สศก. ยึดซีดีรอมผิดกฎหมาย 12,000 แผ่นที่พันธ์ทิพย์พลาซ่า

ข่าวทั่วไป Thursday December 3, 1998 17:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ธ.ค.--บีเอสเอ
เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2541 เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการคดีสืบสวนสอบสวนเศรษฐกิจ (สศก.) ได้ทำการตรวจค้นร้านค้าในพันธ์ทิพย์ พลาซ่าและทำการยึดแผ่นซีดีรอมละเมิดลิขสิทธิ์จากห้องหลังร้านค้าปลีกแห่งหนึ่งเป็นจำนวนกว่า 12,000แผ่นซึ่งนับว่าเป็นจำนวนของกลางที่มากที่สุดที่เคยยึดได้จากร้านค้าปลีก
ในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจของสศก. สองนายสังเกตเห็นพฤติการณ์ที่น่าสงสัยของร้านค้าปลีกชื่อ "เดอะ ซอฟต์แวร์เซ็นเตอร์" ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ของพันธ์ทิพย์ พลาซ่า จึงได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจของสศก. อีกประมาณ 8นายเข้าร่วมทำการตรวจค้น และพบว่าร้านค้าดังกล่าวได้ทำห้องเก็บของไว้หลังชั้นวางของซึ่งมีจำนวนสามชั้นทางด้านหลังร้าน โดยมีทางเข้าออกที่ชั้นวางของด้านล่างสุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบซีดีรอมละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนกว่า 12,000แผ่นเก็บซ่อนไว้ในห้องหลังชั้นวางของดังกล่าว
นายฮิวอี้ ตัน รองประธานกลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) ประจำประเทศไทย กล่าวชมเชยการกระทำของสศก.ในครั้งนี้ว่า"ความตั้งใจจริงและการปฏิบัติการเชิงรุกของเจ้าหน้าที่เหล่านี้เสริมสร้างกำลังใจให้แก่บีเอสเอได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม เรายังจำเป็นต้องดำเนินการในเชิงรุกและต่อเนื่องมากยิ่งขึ้นเพื่อควบคุมการเติบโตของการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ แม้ว่าการจำหน่ายซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายของร้านค้านี้จะหยุดลง แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดร้านค้าอื่นอีกกว่า 100แห่งในพันธ์ทิพย์ พลาซ่าได้"
เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 19 ของปีนี้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจของสศก. ได้เข้าตรวจค้นตามร้านค้า ซึ่งจากการตรวจสอบแผ่นซีดีรอมในเบื้องต้น พบว่ามีแผ่นซีดีรอมจำนวนกว่า 1,000แผ่นมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ผิดกฎหมายของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น และอะโดบี ซิสเต็มส์อินคอร์ปอเรเท็ต
นายตันชี้ให้เห็นว่า หากไม่มีเป้าหมายในการจัดการกับการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่องก็จะทำให้ปัญหานี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าและส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อการลงทุนและการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคตของประเทศไทย และกล่าวต่อไปว่า "นอกจากเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนในการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อจำหน่ายภายในประเทศ อันเป็นการขัดขวางการพัฒนาเทคโนโลยีและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยแล้ว บีเอสเอยังห่วงว่าการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์จะส่งผลกระทบในทางลบต่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังจะเติบโตขึ้นอีกด้วย ขณะนี้ เราได้รับการร้องเรียนจากบริษัทต่างๆ ซึ่งไม่สามารถหรือไม่ยินดีที่จะดำเนินธุรกิจแบบออนไลน์แล้วเพราะว่าบริษัทเหล่านั้นเกรงว่าผู้ที่จำหน่ายซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายจะสบโอกาสหารายได้จากช่องทางจำหน่ายใหม่นี้"
กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ)เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ทำงานเพื่อสนับสนุนการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ด้วยการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ การให้ความรู้ในด้านลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ และการรณรงค์บังคับใช้กฎหมายในกว่า 60 ประเทศ สมาชิกระดับโลกของบีเอสเอประกอบด้วยอะโดบี, ออโต้เดสก์, เบนท์เลย์, โลตัส ดีเวลลอปเมนท์, ไมโครซอฟท์, โนเวลล์,ซานตาครูส โอเปอเรชั่น และไซแมนเท็ค เป็นต้น
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณปราณี เฉลิมธนศักดิ์ บริษัทคอมมิวนิเคชั่นส์ คอนซัลติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โทร. 619-5971-4 แฟ็กซ์. 278-5340 อีเมล์: cci@mozart.inet.co.th-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ