อิตาลีเล็งลงทุนและขยายอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลผลิตแก้วและกระจกในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday December 6, 2005 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์
อิตาลีพร้อมขยายฐานการผลิตเครื่องจักรกลในอุตสาหกรรมแก้วและกระจกมาไทย มั่นใจการเติบโตของ 2 อุตสาหกรรมหลักทั้งด้านยานยนต์และก่อสร้างไทยที่ขยายตัวสูงจะทำให้ความต้องการการใช้แก้วและกระจกเพิ่มสูงขึ้น
นางเรนาตา กัฟโฟ ผู้อำนวยการ สมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมกระจกของประเทศอิตาลี เปิดเผยว่า ปัจจุบันเครื่องจักรกลในการผลิตอุตสาหกรรมแก้วของอิตาลีเป็นที่ต้องการของตลาดโลกเป็นจำนวนมาก รวมถึงความต้องการของผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมแก้วในประเทศไทย โดยอิตาลีมีการส่งออกเครื่องจักรสำหรับการผลิตในอุตสาหกรรมแก้วมายังประเทศไทยเป็นจำนวน 12 % ต่อปี ทั้งนี้ในระยะ 6 เดือนแรกของปี 2548 อิตาลีมีการส่งออกเครื่องจักรกลที่ใช้ในการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมแก้วไปยังทั่วโลกสูงขึ้นประมาณ 15 % โดยในปี 2547 มีมูลค่าการส่งออกไปทั่วโลกประมาณ 40,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ประเทศอิตาลีมีการส่งออกเครื่องจักรกลที่ใช้สำหรับผลิตอุตสาหกรรมแก้วสูงถึง 70 % ของตลาดโลก
“ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมแก้วและกระจกในอัตราที่สูงมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแก้วที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ก่อสร้าง วัสดุการตกแต่งอาคารบ้านเรือน เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมกระจกที่ใช้ในการก่อสร้างในภาคเอกชนมีการเติบโต 8 % และโครงการสาธารณูปโภคของรัฐที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้กระจกและแก้วที่มีอัตราการเติบโตสูงถึง 16 % ในปี 2548” นางเรนาตา กล่าว และเปิดเผยด้วยว่า
กลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมกระจกของประเทศอิตาลีมีความสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะต้นทุนการผลิตในไทยมีราคาถูกและสามารถขยายฐานตลาดได้มาก และผลจากการเข้าร่วมงาน GLASSTECH ASIA 2005 ของกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องจักรผลิตแก้ว 18 บริษัทชั้นนำของอิตาลี ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้เตรียมรุกและขยายการลงทุนในไทยในอนาคตอันใกล้นี้
นางฟลาเวีย ฟาร์รุชโจ ทูตพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน ประจำประเทศไทย ในฐานะองค์กรที่หาพันธมิตรและคู่ค้าระหว่างไทยและอิตาลี ให้ความมั่นใจว่า อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลที่ใช้ในการผลิตแก้วในประเทศไทยกำลังเติบโตและเป็นที่สนใจเป็นอย่างมากในกลุ่มนักลงทุนทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนอิตาลีได้ให้ความสนใจประเทศไทยเป็นพิเศษ เนื่องจากไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเปิดกว้าง โดยเฉพาะการเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศต่าง ๆ
“ปัจจุบันประเทศไทยมีศักยภาพและความสามารถในการเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการผลิตแก้วในภูมิภาคเอเชียได้เป็นอย่างดี เพราะตลาดที่สำคัญด้านกระจกและแก้วของไทยอยู่ที่อุตสาหกรรมรถยนต์ และอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ทั้งนี้ประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์ให้ได้ 1 ล้าน 2 แสนคันต่อปี อิตาลีจึงเล็งเห็นโอกาสดีที่จะให้ประเทศไทยเพื่อใช้ภายในประเทศและยังเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกในอนาคตได้อีกด้วย ดังนั้นนักลงทุนอิตาลีจึงสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วยการนำเงินทุน เทคโนโลยีการผลิตที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในอิตาลีมาถ่ายทอดให้แก่นักลงทุนประเทศไทยเพื่อผลิตและพัฒนอุตสาหกรรมแก้วให้มีคุณภาพทัดเทียมกับอิตาลี และพร้อมที่จะส่งออกไปแข่งขันในตลาดโลกได้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณสุนีรัตน์ เงินพูลทรัพย์ บริษัท ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 0-2509-0629, 01-614-0923, 05-814-0033 โทรสาร 0-2509-0629
Email : idealistcommunications@yahoo.co.th, idealistpr@yahoo.com
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ