สธ.ส่งแพทย์ตรวจสุขภาพนักโทษไทยจากพม่า หวั่นมีโรคติดตัวมา

ข่าวทั่วไป Tuesday November 11, 1997 19:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 พ.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุขส่งแพทย์และพยาบาลตรวจสุขภาพร่างกายนักโทษชาวไทย ที่ได้รับอภัยโทษจากประเทศสหภาพพม่า ซึ่งมีจำนวนถึง 99 คน ทั้งนี้เพื่อสกัดกั้นโรคที่อาจติดตัวมามิให้แพร่ระบาดสู่ประเทศไทยเป็นอันขาด
นายแพทย์วินัย วิริยกิจจา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้รับประสานงานจากกองบัญชาการกองทัพบกว่าได้มีนักโทษชาวไทยที่ได้รับอภัยโทษจากประเทศสหภาพพม่ากับสู่ประเทศไทยจำนวนถึง 99 คน ซึ่งทางผู้แทนฝ่ายไทยโดยกองทัพบกจะได้รับมอบนักโทษดังกล่าว จากรัฐบาลประเทศสหภาพพม่ามาถึงประเทศไทยในวันนี้ โดยเครื่องบินกองทัพอากาศ
ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมแพทย์และพยาบาล จากด่านตรวจคนเข้าเมือง ควบคุมโรคติดต่อ ดอนเมือง กทม.ในการตรวจสุขภาพนักโทษดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกเรือชาวประมงทางภาคใต้ การตรวจโรคประกอบด้วยการซักประวัติ ตรวจร่างกายทั่วไป หากมีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย เช่น ปวดศรีษะ ไข้หวัด เจ็บคอ โรคผิวหนัง อ่อนเพลีย ก็จะทราบผลทันที หากรายใดมีประวัติหรืออาการกลุ่มเสี่ยงของโรคติดต่อแพทย์จะทำการเจาะเลือด ตรวจหาเชื้อมาลาเรีย โรคเท้าช้าง เอ็กซเรย์ปอด เป็นราย ๆ ไป หากพบโรคทางกระทรวงสาธารณสุขจะได้มีการติดตามผู้ป่วยในการให้ยาและการรักษากลุ่มนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป นอกจากนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้โรงพยาบาลบำราศนราดูร ซึ่งให้การดูแลผู้ป่วยทางด้านโรคติดต่อ และโรงพยาบาลทรวงอกซึ่งดูแลผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจ เตรียมความพร้อมในการตั้งรับผู้ป่วยหากมีการส่งผู้ป่วยมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาล ทั้งนี้เพื่อตัดวงจรของโรคไม่ให้แพร่กระจายสู่ประชาชนในประเทศไทยต่อไป
นายแพทย์วินัย กล่าวต่อไปว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความห่วงใยทางด้านสุขภาพของนักโทษชาวไทยในประเทศสหภาพพม่าเป็นอย่างยิ่ง ทราบว่าส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคผิวหนัง ไข้มาลาเรีย บิด ถ่ายเป็นมูกเลือด โรคอุจจาระร่วง โรคขาดอาหาร และโรคติดเชื้อ เป็นต้น กระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งยา และเวชภัณฑ์ผ่านทางกองบัญชาการกองทัพบก สำหรับในปี 2540 นี้ จำนวน 3 ครั้ง ล่าสุดได้มอบยาและเวชภัณฑ์ จำนวน 24 รายการ มูลค่า 133,000 บาท เพื่อเยียวยารักษาอาการผู้ป่วยให้หายจากโรคโดยเร็ว มีสุขภาพแข็งแรงต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ