รัฐทุ่มกว่า 7 พันล้านช่วยคนจนรักษาฟรี

ข่าวทั่วไป Thursday February 12, 1998 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ก.พ.--กระทรวงสาธารณสุข
รัฐทุ่มงบกว่า 7 พันล้านบาทช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่สังคมควรช่วยเหลือเกื้อกูลเกือบ 26 ล้านคนทั่วประเทศโดยให้ผู้มีสิทธิยื่นคำขอมีบัตรและขึ้นทะเบียนได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านตั้งแต่บัดนี้ นายรักเกียรติ สุขธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบบัตรสวัสดิการประชาชนด้านการรักษาพยาบาล (สปร.)ที่จังหวัดอุดรธานีว่า รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือเร่งด่วนผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่สังคมควรช่วยเหลือเกื้อกูลให้มีหลักประกันด้านสุขภาพ โดยมอบบัตรสปร.ให้ครอบคลุมผู้มีสิทธิ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีผู้ขอทำบัตรประมาณ 25.75 ล้านคนโดยได้รับจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลทั้งสิ้น 7,029.75 ล้านบาท เพิ่มมาจากปีที่ผ่านมาประมาณ 19%คิดเป็นค่ารักษาพยาบาลเฉลี่ยรายละ 273 บาท
นายรักเกียรติ กล่าวว่าในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับระบบบัตรใหม่จากเดิมออกบัตรให้ผู้มีรายได้น้อยเพียงอย่างเดียวในระบบใหม่ได้ขยายการออกบัตรให้กลุ่มผู้ด้อยโอกาสครอบคลุมผู้มีสิทธิทั้ง 8 ประเภท จำนวน25.75 ล้านคน โดยใน 1 บัตรกำหนดผู้มีสิทธิได้เพียง 1 คน มีอายุการใช้สิทธิบัตร 3 ปีคือผู้มีรายได้น้อย (กำหนดคนโสดมีรายได้ไม่เกิน 2,000 บาท ต่อเดือน ,บุคคลในครอบครัวมีรายได้รวมกันไม่เกิน 2,800 บาทต่อเดือน) เด็ก 0 - 12 ปี , ผู้สูงอายุ ,พระภิกษุ - ผู้นำศาสนา , ผู้พิการ, ทหารผ่านศึกและครอบครัว , นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นทั้งนี้ ได้อำนวยความสะดวกให้กับแรงงานอพยพถิ่นฐาน โดยออกบุตรชั่วคราวให้เป็นรายบุคคลมีอายุการใช้สิทธิ 1 ปี จึงขอให้ผู้ที่คิดว่าตนเองมีสิทธิตามเกณฑ์ นำหลักฐานสำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน ยื่นขอทำบัตรสปร. และขึ้นทะเบียนตั้งแต่วันนี้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน
สิทธิประโยชน์ของผู้ถือบัตรสปร. คือเมื่อเจ็บป่วยจะได้รับการดูแลรักษาที่จำเป็นสิ้นสุดการรักษารวมทั้งได้รับการดูแลส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ณ สถานบริการที่ระบุในบัตรเท่านั้นยกเว้นการเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือเกินขีดความสามารถของสถานพยาบาลที่ระบุในบัตร เจ้าหน้าที่จะส่งไปรักษาโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่มีสิทธิเพิกถอนบัตร สปร.ได้หากพบว่าผู้ถือบัตรได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลอื่นแล้ว เช่น เป็นข้าราชการ ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจหรือมีรายได้มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด หรือมีการแก้ไขเปลี่ยนชื่อบุคคลในบัตรหรือยอมให้ผู้อื่นที่มิใช่บุคคลที่มีชื่อในบัตรนำบัตรไปใช้บริการ ทั้งนี้ผู้ถูกเพิกถอนบัตรฯไม่มีสิทธิขอรับบัตรสปร. ใหม่เป็นเวลา 3 ปี --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ