำในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งประกอบด้วยประเทศผู้บริโภคทองคำรายใหญ่ใน เอเชีย ตะวันออกกลาง อินเดีย และละตินอเมริกา เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีปริมาณต้องการใช้ทองคำรวมกันถึง 2,129 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 ตลาดที่มีอัตรการเติบโตสูงอย่างเห็นได้ชัด ได้แก่ อินเดีย ตะวันออกกลาง เอเชียเหนือ และละตินอเมริกา ขณะที่ตลาดทองคำในเอเชียตะวันออกประสบภาวะซบเซาเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ ประเทศที่มีอัตราการเติบโตของตลาดทองคำสูงสุดในกลุ่มนี้ ได้แก่ อินเดีย (เพิ่มขึ้นร้อยละ 45) ตุรกี (เพิ่มขึ้นร้อยละ 32) กลุ่มประเทศอ่าวเปอร์เซีย (เพิ่มขึ้นร้อยละ 21) และไต้หวัน (เพิ่มขึ้นร้อยละ 15)
ปริมาณการใช้ทองคำในตลาดประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา กลุ่มประเทศ ยุโรป และญี่ปุ่น มีปริมาณรวมกัน 806 ตัน เติบโตเพียงร้อยละ 1 ความต้องการใช้ทองคำในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับโดยรวมลดลงร้อยละ 4 เนื่องจากในขณะที่ความต้องการใช้ทองคำในอุตสาห-กรรมในประเภทนี้เพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐอเมริกา กลุ่มประเทศยุโรป แต่ในญี่ปุ่นกลับหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนความต้องการใช้ทองคำเพื่อการลงทุนโดยรวมเพิ่มขึ้นอย่างมากถึงร้อยละ 32 โดยมีตลาดหลักอยู่ที่สหรัฐอเมริกา กลุ่มประเทศยุโรป
ปริมาณความต้องการใช้ทองคำในไตรมาส 4 ของปี 1997 อยู่ที่ระดับ 754 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 1996 และเป็นปริมาณสูงสุดในรอบปีที่ผ่านมา โดยในตลาดประเทศกำลังพัฒนามีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 ในช่วงไตรมาสที่ 4 ไปอยู่ที่ระดับ 491 ตัน ขณะที่ตลาดประเทศพัฒนาแล้วมีความต้องการทองคำสูงขึ้นร้อยละ 8 ไปอยู่ที่ 262 ตัน
"ปริมาณการใช้ทองคำโดยรวมยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปี 1998 แม้ว่าตลาดทองคำของบางประเทศในเอเชียตะวันออกจะประสบภาวะซบเซา ทั้งนี้เป็นผลมาจากความสำเร็จของการเปิดเสรี ตลาดค้าทองคำทั่วโลก ผนวกกับการที่ผู้บริโภคในตลาดทองคำสำคัญ ๆ มีรายได้สูงขึ้น ปัจจัยเหล่านี้น่าจะทำให้ตลาดทองคำในปี 1998 มีภาวะสดใสขึ้นอีก" มร. สแตนลีย์ กล่าวเสริม
สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลกเป็นองค์กรระดับนานาชาติที่ได้รับการก่อตั้งและการสนับสนุนโดยความร่วมมือจากผู้ผลิตทองคำชั้นนำจากทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการใช้ทองคำทั่วโลก ซึ่งประเทศต่างๆที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์ฯในปัจจุบันมีปริมาณการใช้ทองคำรวมกันประมาณร้อยละ 80 ของปริมาณการใช้ทองคำทั่วโลก
Gold Demand Trend จัดพิมพ์โดยสมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก เพื่อเผยแพร่ผลการสำรวจภาวะตลาดทองคำทั่วโลกเป็นประจำทุกไตรมาส--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ