เปล่งปลั่งได้...ด้วยอาหารและสมุนไพร

ข่าวทั่วไป Thursday August 28, 1997 12:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ส.ค.--สมาคมเภสัชกรรม
ผิวพรรณที่เปล่งปลั่งสดใส ย่อมเป็นที่ต้องตาต้องใจต่อผู้พบเห็น เพราะนอกจากจะเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงแล้ว ยังทำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของดูอ่อนเยาว์กว่าอายุจริงด้วย
แน่นอนการที่ผิวพรรณจะดีได้เช่นนั้น ย่อมต้องมาจากความสมบูรณ์แข็งแรงของสุขภาพภายในร่างกาย สังเกตได้จากผู้ที่มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนอยู่เป็นประจำ ผิวพรรณจะหมองคล้ำไม่สดใส ไม่มีสง่าราศี แถมยังส่งผลให้จิตใจพลอยห่อเหี่ยวไปด้วย
หนึ่งในสิ่งที่ส่งเสริมสุขภาพร่างกายที่ดี คือ อาหารบำรุงและสมุนไพร ดังนั้นในตำราอาหารบำรุงมากมายจึงแนะนำให้ใส่สมุนไพรต่าง ๆ ลงไป สมุนไพรบำรุงที่เป็นที่นิยมและรู้จักกันดี คือ โสม ถั่งเฉ้าเห็ดหลินจือและตังกุย เป็นต้น เพราะเชื่อในสรรพคุณที่ว่าช่วยบำบัดรักษา ป้องกันโรคภัยและเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงได้
สำหรับคุณสุภาพสตรีที่ร่างกายซีดเซียว อ่อนเพลีย หมดแรง ผิวพรรณไม่สดใส อาจจะเป็นเพราะโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนอยู่ หรือเพราะเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานและการเลี้ยงดูบุตรก็ตาม ในตำราอาหารและสมุนไพรของจีนได้แนะนำ "ตังกุย" หรือที่คนไทยเรียกว่า "โกฐเซียง" ในการบำรุงร่างกาย พร้อมทั้งยกย่องให้ ตังกุย เป็นสมุนไพรเพื่อคุณสุภาพสตรีโดยเฉพาะ
เพราะใน "ตังกุย" มีตัวยาสำคัญในการบำรุงโลหิต ช่วยในการสร้างเลือด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และมีผลโดยตรงต่อมดลูก จึงช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และรักษาผู้ที่มีประจำเดือนไม่ปกติ ผลคือทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส มีน้ำมีนวล ดูมีเลือดฝาดและมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น
สำหรับในสตรีมีครรภ์ "ตังกุย" จะช่วยขจัดน้ำคาวปลาหลังการคลอดบุตร พร้อมช่วยกระตุ้นมดลูกให้เข้าอู่เร็วขึ้น และยังช่วยป้องกันมดลูกผิดปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการแท้งได้ง่ายด้วย
"ตังกุย" เป็นพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมฉุน มีรสชาติกลมกล่อมเผ็ดอมหวาน มีฤทธิ์อุ่นและที่สำคัญไม่มีพิษต่อร่างกาย ส่วนที่ใช้เป็นยาคือ ส่วนราก ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นน้ำมันหอมระเหย อัลคาลอยด์ น้ำตาลซูโครส วิตามินบี 1 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 กรดโฟลิคและไบโอติน
สรรพคุณอื่น ๆ ของตังกุยยังมีอีกหลายประการ คือ แก้วิงเวียนและปวดศรีษะ บำรุงร่างกายที่อ่อนแอ บำรุงตับและไต ช่วยเจริญอาหาร เสริมสร้างเอ็น กระดูกและกล้ามเนื้อ รักษามือเท้าชา แก้บวมและแก้ปวดท้องจากโรคกระเพาะอาหาร
การรับประทาน "ตังกุย" ตามตำราแพทย์จีนมักแนะนำให้ใส่ตุ๋นรวมกับเนื้อไก่ หรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ ทำเป็นน้ำซุป หรือนำมาผัดกับเครื่องในสัตว์หรือเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นอาหารตำรับบำรุงเลือดที่วิเศษชนิดหนึ่ง
และเพื่อให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส จึงควรใส่ใจในโภชนาการ หมั่นออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป เพียงแค่นี้ท่านก็จะมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งสดใส...อ่อนวัย ถึงเวลา...แล้วหรือยัง ที่ท่านจะใส่ใจต่อสุขภาพของท่านเสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อผลลัพธ์...ที่คุ้มค่า--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ