กทช. เห็นชอบการใช้คลื่นความถี่ดาวเทียมสำรวจทรัพยากร และเตือนการใช้คลื่นวิทยุชุมชน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 15, 2005 12:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มี.ค.--กทช.
ที่สำนักงาน กทช. เข้าวันนี้ ( ๑๑ มี.ค.๔๘) มีการประชุมคณะกรรมการ กทช. ซึ่งที่ประชุมให้ความเห็นชอบ การใช้คลื่นความถี่เพื่อใช้ในโครงการพัฒนาดาวเทียม “ธิออส” (THEOS) โดยเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับฝรั่งเศส ซึ่งประเทศไทยรับผิดชอบด้านค่าใช้จ่ายส่วนฝรั่งเศสให้การสนับสนุนด้านเทคนิคและทุนศึกษาอบรม ส่วนสถานีควบคุมดาวเทียมตั้งอยู่ที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ โครงการนี้คณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการเมื่อปี ๒๕๔๖ ดาวเทียมจะเริ่มโคจรรอบโลกในปี ๒๕๕๐ ทั้งนี้ประเทศไทยจะได้ประโยชน์อย่างมากจากการใช้ดาวเทียมสำรวจทรัพยากรตามที่ทางการไทยต้องการ
นอกจากนั้นที่ประชุม กทช. ยังมีมติให้กวดขันการใช้คลื่นความถี่ในกิจการวิทยุชุมชนที่มีผู้ร้องเรียนมายัง กทช. เป็นจำนวนมาก เนื่องจากคลื่นวิทยุชุมชนรบกวนการรับฟังและชมโทรทัศน์รวมทั้งคลื่นสื่อสาร สำนักงาน กทช. จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคลื่นความถี่ที่วิทยุชุมชนใช้ออกอากาศซึ่งปัจจุบันทั่วประเทศมีประมาณ ๒,๐๐๐ สถานี
อนึ่ง ขณะนี้ นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ กทช. ได้มาปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีสัญญาจ้าง ๕ ปี ก่อนที่มารับงานเลขาธิการ กทช. นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ