ไทยได้ที่ 3 แต่งเพลงประจำอาเซียน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 29, 1997 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ก.ค.--สวช.
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) แจ้งว่า ตามที่คณะกรรม การอาเซียนว่าด้วยวัฒนธรรมและสนเทศ (ASEAN Committee on Culture and Information - COCI) ได้ประกาศเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 7 ประเทศ ส่งบทเพลงที่ประพันธ์ขึ้นใหม่เข้าร่วมประกวดเพื่อคัดเลือกเพลงประจำอาเซียน (ASEAN Anthem) สำหรับใช้บรรเลงอย่างเป็นทางการในโอกาสและพิธีการสำคัญของอาเซียน และประเทศไทย โดย สวช.ได้ประกาศเชิญชวนให้ผู้สนใจส่งบทเพลงประพันธ์ใหม่เข้าร่วมคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแล้วนั้น ปรากฎว่าในส่วนของประเทศไทย คณะกรรมการฯ ซึ่งมี ดร.สายสุรี จุติกุล เป็นประธานฯ ได้คัดเลือกบทเพลงชื่อ Glory to ASEAN ซึ่งประพันธ์ทำนองโดยนายกิตติคุณ สดประเสริฐ และเนื้อร้องโดย นายทนง ขันทอง ไปร่วมการแข่งขันกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ซึ่งผลปรากฎว่าบทเพลงไทยดังกล่าวได้รับคัดเลือกเป็นอันดับที่สาม โดยบทเพลงของประเทศฟิลิปปินส์ ได้รับคัดเลือกเป็นเพลงประจำอาเซียนหรือเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนประเทศมาเลเซียได้ที่สอง
อย่างไรก็ดี บทเพลงของนายกิติคุณ สดประเสริฐ และนายทนง ขันทอง ซึ่งได้รับการคัดเลือกในฐานะตัวแทนของประเทศไทยก็จะได้รับรางวัลเป็นเงิน 75,000 บาทด้วย
ปัจจุบัน นายกิตติคุณ สดประเสริฐ เป็นหัวหน้ากลุ่มเครื่องดนตรีเชลโล ประจำวงศ์ดุริยางค์ซิมโฟนี กรุงเทพ หรือ BSO และเริ่มมีผลงานในด้านการเรียบเรียงและประพันธ์เพลงซึ่งเป็นที่ยอมรับในความสามารถคนหนึ่งขณะนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ