สธ.ดันแพทย์แผนไทยเป็นทางเลือกใหม่รักษามะเร็ง

ข่าวทั่วไป Thursday February 12, 1998 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ก.พ.--กระทรวงสาธารณสุข
ปัจจุบันผู้ป่วยโรคมะเร็งเพิ่มจำนวนมากขึ้น ประชาชนต้องรับภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพสูงสธ.เตรียมผลักดันแพทย์แผนไทย เป็นทางเลือกใหม่ในการรักษามะเร็ง และพร้อมสร้างภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนอย่างกว้างขวาง
เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2541 เวลา 09.00 น. นพ.ชาติ พิชญางกูรอธิบดีกรมการแพทย์ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานเปิดสัมมนาวิชาการ"การแพทย์แผนไทยทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคมะเร็ง" ที่ห้องประชุมแสงสิงแก้วกระทรวงสาธารณสุข ว่า โรคมะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขของทุกประเทศ สำหรับประเทศไทยจากการสำรวจของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี 2537 - 2538 มีผู้เสียชีวิตจำนวน 28,741 รายและ 30,195 ราย อัตราตายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2535 - 2538 จำนวน 43.5 , 45, 48.9 , 50.9 ต่อประชากรแสนคน
นายแพทย์จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติม ว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยในปัจจุบันส่งผลให้ประชาชนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ สูงขึ้น รวมไปถึงด้านค่าใช้จ่ายสุขภาพ กระทรวงฯสนับสนุนให้มีสมุนไพรควบคู่ไปกับการใช้ยาแผนปัจจุบัน เพื่อเป็นนการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนลง ผลจากการดำเนินการมา 6 ปีของโรงพยาบาลจำนวน 101 แห่ง ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ กระทรวงฯมีนโยบายที่จะผลักดันขยายเพิ่มมากขึ้น
สำหรับการรักษาโรคมะเร็งแพทย์แผนปัจจุบันใช้วิธีการรักษาโดยการผ่าตัดออกแต่ถ้ามีการลุกลามแพทย์จะใช้วิธีการเคมีบำบัดหรือการฉายรังสีกระทรวงฯจึงเสนอทางเลือกใหม่ให้ประชาชนเลือกใช้สมุนไพรในการรักษาโรคมะเร็งแต่อย่างไรก็ตามยังมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากยังไม่มีความรู้ในการใช้สมุนไพรเพราะบางชนิดจะถูกปลอมปนด้วยยาบางประเภท เช่น สเตียรอยด์ ยาปฏิชีวนะต่างๆทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นในช่วงแรกแต่กลับทรุดหนักในเวลาต่อมาดังนั้นการกินยาสมุนไพรต้องมีการศึกษาอย่างรอบครอบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดการสร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้สมุนไพรจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง สถาบันแพทย์แผนไทยกรมการแพทย์ จึงจัดสัมมนาวิชาการ "การแพทย์แผนไทยทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคมะเร็ง" ณ ห้องประชุมแสงสิงแก้ว กรมการแพทย์ ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2541เพื่อเป็นแนวทางให้ประชาชนรู้จักการใช้สมุนไพรและสามารถนำไปปฏิบัติได้ด้วยตนเองนอกจากนี้ยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบันรวมถึงการสร้างความเชื่อถือภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนอย่างกว้างขวางการสัมมนาครั้งนี้มีนักวิชาการแพทย์แผนไทย นักวิชาการแผนปัจจุบัน หมอพื้นบ้าน ผู้มีประสบการณ์ในการรักษาโรคมะเร็ง เข้าร่วมสัมมนากว่า 50 คน
นายแพทย์จรัล กล่าวในตอนท้ายว่า ผลการสัมมนาในครั้งนี้จะนำไปขยายผลในการสัมมนาสำหรับประชาชนในหัวข้อเรื่อง"แพทย์แผนไทยทางเลือกใหม่พิชิตมะเร็ง" ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์2541 ณ ห้องประชุมไพจิตร
ปวะบุตร ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี --จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ