สวช.ขอเชิญชม "คอนเสิร์ตวงดุริยางค์เยาวชนไทย `40" ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ฟรี

ข่าวทั่วไป Tuesday October 28, 1997 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ต.ค.--สวช.
นายอาทร จันทวิมล เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ได้เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 พฤศจิกายน เวลา 14.00-15.30 น. สวช.จะจัดแสดง "คอนเสิร์ตวงดุริยางค์เยาวชนไทย `40" ขึ้น ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมฟรี
การแสดง "คอนเสิร์ตวงดุริยางค์เยาวชนไทย `40" นี้เป็นการแสดงความสามารถของเยาวชนไทยกว่า 80 คน จากสถาบันการศึกษาต่าง ที่ได้มาพากเพียรฝึกซ้อมดนตรีประเภทซิมโฟนีออเคสตร้าร่วมกัน เป็นเวลาเกือบปี และบัดนี้พวกเขาพร้อมแล้วที่จะได้แสดงผลงานแห่งความวิริยะอุตสาหะในครั้งนี้ โดยมี อ.สุทิน ศรีณรงค์ เป็นผู้อำนวยเพลง
บทเพลงที่จะแสดงครั้งนี้ นอกจากจะมีบทเพลง Symphony NO.8 ของเบโธเฟ่น /Concerto in A minor (3rd Movement) ของบาค (Bach) แล้ว ยังจะมีบทเพลงบรรเลงโดย เครื่องทองเหลือง (Brass Ensemble) คือเพลง Two pieces from Kije ของ Prokofiev (โปรโกเฟียฟ) เพลง Napoli March ซึ่งในส่วนนี้จะอำนวยเพลงโดยนายวานิช โปตะวนิช และจะมีการอัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์อีก 2 เพลง คือ เพลงคำหวาน และดวงใจกับความรัก
อนึ่ง วงดุริยางค์เยาวชนไทยนี้ ได้ก่อตั้งขึ้น เมื่อ พ.ศ.2529 โดยดร.สายสุรี จุติกุล เลขาธิการ สยช. สมัยนั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวางรากฐานและเป็นต้นแบบให้แก่เยาวชนในประเทศไทย เพื่อพัฒนาทักษะและศักยภาพในด้านดนตรีประเภทซิมโฟนี ออเคสตร้า ในอันที่จะยกระดับมาตรฐานด้านดนตรีของเยาวชนในประเทศสมาชิกอาเซียนให้เป็นสากลและทัดเทียมกับอารยประเทศ ซึ่งเป็นผลจากโครงการความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมของอาเซียนคือโครงการประชุมปฏิบัติการดนตรีเยาวชนอาเซียนที่มีวัตถุประสงค์ประการหนึ่ง ในการสนับสนุนให้มีการจัดตั้งวงดุริยางค์ซิมโฟนีเยาวชนในแต่ละประเทศ ต่อมาในปี พ.ศ.2533 สยช. ได้มอบหมายให้ สวช.ได้ดำเนินการต่อ เนื่องจากมีความพร้อมในด้านสถานที่ฝึกซ้อมและแสดง ซึ่งวงดุริยางค์เยาวชนไทยดังกล่าว ก็ได้มีการพัฒนาที่ดีขึ้นมาโดยตลอด ในแต่ละปีจะมีการรับสมาชิกใหม่ซึ่งอายุไม่เกิน 24 ปี เพื่อเพิ่มและทดแทนสมาชิกที่ออกไป และมีการฝึกซ้อมภาคปฏิบัติเป็นประจำทุกอาทิตย์ จากนั้นจะมีการจัดแสดงคอนเสิร์ต เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนเหล่านี้ได้แสดงความสามารถปีละครั้งดังกล่าว เป็นที่น่าภาคภูมิใจว่านักดนตรีเยาวชนหลายคนได้มีการพัฒนาความสามารถจนก้าวขึ้นสู่เวทีระดับชาติและนานาชาติ จนสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยมาแล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ