ฟิทช์ปรับเพิ่มอันดับเครดิตของหุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของ บริษัท สแกนดิเนเวียลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Wednesday September 21, 2005 11:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) หุ้นกู้ที่ออกภายใต้กฎหมายว่าด้วยนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ของทั้ง ชุดที่ 1 และ ชุดที่ 2 รวม 800ล้านบาท ที่ออกโดย บริษัท ออโต้ รีซีฟเอเบิลส์ เอสพีวี จำกัด (“ผู้ออกหุ้นกู้”) เมื่อ เดือน สิงหาคม 2547 เป็น ‘A+(tha)’ จากเดิม ‘A-(tha)’ การปรับเพิ่มอันดับเครดิตครั้งนี้เป็นผลมาจากผลการดำเนินงานของกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้ออยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าสมมุติฐานพื้นฐานของฟิทช์ ซึ่งส่งผลให้ระดับอัตราส่วนเสริมคุณภาพเครดิต (credit enhancement) สูงขึ้นอย่างมาก
โครงการนี้เป็นการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (securitisation) ของลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ของ บริษัท สแกนดิเนเวียลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (“SCAN”) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท สวีเดน มอเตอร์ส จำกัด (มหาชน) หุ้นกู้นี้จะได้รับชำระจากกระแสเงินสดบนสิทธิเรียกร้องประเภทลูกหนี้เช่า โครงการนี้ไม่มีการซื้อสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติมและทยอยชำระคืนเงินต้นทันทีตั้งแต่เริ่มต้นโครงการทุกๆไตรมาส โดยหุ้นกู้ชุดที่ 1 เป็นชนิดทยอยชำระคืนเงินต้น มีอายุ 2.5 ปี และหุ้นกู้ชุดที่ 2 เป็นชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นแบบ Pass Through ซึ่งมีอายุตามกฎหมาย 4 ปี
ณ สิ้นเดือน กรกฎาคม 2548 หุ้นกู้ได้รับการชำระคืนแล้วรวม 403.6ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นประมาณ 50%ของมูลค่า หุ้นกู้ที่ออกเมื่อเริ่มต้นโครงการ และยังมีหุ้นกู้คงเหลือประมาณ 396.4ล้านบาท ในขณะที่มูลค่าสิทธิเรียกร้องที่เป็นหลักประกัน(รวมเงินสดในบัญชีสำรอง)มีมูลค่า 605.8ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 1.5เท่า เมื่อเทียบกับ 1.25เท่าเมื่อวันเริ่มต้นโครงการ
ผู้ออกหุ้นกู้เป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทยภายใต้กฎหมายการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ไทยโดยสิทธิเรียกร้องที่นำมาสนับสนุนการออกหุ้นกู้จะมีมูลค่าสุทธิทางบัญชีเท่ากับ 1,000 ล้านบาท ในวันเริ่มต้นโครงการ ณ 30 มิถุนายน 2547
สำหรับรายงานฉบับนี้สามารถค้นหาได้จาก www.fitchratings.com
ติดต่อ: ภิมลภา สิมะโรจน์, อรวรรณ การุณกรสกุล, CFA, Vincent Milton
+ 662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุนหรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ