บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับปรุงเกณฑ์การซื้อขายตราสารหนี้เน้นคุ้มครองรายย่อย

ข่าวทั่วไป Monday April 18, 2005 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ดร. สันติ กีระนันทน์ ผู้จัดการตลาดตราสารหนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้มีมติให้แก้ไขเกณฑ์การซื้อขายตราสารหนี้ โดยเน้นให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนรายย่อย
“เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับความคุ้มครองจากการลงทุนในตราสารหนี้ จึงได้มีการกำหนดให้ตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทเอกชนและจะเข้าซื้อขายในตลาดตราสารหนี้ Bond Electronic Exchange (BEX) ของตลาด หลักทรัพย์ฯ จะต้องได้รับการจัดอันดับเครติดไม่ต่ำกว่าระดับน่าลงทุน หรือ BBB
นอกจากนี้ ยังกำหนดให้การซื้อขายตราสารหนี้แบบจับคู่คำสั่งซื้อขายโดยอัตโนมัติ (Automatic Order Matching : AOM) จะต้องเป็นการซื้อขายสำหรับตราสารหนี้ที่ไม่มีข้อจำกัดการโอนเท่านั้น เพราะการซื้อขายแบบจับคู่คำสั่งซื้อขายโดยอัตโนมัติหรือ AOM นั้น ผู้ซื้อและผู้ขายไม่สามารถทราบได้ว่าคู่ค้าของตนคือใคร และไม่สามารถตรวจสอบจำนวนและประเภทของผู้ถือหุ้นได้ ดังนั้น หากผู้ลงทุนไม่ได้ระมัดระวังอย่างเพียงพออาจเข้าไปลงทุนในตราสารหนี้ที่มีข้อจำกัดในการโอนได้” ดร.สันติกล่าว
ปัจจุบันตราสารหนี้ที่ซื้อขายในตลาดตราสารหนี้ หรือ Bond Electronic Exchange (BEX) เป็นประเภทที่ไม่มีข้อจำกัดในการโอนแต่ในอนาคต ตราสารหนี้จะมีทั้งประเภทมีข้อจำกัดการโอน และไม่มีข้อจำกัดการโอน ซึ่งหากผู้ลงทุนรายย่อยในตราสารหนี้ไม่ได้ระมัดระวังอย่างเพียงพอ ก็อาจติดเรื่องข้อจำกัดการโอนได้
สำหรับการซื้อขายแบบแจ้งรายการเข้าสู่ระบบ (Put Through) หรือ PT นั้น คณะกรรมการฯกำหนดให้เป็นการซื้อขายแบบรายใหญ่ คือต้องมีจำนวนหน่วยการซื้อขายตั้งแต่ 10,000 หน่วย หรือประมาณ 10 ล้านบาทขึ้นไป และให้สามารถใช้กับการซื้อขายตราสารหนี้ทุกประเภททั้งที่มี และไม่มีข้อจำกัดการโอน
ดร.สันติกล่าวต่อไปว่า “การซื้อขายประเภท PT เป็นวิธีการส่งคำสั่งซื้อขายแบบรายใหญ่หรือนักลงทุนสถาบัน ซึ่งจะมีการเจรจาต่อรองกันก่อนส่งคำสั่งซื้อขายมาที่ระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ กลุ่มผู้ลงทุนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพที่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับตราสารหนี้ได้เป็นอย่างดี จึงไม่ได้จำกัดประเภทตราสารหนี้ที่ซื้อขายโดยวิธีนี้”
สำหรับผู้สนใจลงทุนในตราสารหนี้ สามารถดูข้อมูลตราสารหนี้ที่จดทะเบียนใน BEX จำนวนกว่า 42 รายการจากบริษัทจดทะเบียนชั้นนำได้จากเว็บไซต์ www.bex.or.th และส่งคำสั่งซื้อหรือขายได้โดยผ่านบริษัทสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่นเดียวกับการซื้อหุ้นสามัญทั่วไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ