ศาสตราจารย์ ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ บุคคลดีเด่นของชาติประจำปี

ข่าวทั่วไป Tuesday August 19, 1997 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ส.ค.--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณะกรรมการเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีมติยกย่องให้ ศ.ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ อธิการบดีจุฬาฯ เป็นบุคคลดีเด่นของชาติประจำปี 2539 ด้านเศรษฐศาสตร์ ทรัพยากรมนุษย์
ศ.ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ จบรัฐศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม) จุฬาฯ 2510 ได้รับแต่งตั้งให้ เป็นศาสตราจารย์ในสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ตั้งแต่ 2526 (อายุ 38 ปี) ศ.ดร.เทียนฉาย นับเป็นนักวิชาการที่ทำหน้าที่ด้านวิจัยและเขียนตำรา บทความอันเป็นประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์การเงิน การคลัง ทรัพยากรมนุษย์ ประชากรศาสตร์ ฯลฯ มาโดยต่อเนื่อง
ท่านได้รับการยกย่องให้เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติสาขาเศรษฐศาสตร์ โดยคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติปี 2538 และเมื่อเข้าศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรปี 2538 วิทยานิพนธ์ ของท่านก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเอกสารวิจัยดีเด่นของ วปอ.เป็นศิษย์เก่าดีเด่น โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยปี 2532 ได้รับโล่เกียรติคุณ ผู้ทำคุณประโยชน์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 2533 โล่สามศรผู้มีอุปการคุณยิ่งมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กรรมการวิจัยแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ปี 2533-2539 และในช่วงที่เป็นคณบดีเศรษฐศาสตร์นี้เองที่ ศ.ดร.เทียนฉาย ได้แสดงให้เห็นถึงภาวะผู้นำผู้มีความรู้ความสามารถในด้านการบริหารวิชาการ ได้รับคัดเลือกให้เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยประเภทผู้แทนผู้บริหาร และได้รับความไว้วางใจ การยอมรับจากชาวจุฬาฯ ทั้งมวลตลอดมา สภาจุฬาฯ แต่งตั้งให้เป็นอธิการบดีจุฬาฯ ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2539 ในยามที่ภาวะการเงินของมหาวิทยาลัยอยู่ในฐานะลำบาก สืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ศ.ดร.เทียนฉาย จึงจำต้อง "ผ่าตัด" ครั้งใหญ่โดยใช้วิชาการที่ชำนาญนำร่องสู่การปฏิรูปจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในทุกรูปแบบเพื่อให้จุฬาฯ ยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง ท่ามกลางกระแสเปลี่ยนแปลงของโลก ยุคโลกาภิวัตน์
นอกจากงานบริหาร วิจัย วิชาการในจุฬาฯ แล้ว ศ.ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ ยังเป็นกรรมการบริหารในสมาคมเศรษฐศาสตร์แห่งประเทศไทย สมาคมนักประชากรศาสตร์ สมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย เป็นกรรมการพัฒนาระบบบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรี 2536-2538 เป็นกรรมการประเมินผลรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลในปัจจุบัน
ศ.ดร.เทียนฉาย กีระนันทน์ เป็น 1 ใน 9 ของบุคคลที่ดีเด่นของชาติที่ได้รับคัดเลือกในปีนี้ จากคณะกรรมการเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ ส่วนด้านอื่น ๆ ได้แก่ ศ.ดร.ลิบปนนท์ เกตุทัต นายประเวศ ลิมปรังสี นายโสภณ สุภาพงษ์ นางเตือนใจ ดีเทศ ฯลฯ และทุกท่านจะเข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ