บีทีลงทุนขยายเครือข่ายบริการอินเตอร์เน็ตและสื่อสารข้อมูลแห่งอนาคต

ข่าวทั่วไป Thursday February 12, 1998 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ก.พ.--บีที
บริษัท บีที (บริทิช เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์) ประกาศแผนลงทุนมูลค่า 480 ล้านเหรียญสหรัฐ พัฒนาเครือข่ายเพื่อรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของบริการอินเตอร์เน็ตและสื่อสารข้อมูลระหว่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะก้าวขึ้นมาครองสัดส่วนประมาณ 90% ของปริมาณการสื่อสารทั้งหมดขององค์กรต่าง ๆ ภายในปี 2546
เงินลงทุนดังกล่าวจะนำไปใช้ในการพัฒนา และขยายเครือข่ายไฮสปีดความจุสูงที่มีช่วงคลื่นความถี่กว้างของบีทีซึ่งจะสามารถรองรับบริการได้หลายประเภท ปัจจุบัน บีทีมีเครือข่ายสื่อสารข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ให้บริการเครือข่ายความเร็วสูงแก่ลูกค้าในธุรกิจการเงิน การค้าปลีก เทคโนโลยีสารสนเทศ การศึกษา การผลิต และสื่อมวลชน การประกาศแผนการลงทุนในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบีทีที่จะรักษาสถานสภาพความเป็นผู้นำในการให้บริการเครือข่ายข้อมูล และเครือข่ายโทรคมนาคมของโลกไปจนถึงศตวรรษหน้า
มร.คริส เอิร์นชอว์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายเครือข่ายและระบบของบีที กล่าวว่า "เป้าหมายของเราก็เพียงแต่ต้องการจะช่วยลูกค้าให้ได้รับประโยชน์จาก "กระแสคลื่นข้อมูล" และลู่ทางธุรกิจที่ถูกเปิดกว้างโดยเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและอินทราเน็ตภายในบริษัท"
"เงินลงทุนจำนวนนี้ไม่เพียงพอแต่จะช่วยให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดในขณะนี้เท่านั้น หากแต่ยังเปิดโอกาสให้เราสามารถเตรียมความพร้อมไว้สำหรับอนาคตได้อีกด้วย การลงทุนในครั้งนี้จะช่วยให้บีทีสามารถสานต่อบทบาทการเป็นแกนนำในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของการสื่อสารโทรคมนาคมช่วงคลื่นความถี่กว้างระดับชาติเพื่อประสานรูปแบบการติดต่อสื่อสารด้วยเสียง ข้อมูล และภาพ โดยผ่านเพียงเครือข่ายเดียว" มร.เอิร์นชอว์ กล่าว
ทั้งนี้ ตามแผนการลงทุนที่วางไว้ บีทีจะสร้างเครือข่ายร่วมช่วงคลื่นความถี่กว้างสำหรับบริการสื่อสาร โทรคมนาคมหลากประเภทขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของภาคธุรกิจและผู้บริโภครายบุคคลได้จนกระทั่งเลยผ่าน ปี ค.ศ. 2000 โดยจะใช้เทคโนโลยีล่าสุด คือ ATM (Asynchronous Transfer Mode) โดยโครงการนี้จะเป็นการขยายบริการเครือข่ายสื่อสารความเร็วสูง CellStream ของบีที ซึ่งเป็นบริการเทคโนโลยี ATM ระดับชาติเครือข่ายแรกในสหราชอาณาจักร โดย ATM เป็นเทคโนโลยีสำคัญในการติดต่อสื่อสารแบบหลากประเภทของยุคอนาคต ซึ่งได้รับการออกแบบขึ้นให้สามารถจะรับมือกับอินเตอร์เน็ตแทรฟฟิคจำนวนมาก และรองรับการใช้งานแบบมัลติมีเดียที่เป็นการผสมผสานทั้งภาพ เสียง และข้อมูล ด้วยความประหยัด และยืดหยุ่น คล่องตัว
บีทีได้สั่งสมประสบการณ์อันมีค่าในการให้บริการด้วยเทคโนโลยี ATM จากการเปิดให้บริการเครือข่าย CellStream ในเดือนมิถุนายน 2539 โดยบริษัทมีแผนที่จะลงทุนขยาย และปรับปรุงเครือข่ายดังกล่าวเพื่อรองรับบริการสื่อสารโทรคมนาคมช่วงคลื่นความถี่กว้างในอนาคต สำหรับบริการแรกที่จะให้บริการผ่านเครือข่ายดังกล่าวนี้ก็ได้แก่ บริการ Switched Multi-megabit Data Service (SMDS) ซึ่งเป็นบริการข้อมูลช่วงคลื่นความถี่ความถี่กว้างชนิดแรกของบีที ตามด้วยบริการ Frame Relay ไปจนถึงผลิตภัณฑ์และบริการอินเตอร์เน็ตชนิดต่าง ๆ ของบีทีการให้บริการโทรคมนาคมต่าง ๆ จากโครงสร้างเครือข่ายจัดการเพียงเครือข่ายเดียวช่วยให้บีทีสามารถจะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงด้านความต้องการของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งช่วยลดระยะเวลาในจัดหาบริการและขีดความสามารถใหม่ ๆ มาสู่ตลาดในอนาคตด้วย
การลงทุนของบีทีสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของบริษัทที่จะก้าวนำโลกเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ด้วยการนำเสนอบริการสื่อสารข้อมูลล้ำยุค ควบคู่ไปกับบริการสื่อสารทางโทรศัพท์ โดยบีทีคาดหวังว่าในอนาคตจะมีความต้องการบริการสื่อสารโทรคมนาคมช่วงคลื่นความถี่กว้างครบวงจรมากมายมหาศาล โดยตลาดเครือข่ายข้อมูลของสหราชอาณาจักรเพียงแห่งเดียวได้รับการคาดหมายว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2546 จากมูลค่า 560 ล้านเหรียญสหรัฐในปัจจุบัน
สำหรับตลาดโทรคมนาคมของไทยนั้น ปัจจุบันประมาณว่ามีมูลค่าประมาณ 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตในอัตราปีละ 20% ในระยะสองปีข้างหน้านี้
มร.เอิร์นชอว์ กล่าวเสริมว่า "การลงทุนของบีทีเป็นประจักษ์พยานแห่งความมุ่งมั่นตั้งใจของบริษัทที่จะมอบผลิตภัณฑ์และบริการเครือข่ายข้อมูลสำหรับลูกค้า เพื่อความสำเร็จในยุคสารสนเทศ ซึ่งความสามารถในการบริหารและใช้ประโยชน์จากข่าวสาร ข้อมูล คือปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความได้เปรียบในการแข่งขัน ด้วยบริการและผลิตภัณฑ์สื่อสารข้อมูลความเร็วสูงจากบีที สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับก็คือลู่ทางการค้าที่ไร้ขีดจำกัด"
ในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก บีทีมีสำนักงานอยู่ 16 แห่ง และพนักงานมากกว่า 1,000 คน ส่วนในระดับโลกนั้น บีทีมีธุรกิจอยู่ในประเทศต่าง ๆ กว่า 30 ประเทศ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงาน 150 แห่ง ที่ให้บริการเครือข่ายทั่วโลกเพื่ออำนวยประโยชน์และความสะดวกแก่ลูกค้าข้ามชาติ ในปี 2540 บีทีมียอดขายทั่วโลกมากกว่า 23,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คริส คู /ณิชนันท์ เจียมสิริ บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์ โทร. 652-1946-7, 652-0455-6 แฟกซ์ 652-1948--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ