กปภ.เตรียมเจียดงบกว่า 890 ล้าน สู้วิกฤติภัยแล้งปี 41

ข่าวทั่วไป Tuesday February 10, 1998 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ก.พ.--การประปาส่วนภูมิภาค
กปภ.หวั่นวิกฤติภัยแล้งปีเสือดุ เร่งมอบหมายให้ กปภ.จัดเตรียมแผนงานและวิธีการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น พร้อมทั้งประมาณการค่าใช้จ่ายในการดำเนินการในปีงบประมาณ 2541
นายธันยา หาญพล ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค เปิดเผยถึงการเตรียมการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งในปีนี้ว่า สถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้นับว่าเป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก และจากการสำรวจสภาพแหล่งน้ำพบว่า น้ำดิบในแหล่งน้ำธรรมชาติต่าง ๆ มีปริมาณต่ำกว่าปกติอย่างมาก ซึ่งคาดว่าอาจส่งผลให้สำนักงานประปาในสังกัดบางแห่งต้องประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา ดังนั้นจึงได้เร่งจัดเตรียมแผนงานและวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวและได้ประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการครั้งนี้ไว้แล้วกว่า 890 ล้านบาท โดยจัดแบ่งเป็นงบประมาณสำหรับแผนระยะสั้นประมาณ 60 ล้านบาท และแผนระยะยาวอีกกว่า 830 ล้านบาท
สำหรับการดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นนั้น กปภ.ได้เตรียมการไว้ดังนี้คือ
- ผลิตน้ำประปาเก็บในถังเก็บน้ำใสให้พอเพียงตลอดเวลาเพื่อสนับสนุนการจ่ายให้แก่รถบรรทุกน้ำของ กปภ.และหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะนำน้ำไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนตามชุมชนต่าง ๆ
- สูบน้ำเข้าสระเก็บน้ำดิบให้มากที่สุดเพื่อสำรองไว้ผลิตน้ำประปาในช่วงฤดูแล้ง
- ขุดลอกทราย/ขยายคลองส่งน้ำ และสระระบายตะกอน
- ทำฝายกั้นน้ำ/ทำเขื่อนทดน้ำชั่วคราวเพื่อยกระดับน้ำบริเวณโรงสูบน้ำให้สามารถสูบน้ำไปผลิตประปาได้
- จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำสำรอง
- ติดตั้งประตูน้ำ และมาตรวัดน้ำท่อธาร
- ปรับปรุง และเปลี่ยนท่อ/อุปกรณ์ บางช่วงเพื่อให้สามารถจ่ายน้ำได้มากขึ้น
- ซ่อมแซมเครื่องจักรกลให้มีความพร้อม เช่น เครื่องยนต์หรือมอเตอร์สูบน้ำรถบรรทุกน้ำ
- จัดหาเครื่องดูดทราย
- ติดตั้งเครื่องตีน้ำในสระเก็บน้ำดิบ เพื่อรักษาคุณภาพน้ำดิบ
- จัดหาถังเก็บน้ำเพื่อนำไปติดตั้งชุมชนที่ขาดแคลนน้ำ และเติมน้ำลงถังโดยรถบรรทุกน้ำ
- ซื้อน้ำดิบจากเอกชนมาผลิตน้ำประปา
- ประสานงานกับกรมชลประทานอย่างใกล้ชิดในการปล่อยน้ำดิบเพื่อผลิตประปา
นายธันยากล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการดำเนินการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้น กปภ.จะได้จัดหาและติดตั้งเครื่องสูบน้ำฉุดขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซลพร้อมล้อลากเพิ่มเติม ปรับปรุงระบบผลิตและขยายระบบจำหน่ายน้ำให้ทั่วถึง จัดวางท่อส่งน้ำดิบจากแหล่งน้ำถึงโรงกรองน้ำ ปรับปรุงคันดินเพื่อยกระดับน้ำในสระเก็บน้ำดิบให้สูงขึ้น และขุดสระพักน้ำดิบเพิ่มเติม ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยงบประมาณที่ กปภ.มีอยู่จำกัด ดังนั้นการแก้ไขปัญหาในระยะยาวจึงอาจต้องรอการสนับสนุนด้านงบประมาณจากรัฐบาล หรือให้เอกชนมาร่วมลงทุนด้วยเพื่อให้การแก้ปัญหาภัยแล้งในครั้งนี้เป็นไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในภาคตะวันออกนั้นมีรายงานว่า ขณะนี้สำนักงานประปาต่าง ๆ ในภาคตะวันออกยังคงสามารถให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนได้ตามปกติ ยกเว้นเพียงสำนักงานประปาพนัสนิคมและสำนักงานประปาบางคล้าเท่านั้นที่จำเป็นต้องจ่ายน้ำเป็นเวลา ทั้งนี้เพื่อเก็บน้ำดิบในสระสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งในเรื่องนี้ได้กำชับให้สำนักงานประปาทั้ง 2 แห่งสอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ผู้ใช้น้ำต้องได้รับความเดือดร้อนจากการจ่ายน้ำเป็นเวลา
นอกจากนี้ ทางด้านสำนักงานประปาฉะเชิงเทราก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่คาดว่า อาจต้องประสบกับภาวะภัยแล้งอย่างรุนแรง เนื่องจากน้ำในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตที่มาจากแม่น้ำเจ้าพระยาตอนบน มีปริมาณลดลง และน้ำดิบจากแม่น้ำบางปะกงก็ไม่สามารถนำมาผลิตน้ำประปาได้เพราะมีความเค็มหนุนเข้ามาเป็นปริมาณมาก ประกอบกับได้รับคำเตือนจากทางกรมชลประทานว่าปีนี้น้ำในเขื่อนมีปริมาณน้อย ไม่สามารถส่งน้ำมาสนับสนุนคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักงานประปาในพื้นที่ดังกล่าวก็ได้เตรียมการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นไว้แล้ว โดยการเร่งน้ำสูบน้ำเก็บเข้าสระพักน้ำดิบ เพื่อเก็บไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง และหากในปีนี้มีช่วงฤดูแล้งที่ยาวนาน ก็อาจจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากสำนักงานประปาในจังหวัดใกล้เคียง เพื่อจัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายในจุดที่มีปัญหา
เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับภัยแล้งปี 2541 กปภ.ได้สั่งการให้สำนักงานประปาทุกแห่งติดตามดูแลสถานการณ์ภัยแล้งอย่างใกล้ชิด โดยขอให้จัดเตรียมพนักงานและจัดหารถบรรทุกน้ำไว้คอยบริการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ตลอดจนผลิตน้ำประปาเก็บไว้ในถังจ่ายน้ำให้เต็ม และพร้อมจ่ายน้ำให้กับรถบรรทุกน้ำของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้น้ำเตรียมจัดหาภาชนะมาเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ และช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดมากขึ้น ซึ่งหากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี คาดว่าปัญหาภัยแล้งในปีนี้คงจะไม่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ