โฮปเวลล์ยืนยันความตั้งใจที่จะสานต่อโครงการ

ข่าวทั่วไป Thursday August 28, 1997 09:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ส.ค.--โฮปเวลล์
บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ยืนยันความตั้งใจที่จะสานต่อโครงการระบบขนส่งทางรถไฟและถนนยกระดับในเขตกรุงเทพฯ (BERTS) โดยได้นำเสนอการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขที่จำเป็นเพื่อจัดหาเงินทุนให้กับโครงการต่อกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2540
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงของบริษัท ซึ่งได้เจรจากับธนาคารผู้ให้กู้และได้ยื่นเสนอให้รัฐบาลพิจารณานั้น เป็นไปตามหลักการของสัญญาสัมปทานและได้กำหนดแนวทางที่จำเป็นเพื่อดำเนินโครงการให้ก้าวหน้าต่อไป
มิสเตอร์ คอลิน เวียร์ ผู้อำนวยการโครงการ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การสานต่อโครงการนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อกรุงเทพฯ และประเทศไทย บริษัทโฮปเวลล์ เชื่อว่าถ้าทุกฝ่ายสามารถตกลงกันได้ในข้อเสนอดังกล่าว โครงการนี้จะนำเงินลงทุนจากต่างประเทศมูลค่ารวมประมาณ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐสู่ประเทศไทย ซึ่งเป็นการลงทุนที่จำเป็นอย่างมากต่อสภาวะเศรษฐกิจในประเทศในขณะนี้ โดยที่รัฐบาลไม่จำเป็นจะต้อเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
กลุ่มธนาคารต่างประเทศที่คตาดว่าจะให้การสนับสนุนด้านการเงินโครงการได้แก่ Kreditanstalt fur Wiederaufbau, Bayerische Landesbank และ Wesideutsche Landesbank Group จากเยอรมัน Dai Ichi Kangyo จากญี่ปุ่น และ West Merchant Bank จากอังกฤษ
ส่วนธนาคารฟูจิจากญี่ปุ่นนั้น ยังคงให้การสนับสนุนโครงการและได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาด้านการเงินของโครงการ
โครงการ BERTS เป็นโครงการที่ได้รับเงินลงทุนทั้งหมดจากโฮปเวลล์ ซึ่งเป็นนักลงทุนจากต่างประเทศเพียงผู้เดียวในกรุงเทพฯ ที่ได้ลงทุนจำนวนมหาศาลประมาณ 575 ล้านเหรียญสหรัฐ ในโครงการเดียว โฮปเวลล์ไม่คิดจะถอยหลังกลับเนื่องจากได้ดำเนินการโครงการมาเป็นเวลาทั้งหมดถึง 7 ปีแล้ว โครงการนี้เป็นโครงการที่ลงทุนโดยเอกชน โฮปเวลล์จึงต้องจ่ายค่าสัมปทานให้กับการรถไฟฯ นอกจากนี้ โครงการนี้เป็นผู้สร้างรายได้และผลตอบแทนต่างๆ ให้กับการรถไฟฯ การยกเลิกสัมปทานไม่ใช่ เรื่องที่น่าจะเป็นไปได้
เมื่อเร็วๆ นี้ โฮปเวลล์ โฮลดิ้ง บริษัทแม่ของบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีฐานอยู่ในฮ่องกงได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Standard and Poors ว่ามีฐานะทางการเงินดีขึ้น โดยได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ BBB--- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ