สธ.ปรับมาตรการลดต้นทุนยา โดยให้ทุกจังหวัดใช้ระบบซื้อยารวม

ข่าวทั่วไป Wednesday December 24, 1997 18:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 ธ.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ปฎิรูประบบการบริหารจัดการเวชภัณฑ์ในสถานบริการทุกระดับ เพื่อลดต้นทุนรายจ่าย โดยให้ใช้ระบบการจัดซื้อยารวมทั้งจังหวัดภายใต้คณะกรรมการบริหารควบคุม สามารถสั่งซื้อบริษัทโดยตรงได้ตามต้องการแต่คงราคาเดิมไว้ วิธีการดังกล่าวนอกจากจะได้ยาคุณภาพดีแล้ว ราคายังถูกกว่าราคากลางกว่าครึ่ง
จากการที่ประเทศไทยประสบปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้งบประมาณในการบริหารจัดการประเทศลดน้อยลง รวมทั้งงบในส่วนของการจัดบริการรักษาพยาบาลประชาชนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะได้รับน้อยกว่าที่ผ่านมา
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายแพทย์ปรากรม วุฒิพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับการดำเนินการปรับดุลย์ทางด้านการลงทุนจัดบริการประชาชนว่า หนทางหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุขจะสามารถบริหารจัดการงบประมาณอันจำกัดนี้ได้คือการพัฒนาระบบบริหารจัดการเวชภัณฑ์ ตนได้เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงแนวทางการปรับตัวของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อมิให้ผลกระทบจากเศรษฐกิจค่าครองชีพสูง มีผลกระทบกับผู้เจ็บป่วย โดยเฉพาะเรื่องยา ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการรักษาพยาบาล และเป็นส่วนที่ใช้มากที่สุด แต่ที่ผ่านมาการจัดซื้อในแต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกันประชาชนมักยึดติดกับสีของยา มีข้อร้องเรียนบ่อย ๆ ว่าโรงพยาบาลจ่ายยาไม่เสมอภาค
เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ตนได้สั่งการให้ทุกจังหวัดซื้อยา โดยนำระบบจัดซื้อยารวมทั้งจังหวัดมาใช้และให้ตั้งคณะกรรมการกลางบริหารจัดการ ประกอบด้วยคณะกรรมการในการจัดซื้อตามระเบียบของทางราชการ คณะที่ 2 คือคณะกรรมการประกันคุณภาพยา มีหน้าที่ในการกำหนดหลักเกณฑ์ในการด้านคุณภาพยาทุกตัวทั้งยาที่ใช้สำหรับภายนอกและภายในร่างกาย และจัดทำเป็นสัญญาตกลงราคาระหว่างสถานบริการสาธารณสุขจังหวัดกับบริษัทยา สถานบริการสามารถสั่งซื้อยาโดยตรงกับบริษัทตามปริมาณที่ต้องการ โดยจะได้ราคาเดิมทุกครั้ง
นายแพทย์ปรากรมกล่าวต่อไปว่า วิธีดังกล่าวเคยใช้ดำเนินการแล้วใน 23 จังหวัด เมื่อปีที่ผ่านมา อาทิ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดสระบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดลำปาง พบว่าได้ยาในราคาต่ำกว่าราคากลางเฉลี่ยประมาณ 52% โดยเฉพาะยาที่ผลิตในประเทศ นอกจากนี้วิธีการจัดซื้อยารวมยังทำให้จังหวัดสามารถควบคุมและประกันคุณภาพยาได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการทั้ง 12 เขต และสาธารณสุขนิเทศก์ ติดตามนโยบายให้เกิดผลในภาคปฎิบัติทุกจังหวัดอย่างใกล้ชิด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ