กรมวิทย์ฯ ช่วยสมุทรสาครเร่งรัดยกเครื่องอาหารส่งออกสู่มาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Tuesday November 11, 1997 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 พ.ย.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมสนับสนุนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ดำเนินโครงการพัฒนาโรงงานผลิตอาหารส่งออกของไทย ให้ได้มาตรฐานตามระบบ HACCP (Hazard Analysis Critical Control Points) ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการผลิตอาหารเพื่อการส่งออกในจังหวัดสมุทรสาคร ให้สามารถพัฒนาสถานที่ผลิตอาหารให้ได้มาตรฐานตามระบบ HACCP เป็นระบบมาตรฐานสากล (International Requirement) และประเทศคู่ค้าของไทย เช่น กลุ่มประชาคมยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา ได้นำมาใช้เป็นข้อกำหนดสำหรับคุณภาพผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารที่นำเข้าไปจำหน่ายในประเทศ
ดร.เรณู โกยสุโข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยหลังจากเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม เรื่อง ความสำคัญในการพัฒนาสถานที่ผลิตอาหารให้ได้มาตรฐานตาม HACCP ในวันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2540 ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลจังหวัดสมุทรสาคร ว่าผลิตภัณฑ์อาหาร เป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่สามารถนำเงินตราเข้าประเทศได้เป็นอันดับต้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกุ้งแช่แข็งส่งออกของไทย มีปริมาณการส่งออกเป็นอันดับหนึ่งของโลกกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่ให้บริการการตรวจวิเคราะห์และออกหนังสือรับรองคุณภาพอาหารส่งออก ด้านสาธารณสุขได้ดำเนินโครงการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ผลิต/ผู้ส่งออก ให้สามารถพัฒนาศักยภาพในการผลิตสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์ ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานในระดับสากลและเป็นที่ยอมรับของประเทศคู่ค้ามาโดยตลอด โครงการพัฒนาสถานที่ผลิตอาหารส่งออกให้ได้มาตรฐานตามระบบ HACCP หรือ "การวิเคราะห์อันตรายจากจุดควบคุมวิกฤต" ซึ่งเป็นระบบที่นำมาใช้ในการควบคุมกระบวนการผลิตอาหารแทนการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ (Finished Product) ทุกรุ่น เป็นโครงการที่กรมฯ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2540 โดยมีโรงงานผลิตอาหารส่งออกทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการจำนวน 45 โรงงาน
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่อไปว่า โครงการพัฒนาสถานที่ผลิตอาหารส่งออกให้ได้มาตรฐานฯ ที่กล่าวข้างต้นนี้ ได้มีโรงงานที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาครเข้าร่วมโครงการด้วย แต่เนื่องจากจังหวัดสมุทรสาคร มีโรงงานผลิตอาหารส่งออกเป็นจำนวนมากเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่อย่างทั่วถึง ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยประสานการดำเนินงาน และสนับสนุนผู้ประกอบการโรงงานผลิตอาหารแช่แข็ง และโรงงานผลิตอาหารทะเลในภาชนะบรรจุปิดสนิทเพื่อการส่งออกที่ตั้งอยู่ในจังหวัด ได้พัฒนาสถานที่ผลิตอาหารให้ได้มาตรฐานตามระบบ HACCP โดยมีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ความร่วมมือและสนับสนุนทางด้านวิชาการ
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในตอนท้ายว่า การประชุมชี้แจงเรื่อง ความสำคัญในการพัฒนาสถานที่ผลิตอาหารให้ได้มาตรฐานตาม HACCP แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ของจังหวัด เพื่อให้โรงงานผลิตอาหารมีความรู้ความเข้าใจในหลักการของระบบ HACCP และสามารถนำไปพัฒนาการควบคุมการผลิตสินค้าอาหารให้มีคุณภาพ ตั้งแต่ขั้นตอนการรับวัตถุดิบแปรรูป การเก็บรักษาสินค้า การขนส่งอาหาร จนถึงมือผู้บริโภค ซึ่งเป็นระบบที่มีความละเอียดอ่อนมาก ในการควบคุมกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนได้อย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ ซึ่งนับว่าเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในสภาวะปัจจุบันได้เป็นอย่างดีและเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้นอกจากจะเกิดประโยชน์โดยตรงต่ออุตสาหกรรมด้านอาหารส่งออกแล้ว ยังเป็นการสร้างความมั่นใจและความน่าเชื่อถือให้แก่สินค้าส่งออกจากประเทศไทยเพื่อสามารถแข่งขันกับประเทศส่งออกอื่น ๆ ได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ