อธิบดีกรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานแถลงโครงการอาคารของรัฐในแผนงานอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ 2539-2540

ข่าวเทคโนโลยี Monday April 21, 1997 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 เม.ย.--กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน
นายประเทศ สูตะบุตร อธิบดีกรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรื่อง โครงการอาคารรัฐในแผนงานอนุรักษ์พลังงาน ของปีงบประมาณ 2539-2540 ณ ห้องแถลงข่าวกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ตามที่รัฐได้ประกาศพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.2535 ใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2535 โดยมีหลักการเพื่อให้มีการผลิตและใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ โรงงานอุตสาหกรรม อาคารธุรกิจ และผู้ผลิตหรือจำหน่ายเครื่องจักรอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงและวัสดุที่ใช้ในการอนุรักษ์พลังงาน และเพื่อให้มีกลไกหรือเครื่องมือในการส่งเสริมให้บรรลุเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติฯ จึงกำหนดให้มีกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานขึ้น โดยมีคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเป็นผู้กำกับดูแลการใช้จ่ายของกองทุนฯ ดังกล่าว
สำหรับในสาขาอาคารธุรกิจซึ่งกลุ่มเป้าหมายหนึ่งในพระราชบัญญัตินั้น รัฐมีนโยบายให้อาคารของรัฐดำเนินการอนุรักษ์พลังงานในอาคารขึ้น เพื่อเป็นตัวอย่างให้ภาคเอกชนในการดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร จึงได้มีการบรรจุโครงการอาคารของรัฐไว้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน
ดังนั้นกรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานจึงได้จัดทำโครงการประหยัดพลังงานในอาคารส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจขึ้น และขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานต่อคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน โดยบรรจุลงในแผนงานอนุรักษ์พลังงานและแนวทางหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และลำดับความสำคัญของการจ่ายเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และให้กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานรับผิดชอบดำเนินงานโครงการประหยัดพลังงานในอาคารของรัฐ ซึ่งมีสาระสำคัญที่จะสนับสนุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ที่มีความต้องการพลังไฟฟ้าสูงกว่า 100 กิโลวัตต์ (ยกเว้นอาคารที่เป็นอาคารควบคุมซึ่งได้รับการสนับสนุน ตามโครงการโรงงานควบคุมและอาคารควบคุมตามพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.2535) โดยจะขอเงินกองทุนฯ ให้ความช่วยเหลือในรูปของเงินให้เปล่าในการจัดทำการศึกษาการตรวจสอบและวิเคราะห์การใช้พลังงาน การจัดทำแผนอนุรักษ์พลังงานและการลงทุนในการอนุรักษ์พลังงาน
ในงบประมาณ พ.ศ.2539 ที่ผ่านมากรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน ได้ดำเนินการตรวจสอบวิเคราะห์การใช้พลังงานตลอดจนออกแบบรายละเอียด ๆ ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานแล้วเสร็จ จำนวน 225 แห่ง และได้ดำเนินการปรับปรุงอุปกรณ์อนุรักษ์พลังงานในอาคารของรัฐแล้วเสร็จ จำนวน 149 แห่ง ในที่ทำการระดับกระทรวงและการสถานศึกษา ศาลากลางจังหวัด โรงพยาบาลที่ทำการรัฐวิสาหกิจ โดยได้รับอนุมัติเงินจากกองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานเป็นค่าประกอบและติดตั้งอุปกรณ์อนุรักษ์พลังงาน เช่น เปลี่ยนหลอดไฟฟ้าชนิดใส้เป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์ประหยัดพลังงาน เปลี่ยนหลอดฟลูออเรสเซนต์แบบเดียวกันจากชนิดธรรมดาเป็นชนิดประหยัดพลังงาน ปรับปรุงโคมไฟฟ้าโดยติดตั้งแผ่นสะท้อนแสง เปลี่ยนบัลลาสต์แกนเหล็กเป็นชนิดอีเล็กทรอนิกส์สำหรับหลอดฟลูออเรสเซนต์ รวมทั้งเปลี่ยนมาใช้เครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูงแทนเครื่องเดิมที่มีอายุการทำงานเกินกว่า 8 ปี หมั่นทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอ บุฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาเปลี่ยนเทอร์โมสตัทชนิดธรรมดาเป็นอีเล็กทรอนิกส์เทอร์โมสตัท สำหรับเครื่องปรับอากาศเดิมที่มีอายุการใช้งานเกินกว่า 2 ปี
สำหรับในปี 2540 กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน สามารถส่งมอบอุปกรณ์อนุรักษ์พลังงานในโครงการอาคารของรัฐให้แก่หน่วยงานราชการตามจังหวัดต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาล และ ศาลากลางประจำจังหวัดลำพูน จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต ซึ่งคาดว่าเมื่อติดตั้งอุปกรณ์อนุรักษ์พลังงานในอาคารของรัฐแล้วเสร็จตามเป้าหมาย ก็จะสามารถประพยัดหลังงานในอาคารและลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของหน่วยงาน ตลอดจนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป ในการดำเนินการอนุรักษ์พลังงาน พร้อมทั้งเป็นการยกระดับประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารและลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ